VnReview
Hà Nội

10 thiếu vắng đáng tiếc của iOS 7

Hôm nay là ngày mà các fan cuồng iOS đã mong chờ trong nhiều năm liền. Lần đầu tiên kể từ ra mắt vào năm 2007, iOS được "làm mới" hoàn toàn về giao diện và được bổ sung nhiều tính năng mới. Tuy vậy, iOS 7 vẫn còn nhiều thiếu sót đáng tiếc.

Bài liên quan:

iOS 7 có gì mới?

So sánh tính năng iOS 7, Android, BlackBerry và Windows Phone

1

Trong vòng 6 năm vừa qua, giao diện của iOS gần như không hề thay đổi. Với các fan đó là một vấn đề lớn. Cộng đồng công nghệ – một nhóm người dùng vô cùng quan trọng – đã lên tiếng về sự trì trệ của iOS trong nhiều năm liền, đặc biệt là trong bối cảnh các hệ điều hành đối thủ (như Android và Windows Phone) liên tục được ban tặng nhiều tính năng và giao diện mới. Nhưng cộng đồng người dùng nói chung thì không quá quan tâm đến giao diện của iOS – miễn là hệ điều hành này hoạt động tốt. Và đó là một điểm mạnh cố hữu của iOS: hệ điều hành này luôn luôn hoạt động một cách đáng tin cậy.

Ngày hôm nay (11/6), Tim Cook, giám đốc điều hành (CEO) Apple, cùng các đồng sự đã lên sân khấu tại trung tâm Moscone, San Francisco, Hoa Kỳ để mở màn Hội nghị Các nhà phát triển Toàn cầu (WWDC) nhằm ra mắt một số thay đổi và cải tiến quan trọng. Trong số các sản phẩm được làm mới, đáng chú ý nhất là iOS, hệ điều hành dành cho thiết bị di động của Apple đã không được cập nhật đáng kể từ khá lâu.

Tuy vậy, trong khi những thay đổi về mặt giao diện là hoàn toàn đáng khích lệ, iOS vẫn có những thiếu vắng đáng tiếc.

Không hỗ trợ dịch vụ chia sẻ đường dẫn của bên thứ 3

2

Đây là một trong những điểm mạnh đã từng mê hoặc các fan của Android trong nhiều năm liền. Tuy vậy, tính đóng của iOS khiến cho việc giao tiếp và phối hợp giữa các ứng dụng với nhau trở nên khó khăn. Rất tiếc, điều này không được giải quyết trên iOS 7.

Hãy thử lấy một ví dụ như sau: bạn đang ở trong một ứng dụng và muốn chia sẻ một đường dẫn (link) tới bạn bè thông qua dịch vụ rút ngắn đường dẫn Bitly. Trong trường hợp của Android, bạn chỉ cần trực tiếp gửi đường link này tới ứng dụng URLy (vốn hỗ trợ đăng nhập Bitly), các đường dẫn này sẽ được tự động rút ngắn, copy vào bộ nhớ đệm (clipboard) và URLy cho phép bạn chia sẻ đường dẫn của mình tới 20 ứng dụng khác nhau. Tất cả chỉ thông qua một nút bấm.

Để làm được một điều tương tự trên iOS, bạn sẽ phải vào ứng dụng chứa đường link bạn muốn chia sẻ, copy đường link này, mở ứng dụng rút ngắn URL, dán đường dẫn mà bạn vừa copy, copy đường dẫn mới, mở ứng dụng bạn muốn chia sẻ đường dẫn ra, dán lại rồi chia sẻ. Trên Android, với URLy bạn chỉ cần 2 hoặc 3 bước. Trên iOS bạn cần ít nhất 11 bước.

Không cho phép người dùng chọn ứng dụng mặc định

3

Phần lớn người dùng các hệ điều hành di động đều thích sử dụng ứng dụng của bên thứ 3. Ví dụ, có rất nhiều người không sử dụng ứng dụng Mail mặc định của iOS, thay vào đó là một sản phẩm tốt hơn rất nhiều như Boxer. Song, nếu bạn muốn chia sẻ một bức ảnh thông qua email, nó sẽ được gửi tới ứng dụng Mail mặc định chứ không phải là phần mềm email mà bạn mong muốn.

Điều này đặc biệt khó chịu trong trường hợp của trình duyệt. Nếu bạn muốn dùng Chrome, Dolphin hoặc bất kì trình duyệt của bên thứ 3 nào khác, các đường dẫn vẫn sẽ được mở ra bằng Safari (trừ khi bạn đang dùng Gmail, YouTube, Google+ hoặc một sản phẩm khác của Google). Không có cách nào ngoại trừ việc jailbreak để chọn ứng dụng mặc định thay cho ứng dụng gốc của Apple.

