VnReview
Hà Nội

HIện tại là thời điểm tệ nhất để mua iPhone

Bạn đang rất "kết" iPhone và định sắm một chiếc? Lời khuyên là: Hãy chờ! Đây là thời điểm tồi tệ nhất để mua iPhone. Bài viết này sẽ giải thích rõ cho bạn lý do tại sao.

Dù bạn không theo dõi tin tức công nghệ thường xuyên nhưng hẳn ít nhất bạn cũng nghe đến tin Apple chuẩn bị cho ra mắt iPhone thế hệ mới. Và theo thông lệ, cứ mỗi lần iPhone đời mới ra mắt, iPhone các đời cũ được giảm giá. Chưa kể, lần này Apple tung ra cả iPhone "giá rẻ".

Dự kiến, iPhone 5S và iPhone 5C (giá rẻ) sẽ ra mắt vào ngày 10/9 (tức vào rạng sáng thứ Tư theo giờ Việt Nam) và được đưa lên kệ bán hàng từ ngày 20/9.

Như vậy, bạn sẽ được mua iPhone đời mới nhất với giá tương đương như iPhone 5 hoặc mua iPhone 5 trở xuống với giá rẻ hơn. Nhưng rẻ hơn là bao nhiêu?

iPhone đời cũ sẽ giảm giá mạnh hay chỉ nhỏ giọt?

Một trong những lý do người dùng thích iPhone là iPhone rất ít bị mất giá. Và thông thường, chỉ khi có một iPhone đời mới ra mắt thì tất cả các iPhone đời cũ mới đồng loạt rủ nhau giảm giá.

Nếu như bạn không còn nhớ thì tôi xin nhắc lại mới năm ngoái thôi, khi iPhone 5 xuất hiện, Apple đã giảm giá iPhone 4S xuống còn 99,99 USD (tương đương 2,15 triệu đồng) kèm hợp đồng nhà mạng. iPhone 4 các phiên bản 16,32,64 ngừng sản xuất, riêng iPhone 4 bản 8GB miễn phí kèm theo hợp đồng nhà mạng.

Tại Việt Nam, trước thời điểm iPhone 5 ra mắt, các model iPhone đời cũ như iPhone 4 và iPhone 4S - chủ yếu là hàng không chính hãng - tuy có giảm giá nhưng không đáng kể. Mức giảm giá phổ biến chỉ từ 200.000 đồng tới 300.000 đồng trên từng model. Nguyên nhân của sự giảm giá nhẹ này là tại thời điểm đó Nano SIM trên iPhone 5 có dùng được tại Việt Nam hay không vẫn chưa được chính thức xác nhận.

Giá bán iPhone 4S phiên bản 16GB mới tại thị trường Hà Nội thời điểm đó là 13,39 triệu đồng và tại Thành phố Hồ Chí Minh là 14,39 triệu đồng. Không chỉ iPhone 4S giảm giá mà iPhone 4 phiên bản 8GB cũng có sự điều chỉnh giá từ trên 11 triệu đồng trước đó xuống còn hơn 10 triệu đồng đồng và cũng dần hiếm hàng.

Người tiêu dùng hoàn toàn có căn cứ để tin rằng một kịch bản tương tự như vậy sẽ tiếp tục được lặp lại trong vài ngày sắp tới.

Điểm giá iPhone hiện tại

Giá iPhone 5 và iPhone 4S chính hãng cho đến nay vẫn không có dấu hiệu "hạ nhiệt" trong khi giá hàng xách tay chênh lệch khá nhiều.

HIện tại là thời điểm tệ nhất để mua iPhone

Giá iPhone 5 và iPhone 4S xách tay tại một số cửa hàng

HIện tại là thời điểm tệ nhất để mua iPhone

Giá iPhone 5 và iPhone 4S chính hãng

Cũng phải lưu ý rằng, iPhone 4 vẫn còn được lưu hành trên thị trường nhưng theo quan sát của chúng tôi, đó toàn là sản phẩm đã qua sử dụng, không còn hàng mới nên iPhone 4 không được đưa vào bảng thống kê ở trên.

Như đã thể hiện rõ trong bảng trên, giá iPhone 5 và iPhone 4S hàng xách tay có khoảng chênh khá lớn so với hàng chính hãng, đến 2 triệu đồng/ chiếc. Đó là chưa kể, giá giữa các cửa hàng cũng rất khác nhau.

