VnReview
Hà Nội

Tìm hiểu ý nghĩa chỉ số IP chống bụi/nước

Số lượng smartphone cao cấp "siêu bền" được phát hành trong thời gian gầy đây đã tăng lên đáng kể, trong đó có thể kể tới Galaxy S4 Active và Sony Xperia Z. Chúng ta đã được nghe Galaxy S4 Active chống bụi và nước theo chuẩn IP67 – có nghĩa rằng chiếc smartphone này hoàn toàn chống bụi và hoạt động tốt ngay cả khi bị chìm trong nước tới 30 phút ở độ sâu 1m.

1

Nhưng hệ thống xếp loại IP có nghĩa là gì? Các con số xx trong IPxx có nghĩa là gì? Chỉ số siêu bền cho các mẫu smartphone siêu bền như Xperia Z và Xperia Z Ultra là bao nhiêu? Đây là những câu hỏi chúng ta sẽ đi tìm lời giải đáp trong bài viết này.

Hệ thống phân loại IP là gì?

Cho dù có tên giống với các dãy số chỉ địa chỉ Internet (Internet Protocol) của các trang web, IP trong trường hợp của chúng ta là viết tắt của "Ingress Protection" hoặc "International Protection" – tên một hệ thống xếp loại cho biết khả năng bảo vệ linh kiện điện của các thiết bị, ví dụ như khả năng bảo vệ phần cứng của smartphone chống lại những yếu tố môi trường như bụi và mưa. Hệ thống xếp hạng IP được phát triển bởi Ủy ban Kỹ thuật điện tử Thế giới (International ElectroTechnical Commission), đồng thời cũng là một phần của bộ tiêu chuẩn IEC 60529.

Hệ thống xếp hạng này bao gồm các giá trị số, mỗi chữ số sẽ cho biết thông tin về mức độ bảo vệ đối với một yếu tố khác nhau. Trong trường hợp máy hoàn toàn không có khả năng chống chịu các yếu tố liên quan, chữ số nói trên được thay bằng chữ "X".

Chữ số đầu tiên

3

Chữ số thứ nhất thể hiện mức độ bảo vệ đối với các vật thể rắn, bắt đầu từ 1 (bảo vệ khỏi những lần chạm vô tình từ tay) cho tới 6 (chống bụi hoàn toàn). Các vật thể rắn này bao gồm tất cả mọi thứ: từ ngón tay, các công cụ, dây điện cho tới bụi. Sau đây là giải thích cụ thể về các con số:

0: không có bảo vệ gì đặc biệt.

1: Bảo vệ khỏi những vật có bán kính lớn hơn 50mm, ví dụ như bàn tay người.

2: Bảo vệ khỏi những vật có bán kính lớn hơn 12,5 mm, ví dụ như ngón tay.

3: Bảo vệ khỏi những vật có bán kính lớn hơn 2,5mm, ví dụ như tuốc-lơ-vít hoặc các công cụ khác.

4: Bảo vệ khỏi những vật có bán kính lớn hơn 1mm, ví dụ như dây điện.

5: Bảo vệ khỏi một lượng bụi nhất định (không quá nhiều)

6: Chống bụi hoàn toàn.

Chữ số thứ 2

Chữ số thứ 2 thể hiện khả năng chống nước xâm nhập, bắt đầu từ 1 (chống các khối chất lỏng ngưng tụ) cho tới 8 (chịu được độ sâu trên 1 mét, có áp lực). Các con số cụ thể như sau:

0: không có bảo vệ gì.

1: bảo vệ khỏi các hạt nước rơi theo chiều dọc và khối chất lỏng ngưng tụ.

2: bảo vệ khỏi nước xối trực tiếp, lên tới 15 độ theo chiều dọc

3: bảo vệ khỏi nước xối trực tiếp, lên tới 60 độ theo chiều dọc.

4: bảo vệ khỏi nước xối từ mọi hướng. Lượng nước có hạn.

5: bảo vệ khỏi nước xối áp lực thấp từ mọi hướng. Lượng nước có hạn.

6: bảo vệ khỏi nước xối mạnh từ mọi hướng. Lượng nước có hạn.

7: chịu được khoảng thời gian thấp dưới độ sâu 15cm và 1m trong vòng 30 phút.

8: chịu được khoảng thời gian dài dưới độ sâu trên 1m và có áp lực.

Kết hợp các chữ số lại với nhau – chỉ số IP của một số smartphone siêu bền

2

Kycera Torque

Như bạn đọc đã biết, xếp hạng IP của Galaxy S4 Active là IP67 – điều đó có nghĩa rằng máy có khả năng chống bụi hoàn toàn và có thể chịu được 30 phút dưới nước độ sâu 1m. Trong khi Galaxy S4 Active là mẫu smartphone siêu bền cao cấp đầu tiên từ Samsung, 2 mẫu smartphone cũ của hãng, Galaxy XCover và Galaxy XCover 2 cũng đều đạt chuẩn IP67.

Một mẫu smartphone siêu bền khác cũng được xếp hạng là Kyocera Torque. Kyocera Hydro Edge và Hydro XTRM được ra mắt tại hội chợ CTIA 2013 vừa qua cũng có xếp hạng IP57 (kém hơn Galaxy S4 Active). Cũng tại sự kiện này, CAT B15 – một mẫu smartphone đạt chuẩn IP67 cũng đã ra mắt.

Một mẫu máy đầu bảng khác có khả năng chống bụi và nước là Sony Xperia Z và Xperia Tablet Z. Cả 2 thiết bị này đều có xếp hạng IP55/IP57. Việc 2 sản phẩm này có tới 2 xếp hạng là do Xperia Z và Xperia Tablet Z vừa có khả năng chịu được nước xối từ mọi mặt với áp lực thấp (mưa) – do đó đạt chuẩn 5, vừa có khả năng chịu được tối đa 30 phút ở độ sâu 1m trở xuống – do đó đạt chuẩn 7.

Kết luận

Nếu bạn muốn mua một sản phẩm siêu bền có khả năng chống bụi và nước – bạn biết cần phải tìm chỉ số gì. Xét tới Galaxy S4 và Xperia Z, cả 2 sản phẩm này đều phù hợp với việc sử dụng ngoài trời.

Việt Dũng

Chủ đề khác