Với một giao diện mới và các ứng dụng gốc được cập nhập hoàn toàn mới, đây có thể là một vấn đề không quá khó chịu. Song chính Apple đã khẳng định sự lựa chọn là một điều tuyệt vời. Và, rất tiếc, có những sản phẩm của Apple không đáng được sử dụng – điển hình nhất là Apple Maps.

Bàn phím quá cũ kỹ

4

Có một điều mà chúng ta cần phải công nhận: lịch sử bàn phím smartphone đã thay đổi rất nhiều từ khi bàn phím ảo ra đời – và Apple có công lớn trong công cuộc thay đổi đó. Song đó là câu chuyện của rất nhiều năm về trước.

Trong 2 năm vừa qua, bàn phím ảo đã thay đổi một cách căn bản. Việc chạm tay vào các phím ảo trên màn hình kính vô vị không phải là một trải nghiệm thú vị. Các ứng dụng bên thứ 3 như Swype và Swiftkey đã thay đổi con đường tiến hóa của bàn phím ảo – bây giờ, ngay cả bàn phím gốc của Google cũng cho phép đoán từ và nhập từ không cần rời tay khỏi màn hình.

Bàn phím ảo của Apple đã từng là trải nghiệm bàn phím ảo tuyệt vời nhất trên thị trường, song từ năm 2007 tới nay mọi thứ đã thay đổi. Tuy vậy, bàn phím của iOS thì vẫn vậy. Trên iOS 7, bàn phím ảo có một lớp áo mới, song ở dưới lớp áo đó thì vẫn là bàn phím ảo cũ kỹ, không có bất kì cải tiến nào.

Không chỉ có vậy, bàn phím bé xíu trên iOS 7 cũng sẽ không làm vừa lòng nhiều người. Và có rất, rất nhiều người ghét tính năng auto-correct (tự động sửa lỗi).

Siri vẫn vậy

5

Vào năm 2011, Siri đã từng khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Thậm chí cho đến tận vài tháng sau khi ra mắt, cô "trợ lý ảo" này vẫn là một khái niệm đem lại sự thích thú cho rất nhiều người.

Nhưng ngay đến cả Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple, cũng phải thốt lên rằng Apple đã làm hỏng Siri sau khi mua lại công ty này. Google Now đã ra mắt, và trợ lý ảo của Google có khả năng làm một số công việc tự động – trong khi bạn cần phải liên tục "sai bảo" Siri để trợ lý ảo của Apple không trở nên vô dụng. Rất nhiều người đã quen với việc được Google Now "nhắc nhở" những điều họ cần biết – ví dụ như thông tin gói hàng, các sự kiện lân cận, khi nào cần đi tới cuộc họp tiếp theo v...v...

Và những giọng nói mới của Siri nghe khá ghê rợn. Chưa kể, việc tích hợp Bing sẽ là một trò đùa đối với nhiều người.

Quá màu mè

6

Có người đã nhận xét iOS vừa bị "TouchWiz hóa". Trong khi đây là một nhận định có phần hơi chủ quan, song rõ ràng iOS bây giờ trông quá tươi trẻ và nghịch ngợm – khác hẳn với phong cách chuyên nghiệp của iOS 6 trở về trước. Ở đâu bạn cũng thấy có màu sáng và rực rỡ: tím, xanh nhạt, vàng, xanh lá, đỏ, da cam v...v...

Chúng đều là những chi tiết nhỏ – nói chung là tạm ổn. Nhưng iOS 7 quá màu mè! Nếu bạn không phải là fan của những tông màu này và cũng không thể rời xa iPhone – rất tiếc, bạn sẽ phải chịu đựng chúng trong một thời gian dài.

Các thông báo (notification) có khả năng tương tác

7

Một trong những điểm quan trọng nhất của danh sách những điều mà chúng ta muốn là khả năng kiểm soát các thông báo (notification) tốt hơn. Với iOS 6, cách duy nhất để tương tác với một thông báo là tắt nó đi, hoặc mở nó lên. Điều đáng buồn là mọi thứ xem ra vẫn giữ nguyên trên iOS 7.

Yêu cầu lớn nhất liên quan tới các thông báo có khả năng tương tác trên iOS chắc hẳn là về khả năng trả lời nhanh tin nhắn. Thay vì phải tắt thông báo tin nhắn đi hoặc mở hẳn ứng dụng tin nhắn ra, khả năng trả lời tin nhắn mà không cần phải tạm ngừng công việc chính của mình chắc chắn sẽ được nhiều người đón nhận tích cực. Đây cũng là vấn đề mà BiteSMS (một ứng dụng đòi hỏi jailbreak) đã giải quyết trong vòng nhiều năm liền. Thậm chí, ngay cả OS X Mavericks cũng đã đem tính năng này lên Mac. Vậy tại sao nó vẫn chưa đến với iOS?

