VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh khả năng chụp ảnh của Samsung Galaxy S4 Zoom

Galaxy S4 Zoom là sản phẩm mới nhất tham dự vào cuộc chiến smartphone camera, vốn đang nóng dần với HTC One (sử dụng công nghệ Ultrapixel) và Nokia EOS (camera 41MP). Hãy cùng đến với bài đánh giá sơ lược về chất lượng hình chụp và video của Galaxy S4 Zoom của GSMArena.

Galaxy S4 Zoom sử dụng camera có cảm biến 1/2.3 inch 16MP và ống kính ổn định quang học có khả năng zoom 10x. So với một mẫu máy ảnh phổ thông thông thường thì các thông số này là hoàn toàn bình thường, song chúng lại rất ấn tượng khi xuất hiện trên smartphone.

Giao diện camera của Galaxy S4 Zoom là phiên bản mới nhất của ứng dụng camera được sử dụng trên chiếc máy ảnh phổ thông chạy Android của Samsung – Galaxy Camera. Ứng dụng này đem tới rất nhiều tính năng cho cả người dùng thông thường và người dùng chuyên nghiệp. Các chế độ và cài đặt được sắp xếp một cách cẩn thận nhằm tránh gây rối cho người dùng thông thường.

Samsung Galaxy S4 Zoom

Giao diện camera

Ứng dụng camera trên S4 Zoom khởi động trong chế độ chụp tự động (Automatic), song bạn cũng có thể tùy chỉnh để ứng dụng này khởi động trong cùng một chế độ với lần sử dụng cuối. Phía bên phải của màn hình là dung lượng pin, phím cò (ảo) cho chụp ảnh và quay video, cũng như phím ảo để chọn chế độ (mode).

Ở phía trên bên trái là nút lựa chọn camera trước/sau, bên cạnh một số thông tin quna trọng như chế độ flash và số lượng ảnh người dùng có thể tiếp tục chụp trước khi đầy bộ nhớ. Một mũi tên cho phép người dùng sử dụng thêm một số tùy chỉnh (số lượng tùy chỉnh được mũi tên này hiển thị có thể được thay đổi tùy theo ý người dùng). Ở phía dưới màn hình là phím tắt dẫn đến kho ảnh của người dùng, bao gồm các thumbnail (ảnh nhỏ) của các bức ảnh chụp mới nhất, bên cạnh một mũi tên cho phép lựa chọn nhiều tùy chỉnh màu sắc khác nhau.

Samsung Galaxy S4 Zoom

Các cài đặt bổ sung

Samsung Galaxy S4 Zoom

Các hiệu ứng màu sắc

Nút lựa chọn chế độ là cánh cổng mở ra hầu hết các tính năng của S4 Zoom: chỉ cần chạm một lần người dùng có thể lựa chọn các chế độ Auto (tự động), Smart (thông minh), Expert (chuyên gia) và My (chế độ riêng), trong khi nếu giữ phím một lúc lâu người dùng có thể xem các cài đặt của chế độ hiện thời.

Samsung Galaxy S4 Zoom

Các chế độ chụp

Chế độ Smart đã từng xuất hiện trên Galaxy S4, song số lượng tùy chọn giờ đã được tăng lên gấp đôi. Bạn có thể chọn chụp nhanh nhiều kiểu (burst), chụp khuôn mặt, HDR, Macro, Panorama. Bên cạnh đó là một số chế độ khá sáng tạo như Eraser (cho phép bỏ các vật thể đang chuyển động), Sound & shot (chụp hình kèm âm thanh), Drama (cho phép tạo một bức hình tổng hợp từ nhiều bức hình), Animated (chụp hình GIF động) v...v... Một số chế độ riêng dành cho các nội dung đặc biệt cũng xuất hiện: Golf (Gôn), Baby (em bé) và Food (đồ ăn).

Các chế độ Smart có thể được lựa chọn trên một bảng lựa chọn, hoặc trên một thanh cuộn. Trong khi lựa chọn trên bảng nhanh và tiện lợi hơn, việc sử dụng thanh cuộn lựa chọn sẽ hiển thị các thông tin mô tả về mỗi chế độ, giúp người dùng có thể tìm hiểu về các chế độ này một cách dễ dàng.

