VnReview
Hà Nội

Tại sao thời gian pin smartphone lại tồi như vậy?

Điện thoại đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua. Các smartphone hiện nay dường như là công nghệ từ nền văn minh khác khi đặt cạnh bên các điện thoại di động cơ bản. Nhưng ;thời gian pin lại không được cải thiện. Trong thực tế, thời gian pin của smartphone có cảm giác như ngày càng tệ hơn.

Các điện thoại cơ bản có thể sử dụng trong 1 tuần mới phải sạc nhưng các smartphone hiện nay thường phải cố gắng sử dụng tằn tiện mới trụ được một ngày. Công nghệ pin dường như không theo kịp tốc độ phát triển của các lĩnh vực khác bên trong smartphone.

Vậy điều gì khiến thời gian pin trên smartphone lại tệ như vậy? Bài viết trên trang Howtogeek đã đưa ra một số lý giải.

Công nghệ pin phát triển chậm

Chúng ta đã quá quen với việc công nghệ thay đổi chóng mắt. Mỗi năm, vi xử lý (CPU), bộ nhớ, màn hình và những thành phần khác đều trở nên tốt hơn, nhanh hơn và có chi phí sản xuất rẻ hơn. Chúng mang lại sức mạnh tính toán cao hơn, dung lượng lưu trữ to hơn và nhiều điểm ảnh hơn cho smartphone trong khi chi phí ngày càng rẻ. Định luật Moore vẫn giữ nguyên giá trị và công nghệ đang tiến bộ theo cấp số nhân. Smartphone bây giờ có vi xử lý nhanh hơn, bộ nhớ rẻ hơn, RAM lớn hơn và màn hình chất lượng hơn. Sự khác biệt giữa smartphone bây giờ và những chiếc ra mắt cách đây vài năm là rất lớn.

Tuy vậy, công nghệ pin lại không được cải tiến ở tốc độ nhanh như vậy. Công nghệ pin không phải đứng yên, nó vẫn đang phát triển nhưng chỉ cải tiến ở mức nhỏ khi so sánh với những công nghệ khác. Trong khi các thành phần khác có xu hướng ngày càng thu nhỏ thì pin vẫn là bộ phận lớn, chiếm nhiều diện tích bên trong chiếc điện thoại.

Các nhà nghiên cứu đang phát triển những công nghệ pin mới nhưng chưa biết khi nào chúng mới ra mắt thị trường. Thậm chí cả những dự đoán lạc quan nhất cũng chỉ đưa ra những cải tiến nhỏ với công nghệ pin trong vài năm tới.

Viên pin ngày càng mỏng hơn và nhỏ hơn

Các thành phần của smartphone ngày càng tiêu hao điện năng ít hơn trong khi sức mạnh xử lý vẫn tăng nhanh. Vậy tại sao thời gian pin trên smartphone vẫn tệ?

Các smartphone hiện nay có xu hướng mỏng hơn và nhẹ hơn. Thay vì việc tập trung cải thiện thời gian pin, các nhà sản xuất smartphone chọn cách sử dụng các viên pin mỏng hơn để giảm độ dày của điện thoại. iPhone 5 đã mỏng hơn, nhẹ hơn iPhone 4S và được quảng cáo là có thời gian pin tốt hơn. Nhưng thời gian pin trên iPhone 5 sẽ còn cải thiện hơn rất nhiều nếu Apple giữ độ dày của điện thoại này tương tự như iPhone 4S. Giống như các nhà sản xuất smartphone khác, Apple đã ưu tiên độ mỏng nhẹ của smartphone hơn là cải thiện thời gian pin.

Một số nhà sản xuất smartphone cũng đã cung cấp lựa chọn smartphone pin lớn, chẳng hạn như chiếc Droid Razr Max của Motorola hay Lenovo P770. Tuy vậy, hầu hết smartphone bây giờ vẫn theo xu hướng ngày càng mỏng hơn và nhẹ hơn.

Cập nhật thông báo và đồng bộ ngầm

Điện thoại cơ bản thực hiện rất ít việc. Nó không liên tục nhận thông báo có email mới hoặc các thông tin cập nhật mới từ các mạng xã hội. Nó không tự động tải về các bản cập nhật ứng dụng, tải dữ liệu dự báo thời tiết, tự động cập nhật địa điểm của người dùng và nhiều thứ khác nữa.

Các smartphone bay giờ cơ bản giống như máy tính. Thực tế, chúng chạy cùng phần mềm với máy tính. Android sử dụng Linux, iOS sử dụng Darwin (Darwin là nền tảng của OS X) và Windows Phone 8 sử dụng nhân Windows RT được dùng trong hệ hệ điều hành Windows của máy tính.

Màn hình của smartphone có thể tắt nhưng bản thân smartphone đó vẫn đang hoạt động. Trên điện thoại Android, một số ứng dụng vẫn chạy ngầm trong khi điện thoại đã tắt màn hình, ngốn nguồn lực hệ thống và cả pin của điện thoại. Các thiết bị iOS quản lý ứng dụng chạy ngầm tốt hơn nhưng việc để chế độ tự động cập nhật thông báo (email, tin nhắn, các tin cập nhật trên mạng xã hội, vị trí) và đồng bộ cũng làm hao pin.

Màn hình to hơn, CPU nhanh hơn, nhiều lõi hơn và LTE

Sau mỗi năm, màn hình trên smartphone trở nên to hơn và nét hơn, CPU nhanh hơn và có thêm lõi (Samsung Galaxy S4 hiện có tới 8 lõi CPU) và điện thoại cũng có thêm các công nghệ kết nối tốc độ hơn. Công nghệ LTE 4G cho phép truyền dữ liệu nhanh hơn công nghệ 3G, song nó cũng đòi hỏi tiêu hao điện năng nhiều hơn.

Ngoài kết nối mạng không dây, các smartphone bây giờ còn được tích hợp nhiều loại kết nối khác như Wi-Fi, Bluetooth, GPS và NFC. Tất cả những thứ này đều cần năng lượng để hoạt động.

Nhìn chung, công nghệ pin không phát triển ở tốc độ nhanh như những công nghệ khác trên smartphone, do đó các smartphone có thời gian pin dài sẽ phải đánh đổi. Nếu muốn smartphone có thời gian pin dài, bạn phải chấp nhận chọn những sản phẩm nặng nề hơn và cồng kềnh hơn. Bạn cũng có thể có nhiều thời gian pin hơn nếu chọn những smartphone sử dụng phần cứng không mạnh mẽ nhưng trên thực tế hầu hết chúng ta đều muốn có màn hình lớn, độ nét cao và CPU nhanh.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết về thời gian pin và cách kéo dài thời gian pin trên smartphone:

Những cái gì đang ngốn pin của thiết bị Android?

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

10 điều cần biết khi sạc điện thoại và máy tính bảng

7 thủ thuật kéo dài thời gian pin iPhone

TP

Chủ đề khác