VnReview
Hà Nội

Cách dùng ứng dụng Whatsapp

Các ứng dụng nhắn tin gọi điện qua mạng (gọi chung là OTT - Over The Top) đang dần thay thế các ứng dụng nhắn tin gọi điện thông thường. Hầu hết trên các smartphone hiện nay đều có các ứng dụng như Zalo chat, KakaoTalk, Viber… Mới đây, ứng dụng WhatsApp đã cho ra bản update thêm tính năng gửi tin nhắn thoại để bắt kịp so với các ứng dụng OTT khác hiện nay.

WhatsApp là một trong những ứng dụng OTT đi đầu trong việc gửi tin nhắn miễn phí qua mạng 3G và Wifi. Hiện nay còn khá đông người sử dụng di động đang dùng WhatsApp để thay thế trình nhắn tin mặc định trên di động. Cách cài đặt ứng dụng khá đơn giản, bạn chỉ cần vào Play Store, tìm kiếm ứng dụng WhatsApp và cài đặt như một ứng dụng thông thường.

Vào Google Play, tìm kiếm WhatsApp và cài đặt như các ứng dụng thông thường khác

Sau khi cài đặt và khởi động ứng dụng, bạn cần phải nhập số điện thoại cá nhân để có thể kích hoạt ứng dụng. Khác với các ứng dụng OTT khác, bạn chỉ cần nhập số điện thoại, chờ ứng dụng xác minh là đã có thể sử dụng được. Không cần phải nhập mã sử dụng như Viber hay Zalo hiện nay.

Bạn chỉ cần nhập số điện thoại, chờ ứng dụng xác minh là đã có thể sử dụng

Tiếp theo, bạn cần nhập tên đại diện của mình, có thể thêm các icon minh họa và có thể chèn thêm ảnh đại diện để bạn bè có thể nhận ra bạn.

Bạn cần nhập tên đại diện, có thể thay đổi ảnh đại diện để bạn bè nhận ra

Cũng giống như các ứng dụng OTT khác, WhatsApp sẽ tự động tìm kiếm trong danh bạ của bạn những bạn bè đang sử dụng ứng dụng, và hiển thị trong danh bạ WhatsApp.

Giao diện khởi động của ứng dụng, danh bạ tự động đồng bộ

Giao diện nhắn tin của ứng dụng khá là đơn giản, bấm vào một nick mà bạn cần gửi tin nhắn, và sau đó bắt đầu nhập nội dung và bấm gửi. Ứng dụng cũng hỗ trợ bạn gửi file ghi âm, gửi ảnh chụp, video hay danh bạ cho người mà bạn đang trò chuyện.

Giao diện nhắn tin, gửi file đính kèm

Ngoài ra, bạn có thể bấm vào góc phải bên trên cùng của thiết bị để vào giao diện cài đặt ứng dụng, tất cả được Việt hóa nên khá dễ hiểu. Bạn có thể kiểm tra danh bạ, thay đổi cài đặt cá nhân như tên đại diện, ảnh đại diện, hoặc cài đặt phần trò chuyện, nhắn tin trên máy như thay đổi cỡ chữ, hình nền, xóa nội dung chat.

Giao diện cài đặt trên ứng dụng

Ngoài ra, khi ở mục nhật ký nhắn tin, bạn có thể tùy chọn các chức năng như chặn người dùng, xóa tin nhắn, hoặc có thể thêm shortcut cho một người mà bạn hay chat để có thể truy cập nhanh vào giao diện chat với người đó. Ngoài ra bạn còn có thể thực hiện cuộc gọi thoại với bạn bè, tuy nhiên cuộc gọi sẽ chuyển sang giao diện gọi điện thông thường chứ không được thực hiện qua mạng internet. Việc này sẽ tính phí như cuộc gọi thông thường.

Bạn có thể thêm tùy chọn tạo shortcut để truy cập nhanh vào giao diện chat với một nick nào đó

Bạn còn có thể tạo nhóm chat riêng, gửi tin nhắn cho toàn nhóm và có thể cập nhật status mới cho riêng mình

Bạn có thể tạo nhóm chat, gửi tin toàn nhóm, cập nhật status cho riêng mình

Mới đây, WhatsApp vừa cập nhật thêm tính năng gửi tin nhắn thoại, cho phép bạn ghi âm và gửi trực tiếp lời nhắn cho bạn bè.

Bằng việc bấm và giữ biểu tượng micro, bạn có thể gửi tin nhắn thoại cho bạn bè

Được xuất hiện từ rất sớm so với các ứng dụng OTT khác, WhatsApp vẫn có nhiều lợi thế riêng của mình, tuy nhiên với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các ứng dụng OTT khác, WhatsApp dần xuất hiện nhiều nhược điểm.

Ưu điểm: Là ứng dụng đi đầu trong lĩnh vực OTT nên hiện nay WhatsApp vẫn có đượng lượng người sử dụng đông đảo. Giao diện đơn giản, dễ sử dụng, việc xác minh số điện thoại không cần chờ mã số gửi về như các ứng dụng khác mà WhatsApp sẽ tự động xác minh số điện thoại khi bạn nhập vào. Ngoài ra, bạn có thể tạo thêm các shortcut của những người thường xuyên liên lạc để truy cập nhanh

Nhược điểm: Với việc xuất hiện của các ứng dụng khác như Zalo chat, KakaoTalk, Viber... dần dần WhatsApp đang mất đi lượng người sử dụng đông đảo. Ứng dụng gọi điện trên WhatsApp sẽ thực hiện cuộc gọi thông thường chứ không qua mạng internet, đây là một điểm khiến cho nhiều người sử dụng sẽ bỏ WhatsApp và chuyển sang các ứng dụng OTT khác.

Kho biểu tượng cảm xúc (emoticon) chỉ là những hình ảnh đơn giản, không được phong phú như các ứng dụng khác. Tuy mới bổ sung thêm tính năng gửi tin nhắn thoại, nhưng nó không thay thế được dịch vụ gọi điện miễn phí qua Internet như các ứng dụng khác. Đây là một điểm trừ rất nặng của ứng dụng khiến nhiều người đã bỏ WhatsApp và chuyển qua các ứng dụng khác.

Kết luận: đối với nhiều người, việc sử dụng các ứng dụng OTT trong nhắn tin gọi điện hàng ngày đã không còn xa lạ. Tùy từng người sử dụng sẽ chọn cho mình những ứng dụng phù hợp nhất. Mặc dù là ứng dụng đi tiên phong trong lĩnh vực OTT, nhưng nếu không có nhiều cải tiến sau này thì chắc chắn WhatsApp sẽ dần đánh mất mình tại thị trường Việt Nam và nhường chỗ cho các đàn em sau này.

Minh Thành

Chủ đề khác