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom

Các chế độ chụp có thể được hiển thị theo 2 dạng lưới hoặc thanh cuộn

Đề xuất thông minh (Smart Suggest) là một chế độ mới dành cho Galaxy S4 Zoom. Sử dụng Smart Suggest sẽ giúp Galaxy S4 Zoom đưa ra 3 tùy chọn chế độ phù hợp nhất cho khung cảnh hiện thời. Lựa chọn cuối cùng sẽ là của người dùng. Ví dụ, nếu trời tối Smart Suggest sẽ đề xuất sử dụng chế độ chụp đêm hoặc chụp pháo hoa, nếu bạn đưa máy lại sát vật thể Smart Suggest sẽ đề xuất sử dụng Macro, đối với chụp phong cảnh máy sẽ đề xuất sử dụng Landscape hoặc Panorama...

Samsung Galaxy S4 Zoom

Smart Suggest gợi ý chế độ chụp thích hợp cho người dùng

Về khía cạnh chụp panorama, S4 Zoom kết hợp các bức ảnh khá tốt, hiện tượng nhiễu hiếm khi xảy ra. Tuy vậy, độ phân giải của sản phẩm cuối rất đáng thất vọng (chiều dọc ít hơn 500 pixel). Galaxy S4 phiên bản gốc có khả năng chụp panorama tới 60MP.

Galaxy S4 Zoom Samsung panorama

Ảnh chụp panorama từ Galaxy S4 Zoom

Galaxy S4 Zoom cũng hỗ trợ chụp kết hợp camera mặt trước và mặt sau (dual-shot), song chế độ này không giống như trên Galaxy S4 phiên bản gốc. Một bức ảnh dual-shot sẽ được chụp trong 2 bước, đầu tiên là camera chính, sau đó mới đến camera phụ. Chế độ chụp này chậm và bất tiện hơn, song cũng đảm bảo rằng bạn có thể cân chỉnh cho sản phẩm của mình một cách hoàn hảo. Bạn có thể lựa chọn vị trí của ảnh chụp bằng camera phụ trên ảnh lớn chụp bằng camera chính, hiển thị ảnh nhỏ trong khung dạng tem, trái tim, v...v...

Samsung Galaxy S4 Zoom

Ảnh chụp Dual Shot

Chế độ Chuyên gia (Expert) được nhắm đến những người dùng có hiểu biết sâu về nhiếp ảnh – cho phép chọn khẩu độ, tốc độ cửa trập và ISO thích hợp nhất. Giao diện của ứng dụng camera hiển thị các tùy chọn này dưới dạng các vòng xoay của ống kính (buồn cười là bạn không thể điều chỉnh ống kính vật lý bằng các ống kính ảo này).

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom

Các tùy chọn khác bao gồm độ nét, giá trị phơi sáng (EV), metering (chế độ đo sáng) v...v... Bạn có thể chọn các chế độ Manual (Thủ công), Program (Lập trình) và Custom (Tùy chỉnh riêng) trong mục Expert – các lựa chọn này sẽ quyết định số lượng thông số mà bạn có thể can thiệp vào trên máy. Nếu như bạn là người đang tìm tòi về nhiếp ảnh thì Galaxy S4 Zoom cũng là một sản phẩm tuyệt vời để bắt đầu: nút Info (thông tin) trên máy sẽ mô tả ngắn về mỗi tính năng của máy ảnh cho bạn.

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom

Cuối cùng là chế độ My Mode, cho phép bạn lưu lại 5 chế độ thường dùng nhất từ Smart và Expert. Nhờ có My Mode, bạn không phải "lặn ngụp" trong quá nhiều menu khác nhau nhằm thay đổi các chế độ thường dùng nhất.

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom

Menu tùy chỉnh (Settings) của Galaxy S4 cho phép bạn tiếp cận nhiều tính năng hơn nữa, trong đó đáng chú ý nhất là Remote Viewfinder. Chế độ này cho phép một smartphone khác hiển thị khung ảnh và các điều chỉnh camera của S4 Zoom qua kết nối Wi-fi (S4 Zoom sẽ đóng vai trò Hotspot để thực hiện chức năng này).