Chẳng hạn, giá iPhone 5 bản 16GB và 32 GB tại CellphoneS (Hà Nội) lần lượt là 14,55 triệu đồng và 17,1 triệu đồng. Tại muabaniphone.vn (TP.HCM) giá bán iPhone 5 là 14,38 triệu đồng (bản 16GB) và 16,48 triệu đồng (bản 32GB).

Ngoài iPhone 5, tình trạng "loạn giá" vẫn đang tiếp tục xảy ra với iPhone 4S. Trong khi Hoanghamobile bán iPhone 4S 16GB với giá 12 triệu đồng thì cũng điện thoại đó ở Nhật Cường giá 12,29 triệu đồng và đắt nhất là 14,49 triệu đồng tại FPT.

iPhone thế hệ mới rất đáng để chờ (so với iPhone 5)

Tại sao không nên mua iPhone ngay bây giờ?

iPhone 5S được dự đoán sẽ có thêm màu vàng đầy ấn tượng kèm theo phiên bản bộ nhớ 128GB

Trong tháng 9 này, chắc chắn iPhone thế hệ tiếp theo với nhiều ưu điểm vượt trội hơn iPhone 5 sẽ được tung ra thị trường. Theo nhiều nguồn tin rò rỉ, với những cải tiến camera và vi xử lý mới, iPhone 5S sẽ tiếp tục nằm trong top những điện thoại chụp hình đẹp nhất và hiệu năng cao nhất. Có thể iPhone 5S sẽ dùng cảm biến camera 12 hoặc 13 megapixel, cho khả năng chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn nhờ độ mở ống kính lớn hơn. Không loại trừ khả năng nó sẽ được tích hợp đèn flash LED kép. Ngoài ra camera trước của máy có thể cũng sẽ quay được video Full HD khi sử dụng FaceTime.

Bên cạnh camera mới, Apple cũng sẽ cung cấp một dòng chip xử lý mới trên iPhone 5S. Đó có thể là chip A6X trên chiếc iPad 4, hoặc một dòng chip A7 hoàn toàn mới cho tốc độ xử lý và đồ họa tốt hơn (được đồn là có tốc độ nhanh hơn iPhone 5 đến 30%). Chip xử lý mới và nhiều tính năng mới trên iOS 7 đồng nghĩa với pin của máy cũng sẽ được nâng cấp để đảm bảo thời lượng sử dụng của sản phẩm không bị ảnh hưởng.

Một tính năng khác được đồn đoán bấy lâu nay là nhận diện vân tay cho phép người dùng mở khóa máy bằng vân tay thay vì mật khẩu truyền thống. Ngoài ra một số người cho rằng Apple vẫn đang giấu một số tính năng thú vị khác của iOS 7 để chờ giới thiệu trên iPhone 5S dự kiến vào ngày 10/9 tới.

iPhone 5 sắp bị khai tử?

Theo trang tin công nghệ CTech của Trung Quốc, Apple có thể sẽ thay đổi hoàn toàn mô hình bán hàng một khi chiếc iPhone 5S chính thức lên kệ bằng cách khai tử iPhone 5 trong thời gian tới.

Lí do được đưa ra là bởi giá thành sản xuất của iPhone 5 quá cao và nó sẽ làm chia nhỏ thị trường smartphone Apple. Đặc biệt là trong bối cảnh một chiếc iPhone giá rẻ được đồn là iPhone 5C nhiều khả năng cũng sẽ xuất hiện cùng lúc với iPhone 5S.

Bên cạnh đó iPhone 4 và 4S hiện vẫn được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Dù đang được Apple bán ra như một mẫu sản phẩm giá rẻ của hãng song sức hút của iPhone 4S vẫn không hề nhỏ. Ở nhiều thị trường iPhone 4S vẫn bán rất chạy. Bởi ngoài kiểu dáng thiết kế chắc chắn, vuông vức hơn iPhone 5, mẫu sản phẩm đời trước vẫn đáp ứng đủ hầu hết mọi nhu cầu của người dùng phổ thông.

Vì thế khả năng Apple sẽ khai tử iPhone 5 để tung ra iPhone 5S và iPhone 5C đồng thời tiếp tục giữ lại iPhone 4S là tương đối lớn. Trước đây Apple cũng đã từng bất ngờ khai tử một dòng sản phẩm của mình ngay khi chu kì của nó vẫn chưa hết. Đó là trường hợp của iPad 3 (The new iPad) trong chưa đầy 1 năm.

Lời khuyên của VnReview dành cho bạn là hãy kiên nhẫn đợi để mua chiếc iPhone phù hợp vào thời điểm thích hợp.

Chí Thành

Chủ đề khác