Các thông báo có khả năng tương tác sẽ tỏ ra rất tiện dụng với các cuộc hẹn trên lịch, với các âm báo v...v... Theo những gì mà chúng ta có thể nhận thấy, iOS 7 vẫn sử dụng chung một cơ chế thông báo với iOS 6 – và đó là một điểm trừ. Control Center có thể cho phép chúng ta truy cập các cài đặt một cách nhanh chóng, song tính năng mới này không thể giúp gì cho chúng ta trong việc xử lý các thông báo một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Xử lý file đính kèm email tốt hơn

8

Quản lý các file đính kèm email trên iOS luôn luôn là một trải nghiệm tồi tệ. Thực tế, nếu nói một cách thẳng thắn: chúng ta không thể quản lý các file đính kèm email trên iOS, và ngay cả iOS 7 cũng sẽ không thay đổi điều đó.

Tùy chọn đính kèm ảnh hoặc video vẫn có mặt song khi tải về các file đính kèm và quản lý chúng, bạn vẫn sẽ cần ứng dụng của bên thứ 3.

Tuy vậy, cũng cần chỉ ra rằng trong iOS 7 bạn có thể chỉnh sửa các file đính kèm – có một mục hiện ra cho file đính kèm trên bản beta. Rất tiếc, tính năng này mới chỉ có phần "vỏ" mà chưa có phần "ruột". Do đó, có thể khẳng định, đến tận giờ phút này Apple vẫn chưa cung cấp cho chúng ta một cách quản lý các file đính kèm một cách hợp lý.

Files.app hoặc một hệ thống quản lý văn bản nào đó tốt hơn

9

iOS chưa bao giờ cung cấp một giải pháp nào để quản lý các văn bản một cách mặc định. iWork và các ứng dụng của bên thứ 3 hoạt động khá tốt (và sẽ vượt quá mong đợi của bạn) song thực tế chúng ta vẫn cần một ứng dụng duy nhất để tập trung và sắp xếp các văn bản của mình.

Do ứng dụng Photo đã được cải tiến để quản lý và sắp xếp ảnh tốt hơn, Apple nên làm một điều tương tự với các văn bản và các loại file khác.

Chắc chắn, trên iOS sẽ có lúc bạn quên mất mình đang mở một văn bản bằng ứng dụng nào, hoặc bạn đã lưu văn bản đó ở đâu. Sau đó, bạn sẽ phải lướt qua iBooks, Pages, Dropbox và Evernote để tìm ra một file PDF mà ai đó đã gửi cho bạn.

Tại sao chúng ta không thể có một vị trí tập trung duy nhất cho tất cả các loại file, từ đó chúng ta có thể tùy chọn chia sẻ hoặc chỉnh sửa chúng?

Chương trình quản lý tải cho Safari

10

Khi bạn phải tải về một file thông qua Safari di động, bất kể đó là file ảnh hay file PDF, bạn sẽ buộc phải lựa chọn một ứng dụng để mở file đó ra. Điều đó có nghĩa rằng bạn sẽ phải rời Safari và mở ứng dụng Photo hoặc iBooks để xem một file mà có thể bạn không cần ngay lập tức.

Một chương trình quản lý download cho Safari sẽ cho phép tải về các file mà không ảnh hưởng tới hoạt động lướt web của người dùng. Không chỉ có vậy, với cách download hiện tại bạn buộc phải rời trình duyệt để mở ứng dụng (ví dụ) Photo.app để xem xem file ảnh của mình đã thực sự được lưu trữ hay chưa.

Có rất nhiều thời điểm bạn sẽ lầm tưởng iOS 6 đã lưu file ảnh của bạn xuống thư mục Ảnh chụp camera, và sau đó phát hiện ra là bức ảnh đó chưa được download. Một ứng dụng quản lý download cho Safari sẽ giải quyết tất cả các vấn đề này và cho phép bạn mở tất cả các file bạn đã tải về từ cùng một địa điểm. Điều đó có nghĩa rằng bạn không cần phải nhớ đã tải về một file PDF nào đó vào đâu và đang mở nó ra xem bằng ứng dụng nào.

Tắt các âm báo khác trong khi nghe/gọi điện thoại

11

Điều làm cho người dùng iOS khó chịu nhất khi gọi điện là các âm báo tin nhắn, email và các loại thông báo (notification) khác liên tục bị "bắn" vào tai họ. Việc điện thoại rung khi đang ở trên tai người dùng không chỉ cực kỳ vô lý mà còn có thể làm bạn mất tập trung vào những cuộc gọi quan trọng.

Ít ra, người dùng cũng nên có tùy chỉnh để có thể tắt tính năng này trong mục Cài đặt. Cho tới giờ, trên iOS 7 vẫn chưa có tính năng nào như vậy và bạn sẽ tiếp tục phải chịu đựng những lượt rung và âm báo khó chịu khi đang nghe điện thoại.

Việt Dũng

(tổng hợp)

Chủ đề khác