VnReview
Hà Nội

Tương lai của smartphone: bộ phận camera

Việc lựa chọn tính năng camera làm trọng tâm cho Xperia Z1 có thể là coi dấu hiệu đáng mừng đầu tiên cho sự hồi phục của Sony.

Dĩ nhiên, tại thời điểm này, chúng ta chưa thể biết trước liệu Xperia Z1 có thành công hay không, song Sony rõ ràng đã biết cách hướng người dùng vào tính năng đáng được mong đợi nhất: bộ phận camera. Trong suốt buổi giới thiệu Xperia Z1 tại sự kiện IFA, Đức, CEO Kazuo Hirai gần như chỉ nói về chiếc camera 20.7MP có cảm biến lớn, ống kính G Lens, vi xử lý tín hiệu ảnh Bionz và các ứng dụng ảnh/video của Xperia Z1.

1

Với các fan của nhiếp ảnh và Android, đây là một điểm cộng không cần bàn cãi. Với những người dùng thông thường, tính năng camera cũng trở nên ngày càng quan trọng: càng ngày càng có nhiều người chụp ảnh bữa sáng, chụp hình ngày đầu tiên đến trường hoặc nơi làm việc mới, ghi lại các buổi hòa nhạc... bằng smartphone.

Tuy vậy, việc bộ phận camera của smartphone được nâng cấp chất lượng còn có một ý nghĩa quan trọng hơn nữa. Tầm quan trọng của máy ảnh không chỉ dừng lại ở những bức ảnh bạn đặt trong album ảnh hoặc tải lên Facebook. Hãy nhớ rằng phần lớn cuộc sống của con người xoay quanh các hình ảnh, và các máy vi tính nói chung hiện đang đặt trọng tâm nhiều hơn vào các tính năng hình ảnh. Bộ phận camera càng tốt thì smartphone càng giúp ích được cho chúng ta trong cuộc sống thường nhật.

Ví dụ, bạn có thể chụp lại tấm poster treo tại bến xe buýt để ghi nhớ giờ bắt đầu của một buổi biểu diễn ca nhạc. Bạn có thể chụp lại đơn thuốc vừa được kê, bạn thậm chí còn nên chụp lại các tấm card visit quan trọng (hãy nhớ khi bạn chọn cách nhập số bằng tay, bạn rất có thể sẽ mắc lỗi đánh máy). Quan trọng hơn nữa, bạn có thể chụp lại bản đồ trên đường leo núi, sơ đồ vị trí của một siêu thị lớn; rất nhiều địa điểm du lịch trên thế giới đang sử dụng mã QR để người dùng có thể đọc được thông tin cần thiết nhờ bộ ứng dụng đọc QR trên smartphone.

2

Smartphone đang trở thành một bộ nhớ phụ cho bộ não của bạn – và cũng như bộ não, chúng sẽ lưu lại các hình ảnh. Với những tính năng này, có thể nói rằng những chiếc smartphone có camera 5 "chấm" từng một thời làm mưa làm gió không còn đủ-dùng nữa.

Không chỉ có vậy, Google, Facebook và Microsoft đang phát triển mạnh các tính năng nhận diện hình ảnh. Các bức ảnh JPEG ngày hôm nay sẽ là "nhiên liệu" dùng cho các bộ máy tìm kiếm và các thiết bị điện tử của tương lai: bạn sẽ có thể tự động đặt lịch hẹn, tạo liên lạc mới và tìm vị trí hiện tại của mình chỉ nhờ một bức ảnh chụp bằng smartphone. Với hình ảnh được chụp bằng smartphone, con người sẽ có thể hiểu được những thông tin vốn nằm ngoài tầm với của họ (ví dụ các thứ tiếng tượng hình như tiếng Trung).

Thực tế, Sony đang cố gắng phát triển một công nghệ phần mềm có thể nhận diện các địa điểm nổi tiếng.

3

Ảnh chụp chất lượng cao từ Xperia Z1

Hãy nghĩ thử xem, bao nhiêu phần trăm trong số những dữ liệu đang được con người trực tiếp xử lý bằng não hiện thời có thể được chuyển sang cho smartphone: thực đơn, biển báo giao thông, hóa đơn, mô tả tác phẩm trong viện bảo tàng và cả các gương mặt của gia đình, bạn bè.

Lý do chính bạn nên có smartphone với số chấm "khủng" là để chụp ảnh và quay video, và đó cũng chính là lý do Sony phát triển camera 20.7MP cho Xperia Z1. Điều thực sự đáng nói là, trong khi chúng ta không nhất thiết phải dùng smartphone như một con mắt (và bộ não) điện tử, tính năng camera của smartphone đang bị đánh giá quá thấp. Có thể bây giờ thứ đầu tiên bạn nghĩ tới khi mua smartphone là màn hình lớn, vi xử lý 8 nhân, bút stylus v...v... Tất cả những lý do này đều rất, rất ổn. Song Sony đã thực sự đưa ra một lựa chọn thông minh khi "tiêm doping" cho bộ phận camera của smartphone: chắc chắn trong tương lai tính năng chụp ảnh sẽ được sử dụng nhiều hơn hiện tại rất nhiều.

Thực tế, Sony không phải là người đầu tiên nhận ra tầm quan trọng của camera. Nokia đã ra mắt Lumia 1020 với camera 41MP – và dòng Lumia đầu bảng nói chung đều có bộ phận camera rất tốt. Samsung Galaxy S4 Zoom là một sản phẩm lai giữa smartphone và camera của Samsung. Apple cũng không phải là "tay mơ": bộ phận camera của iPhone đã liên tục được đánh giá cao trong nhiều năm liền.

4

Vũ khí sẽ làm nên khác biệt của Sony là 2 chiếc camera đầy đủ tính năng được gắn ngoài: QX100 và QX10, với ống kính và cảm biến hình ảnh riêng. Chúng có hình dạng kỳ cục và có giá khá đắt, song trong thời đại mà phần lớn tất cả mọi người đều để những chiếc máy ảnh chỉ-có-thể-chụp-và-quay ở nhà, QX100 và QX10 là những lựa chọn rất thú vị. Hơn thế nữa, 2 sản phẩm này cũng sẽ tận dụng được các điểm mạnh của smartphone như vi xử lý mạnh mẽ, khả năng kết nối cao và số lượng ứng dụng phong phú.

Dĩ nhiên, không ai có thể khẳng định được rằng bước đi của Sony sẽ đưa công ty trở lại với thành công trong thời gian tới. Nhưng ít nhất, công ty điện tử số 1 Nhật Bản cũng đã biết lựa chọn một hướng đi có thể đón đầu được tương lai.

Việt Dũng (nguồn Cnet)

Chủ đề khác