VnReview
Hà Nội

“Loạn” giá iPhone

Sau khi iPhone 4S ra mắt, giá model này và model tiền nhiệm iPhone 4 liên tục biến động và đang có dấu hiệu "loạn" giá theo hai thái cực rất khác nhau.

Apple iPhone 4S

iPhone 4 khan hàng, tăng giá

Lẽ ra đã trở thành hàng lỗi mốt khi iPhone 4S ra mắt, thì ngược lại giá iPhone 4 liên tục tăng, từ mức thấp nhất là 12,5 triệu đồng hồi cuối tháng Chín nay đã tăng lên tới 16 triệu đồng mà còn "không có hàng để bán".

Trước đó, thời điểm cuối tháng Chín, đầu tháng Mười, nhiều cửa hàng gom iPhone 4 đã tung hàng bán ra với giá thấp vì lo sợ iPhone 5 (tên đồn đại trước đây của iPhone 4S) ra mắt sẽ khiến iPhone 4 rớt giá hoặc thậm chí không bán được. Một số cửa hàng không chỉ hạ giá mà còn tặng thêm quà, với mức giá được xem là "chạm sàn" của iPhone 4 khi đó phổ biến ở mức 12,5-13,5 triệu đồng.

iPhone 4 dù lỗi mốt vẫn bán chạy

Việc Apple công bố iPhone 4S như một bản nâng cấp của iPhone 4, chứ không phải là iPhone 5, đã khiến người tiêu dùng thất vọng. Chính vì vậy, thị trường đã không sốt sắng với model mới như hồi iPhone 4 ra đời. Trong khi giá iPhone 4S còn cao, người dùng quay trở lại với iPhone 4 khiến model này vẫn rất đắt hàng dù giá tăng trở lại khá nhiều.

Ngoài ra, còn có một nguyên nhân quan trọng khác khiến iPhone 4 tăng giá. Theo lý giải của một chủ cửa hàng Apple Store đăng trên VietnamNet, thì: "Giá iPhone 4 tăng đột biến do lượng hàng 16 GB/32 GB đã ngưng sản xuất và chỉ còn bản 8 GB". Chính việc Apple đột ngột ngưng sản xuất mặt hàng này đã dẫn đến việc cung vẫn còn mà cầu thì thiếu. Một chuyên gia buôn iPhone cũng cho biết lý do: "iPhone 4 vẫn được đánh giá cao ở hình thức cũng như chất lượng nên hầu hết người tiêu dùng đều lựa chọn sản phẩm này bất kể iPhone 4S đã ra mắt. Mặt khác giá chênh lệch giữa 2 dòng iPhone 4 - 4S quá lớn trong khi kiểu dáng không khác nhau là mấy cũng khiến người dùng quay lưng".

Cũng theo VietnamNet, ngoài các đại lý hàng xách tay vẫn lác đác còn phiên bản iPhone 4 16 GB bán với giá ngất ngưởng thì hiện tại cả nhà mạng VinaPhone và Viettel đều đã cháy hàng phiên bản này. Hiện hai nhà mạng chỉ còn bản 32 GB và phiên bản 8 GB vừa ra mắt.

Trên thực tế, chỉ có model iPhone 4 16GB có hiện tượng sốt và khan hàng, do thị hiếu người dùng không mấy chuộng bản 32 GB vì giá cao, khoảng 18 triệu đồng hàng chính hãng, bằng với giá bán của iPhone 4S 16 GB quốc tế (hàng xách tay). Trong khi đó, model 8 GB mới ra cũng không rẻ, 12,9 triệu với hàng chính hãng, trong khi dung lượng 8 GB được cho là quá nhỏ không đủ cho nhu cầu sử dụng.

Dự báo, trong tháng 12, iPhone 4 sẽ tiếp tục cháy hàng và giá không có chiều hướng giảm, ít nhất là cho đến khi iPhone 4S có hàng chính hãng – tức là sớm lắm cũng phải đến quý I năm sau.

iPhone 4S bán chậm dù giá giảm

Như đã nói ở trên, tâm lý người dùng không mấy mặn mà với dòng iPhone đời mới nhất này của Apple. Hiện tại, giá các phiên bản iPhone 4S dao động từ 18 triệu tới 23 triệu tuỳ dung lượng.

Thời điểm mới có hàng xách tay, model này đã được rao bán với giá xấp xỉ 30 triệu đồng cho bản 16 GB, nhưng chỉ sau vài ngày đã giảm còn khoảng 27 triệu đồng, tới đầu tháng 11 giảm còn 19,5 triệu và hiện chỉ còn khoảng 18 triệu đồng.

iPhone 4S không được thị trường hào hứng đón nhận

Dù giá đã giảm mạnh, nhưng sức mua iPhone 4S còn chậm, khách mua đa phần vì không có iPhone 4 nên mới chuyển qua mua iPhone 4S.

iPhone 4S không được quan tâm nhiều, không chỉ vì các tính năng nâng cấp chưa đủ thuyết phục người dùng, mà còn vì chưa thể jailbreak để cài các phần mềm ứng dụng. Nếu mua iPhone 4S, người dùng sẽ phải tốn thêm kha khá chi phí để cài phần mềm bản quyền. Ngoài ra, người dùng đang có tâm lý chờ đợi iPhone 4S chính hãng do VinaPhone và Viettel phân phối, khi đó giá chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn, chưa kể các khuyến mãi khi sử dụng dịch vụ di động của hai mạng này.

Hiện iPhone 4S đã được bán ra tại một số nước châu Á, trong đó giá ở Hong Kong chỉ 13,6 triệu đồng cho bản 16GB, các mẫu 32 và 64 GB là 15,7 triệu và gần 18 triệu đồng. Mức giá này còn chênh lệch khá nhiều so với giá iPhone 4S xách tay tại Việt Nam, nên nhiều khả năng sắp tới model này sẽ còn giảm giá.

Như vậy, người tiêu dùng muốn mua iPhone 4S nên chờ đợi tới quý I năm 2012 để có giá tốt, khi thị trường bắt đầu có hàng chính hãng, đồng thời hàng xách tay cũng có nguồn cung dồi dào hơn từ các nước trong khu vực. Cũng không nên nhắm mắt mua iPhone 4 với giá cao, vì dù sao model này cũng vẫn là đời cũ với tính năng kém hơn iPhone 4S.

Vân Hà

Chủ đề khác