VnReview
Hà Nội

Cứu điện thoại bị dính nước

Đa số những người đánh rơi hoặc đổ nước vào điện thoại di động thường phải nói lời tạm biệt với chúng mãi mãi.

Nhiều người cố gắng cứu điện thoại của mình không đúng cách, ví dụ như dùng máy sấy tóc để thổi khô nước nhưng thực tế điều đó lại ép hơi nước thâm nhập sâu vào bên trong các linh kiện của máy và làm cho điện thoại hỏng hoàn toàn.

Dưới đây là 6 bước bạn có thể làm tăng cơ hội cứu sống chiếc điện thoại bị dính nước, tư vấn của trang tin Instructables.com.

Bước 1: Nhanh tay

Điều quan trọng nhất bạn phải làm là lấy điện thoại ra khỏi nước càng sớm càng tốt. Lưu ý chỉ cần đưa điện thoại ra khỏi chất lỏng sớm vài giây là có thể tạo ra sự khác biệt giữa "sống" và "chết" đối với chiếc điện thoại đó.

Bước 2: tháo pin và các linh kiện

Ngay sau đó, bạn phải nhanh chóng tháo pin ra khỏi máy, đừng phí thời gian tắt máy mà chỉ cần tháo pin càng sớm càng tốt. Tiếp đến, hãy sử dụng tuốc-nơ-vít nhỏ để tháo rời các linh kiện của điện thoại, càng tháo rời được nhiều linh kiện càng tốt nhưng lưu ý là vẫn phải đảm bảo có thể lắp chúng lại sau khi các linh kiện đã được hong khô.

Bước 3: Đừng sử dụng máy sấy tóc

Đây là sai lầm nhiều người mắc phải. Sử dụng máy sấy tóc (cả chế độ thổi hơi mát) có thể ép nước và hơi ẩm thâm nhập vào sâu bên trong các linh kiện của điện thoại. Nếu hơi ẩm vào sâu bên trong, hoạt động ăn mòn và quá trình ô xy hóa có thể xảy ra khi các khoáng chất từ chất lỏng bám vào các bảng mạch. Sử dụng máy sấy tóc có thể xử lý tạm thời sự cố dính nước nhưng nó sẽ làm hỏng các linh kiện bên trong điện thoại.

Bước 4: Hút ẩm bằng gạo

Sau khi hoàn tất bước tháo pin và các linh kiện của điện thoại, cho chúng vào thùng gạo khô, đậy nắp kín và lắc nhẹ hộp gạo. Sau khoảng hai ngày, gạo khô sẽ hút hơi ẩm còn lại bên trong linh kiện để tránh hiện tượng ăn mòn và ô xy hóa.

Bước 5: Lắp linh kiện trở lại

Mở nắp thùng gạo, lấy ra các linh kiện của máy và kiểm tra từng thứ cẩn thận bằng kính lúp xem có còn hơi ẩm bám bên trong hay không. Nếu không thấy còn hơi ẩm, bạn có thể lắp chúng lại, rồi cho pin vào và khởi động lại máy.

Bước 6: Nếu máy không hoạt động trở lại, bạn sẽ làm gì?

Xin chúc mừng, có thể bạn đã cứu thành công chiếc điện thoại bị rớt xuống nước. Nhưng nếu điện thoại vẫn không hoạt động, thử cắm máy trực tiếp vào nguồn điện (không dùng pin). Nếu cách này ổn thì có thể bạn sẽ phải thay pin. Còn nếu điện thoại vẫn không hoạt động, hãy mang điện thoại đến trung tâm bảo hành. Đôi khi họ có thể xử lý được vấn đề nhưng lưu ý là đừng có che giấu việc điện thoại bị dính nước .

Duy An

Chủ đề khác