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom

Một số tùy chọn chia sẻ ảnh bao gồm chế độ Share, Buddy Share và ChatOn.

Cuối cùng bạn có thể tùy chỉnh âm lượng của nút chụp, lưới màn hình, độ sáng của màn hình ngắm (độc lập so với độ sáng chung của thiết bị), đèn Auto-Flash (bật đèn LED để lấy nét trong bóng tối), tag GPS (vị trí) và đặt tên file dựa theo vị trí (tên đường, tên thành phố lấy theo thông tin GPS).

Tùy chỉnh Ổn định Hình ảnh Quang học (OIS) được bật ở chế độ Auto. Khác với các chế độ khác, trong chế độ Auto, người dùng không có tùy chỉnh nào để tắt OIS. Tuy vậy, khi ở các chế độ cao cấp bạn cũng không nên tắt OIS, đặc biệt nếu bạn thường xuyên bị rung tay khi chụp hình. OIS làm việc trên cả camera chụp ảnh và quay video.

Ống kính của S4 Zoom khá hữu ích ngay cả khi bạn không sử dụng ứng dụng camera – nếu bạn quay ống kính này, S4 Zoom sẽ bật một bảng tùy chọn cho phép bạn chọn một số chế độ bao gồm Auto, Beauty Face (chụp mặt), Landscape (phong cảnh), Macro, Hình động và Chụp đêm, cũng như tùy chọn mở thư viện ảnh. Bạn chỉ cần quay ống kính để chọn chế độ thích hợp và đợi một giây. Nếu bạn mất nhiều giây mới bắt đầu chọn chế độ thì ứng dụng camera sẽ không được bật ngay lập tức – bạn sẽ phải nhấn nút cò để lựa chọn.

Samsung Galaxy S4 Zoom Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom Samsung Galaxy S4 Zoom

Hình tĩnh

Ảnh chụp của Galaxy S4 cho màu sắc khá tươi và sắc nét:

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom

Chế độ HDR mang tên "Rich tone" trên giao diện của máy.

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom

Chế độ Rich Tone được kích hoạt ở bức ảnh phía dưới

Sau đây là ví dụ về khả năng zoom quang học 10x của S4 Zoom:

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom

3 bức hình sau đây so sánh chất lượng đèn flash của S4 Zoom (xenon) và Galaxy S4 (LED) và 808 Pureview (xenon):

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom (flash xenon)

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 (flash LED)

Samsung Galaxy S4 Zoom

Nokia 808 PureView (flash xenon)

Ảnh chụp cho thấy đèn flash của S4 Zoom đem lại độ sáng tổng thể tốt hơn so với 808 Pureview. Ảnh chụp của S4 khá đẹp, song lại được chụp ở tốc độ cửa trập thấp, do đó chỉ thực sự phù hợp với ảnh tĩnh. Đèn flash Xenon của S4 Zoom sẽ cho phép bạn chụp người đang di chuyển.

Quay video

S4 Zoom có thể quay video độ phân giải 1080p tốc độ 30 khung hình/giây. Nếu muốn xem hình ảnh mượt mà cho các cảnh hành động, bạn có thể chuyển sang chế độ 720p tốc độ 60 khung hình/giây. Chế độ này không có mặt trên phần lớn các mẫu smartphone hiện nay, và thực sự có thể làm nên khác biệt với chất lượng video thu được.

Camera cũng có thể quay video quay chậm tốc độ 120 khung hình/giây, độ phân giải bị giảm xuống 576p song bạn có thể chiếu kết quả thu được ở tốc độ bằng 1/8 so với video gốc.

Bạn có thể lấy nét bằng cử chỉ chạm và zoom trong khi quay, cũng như chụp các bức hình động. Sau đây là một đoạn video zoom từ 1X đến 10X rồi quay trở về 1X.

Chế độ quay video có cùng giao diện với chế độ chụp hình, bên cạnh một số tùy chỉnh của riêng chế độ video. Đầu tiên là tùy chọn Quiet Zoom cho phép zoom không tạo ra tiếng động và Windcut giúp giảm tiếng ồn khi quay video trong trời gió.

Sau đây là một đoạn video 1080p từ S4 Zoom.

Việt Dũng

Chủ đề khác