VnReview
Hà Nội

5 ứng dụng quản lý file tốt trên Android

So với các ứng dụng quản lý file ở nền tảng PC trên Windows, Linux hay MacOS thì các ứng dụng quản lý file di động được tùy biến rút gọn để phù hợp với cấu hình di động. Tuy nhiên, "nhỏ" không có nghĩa là "yếu". Ngược lại, một số ứng dụng quản lý file của Android tỏ ra rất mạnh khi hỗ trợ nhiều giao thức và tính năng phong phú, không hề thua kém các phiên bản "lớn" trên PC.

Trước đây, người ta dường như chỉ biết đến Root Explorer với khả năng "thâm nhập" sâu vào các file hệ thống (root) và cho phép thay đổi quyền (permission) của các file/tệp tin hệ thống. Nhưng sau này, rất nhiều ứng dụng quản lý file đã qua mặt Root Explorer khi bổ sung nhiều tính năng khác, bên cạnh tính năng cơ bản là quản lý các tệp tin hệ thống.

Trong bài viết này, VnReview sẽ điểm qua một số ứng dụng quản lý file tiêu biểu trên hệ điều hành Android, dựa theo tiêu chí tiện dụng, phổ biến và mạnh mẽ.

1. X-Plore

Không chỉ đơn thuần là "quản lý file" hay "khám phá hệ thống", X-Plore còn được biết đến là một ứng dụng quản lý hệ thống mạnh mẽ, với nhiều tính năng hữu ích và phong phú. Ngoài duyệt file/thư mục hệ thống theo kiểu thông thường, X-Plore còn hỗ trợ thao tác đa nhiệm dạng slide (kéo trượt) qua tab để duyệt file song song.

Bên cạnh đó, không chỉ hỗ trợ duyệt file có sẵn ở bộ nhớ trong hoặc thẻ nhớ gắn ngoài, X-Plore còn hỗ trợ duyệt file trên mạng LAN (mạng nội bộ) và 15 hệ thống lưu trữ đám mây (cloud) trực tuyến như Google Drive, Dropbox, Box.net, Mega, SkyDrive..., duyệt ảnh trực tuyến Picasa và cả giao thức truyền tải FTP.

Có thể nói X-Plore là một ứng dụng quản lý file rất mạnh, sở hữu nó tức là gần như bạn làm chủ hệ thống duyệt/trao đổi/quản lý tệp tin cực mạnh, xuyên qua cả mạng internet. Bạn có thể tải về ứng dụng X-Plore miễn phí trên CH Play.

Mẹo nhỏ: Nếu hệ thống mạng của công ty bạn cấm sử dụng USB hoặc đơn giản là máy tính của bạn có vấn đề, cách đơn giản nhất để chép file từ điện thoại chính là sử dụng tính năng duyệt file qua các hệ thống lưu trữ đám mây như Dropbox hoặc Google Drive, hay thậm chí là cả giao thức FTP nếu bạn quản trị hosting.

2. Total Commander

Những ai từng duyệt file nhiều trên PC thì chắc hẳn đã biết tới phần mềm có tên là Total Commander. Phiên bản dành cho Android của phần mềm này cũng hoạt động tương tự như trên PC với rất nhiều tính năng chuyên nghiệp. Tương tự X-Plore, nó cũng hỗ trợ duyệt file theo dạng slide song song, kéo qua phải, qua trái để duyệt theo 2 cửa sổ, hỗ trợ các giao thức LAN, FTP, SFTP. Tuy nhiên, nó không hỗ trợ duyệt file trên đám mây như X-Plore.

Bù lại, có 2 điều mà tôi thích Total Commander. Điểm thứ nhất là hỗ trợ plugin mở rộng của nó và của các hãng thứ 3. Điểm thứ hai chính là nó hỗ trợ Lịch sử thư mục, giúp chuyển qua lại giữa các thư mục đã duyệt rất nhanh chóng và tiện lợi. Total Commander cũng được cung cấp miễn phí trên CH Play

3. Solid Explorer

So với X-Plore và Total Commander thì Solid Explorer quản lý theo kiểu truyền thống hơn, tức là khá giống với cách quản lý file trên PC về cách bố trí giao diện. Tuy nhiên, cũng giống như X-Plore, Solid Explorer ngoài việc hỗ trợ duyệt file trên máy và thẻ nhớ thì nó còn hỗ trợ các giao thức duyệt file khác như FTP, SFTP, SMB/CIFS, WebDav và cả duyệt file trên các hệ thống lưu trữ đám mây. Tuy hỗ trợ số lượng hệ thống lưu trữ đám mây ít hơn so với X-Plore (8 hệ thống so với 15 hệ thống của X-Plore), nhưng theo tôi các lựa chọn đó cũng đủ dùng vì đều là những hệ thống phổ biến như Google Drive, Sky Drive hay Dropbox…

Điều tôi thích ở Solid Eplorer chính là hỗ trợ lọc theo ký tự, cho phép tìm kiếm và duyệt nhanh chóng tệp tin/thư mục. Chẳng hạn như khi muốn duyệt nhanh đến thư mục DCIM (thư mục chứa ảnh mặc định của Android), tôi chỉ cần bấm vào menu Lọc, một ô nhập liệu sẽ hiện ra, tôi chỉ cần gõ ký tự D và lập tức bộ lọc hoạt động, các thư mục có tên bắt đầu bằng ký tự D sẽ hiện ra, giúp ta duyệt nhanh hơn.

Tuy nhiên, có 2 điểm trừ của Solid khiến nó thua kém X-Plore là không hỗ trợ duyệt file song song theo dạng slide 2 tab như X-Plore và giao diện cũng không trực quan bằng X-Plore. Cụ thể, trong Solid Explorer, nếu bạn muốn đi đến tùy chọn duyệt file lưu trữ đám mây thì bạn phải vào menu Đến > Mạng > Dữ liệu đám mây… thay vì thấy trực tiếp phần duyệt Dữ liệu web tương ứng như bên X-Plorer.

Khác với X-Plorer, Solid Explorer có 2 phiên bản, một phiên bản miễn phí là Solid Explorer Trial hạn chế tính năng và một phiên bản có phí là Solid Explorer Unlocker hỗ trợ đầy đủ các tính năng.

4.; ES File Explorer File Manager

 

Lưu ý là ES File Explorer File Manager khác với ứng dụng ES File Explorer, ngay cả cái tên cũng nói lên tất cả. Dù cùng một hãng phát triển, nhưng so với ES File Explorer thì ES File Explorer File Manager là trình duyệt file kiêm quản lý file chuyên nghiệp, có nhiều tính năng mạnh mẽ hơn hẳn.

 

Điểm đáng chú ý của ES Duyệt Tệp Tin so với các ứng dụng duyệt file khác là hệ thống giao diện vừa trực quan, quen thuộc giống như trên PC nhưng cũng vừa đa dạng tính năng, hỗ trợ cả duyệt file theo giao thức Đám mây, FTP, LAN và cả Bluetooth. Hỗ trợ duyệt theo nhiều cửa sổ. Ngoài ra, ES Duyệt Tệp Tin còn hỗ trợ xem các định dạng file phổ biến như hình ảnh, video, văn bản,...

Điểm tôi ưng nhất của ES File Explorer File Manager chính là cách bố trí và sắp xếp giao diện hết sức đơn giản, khoa học và trực quan. Bạn có thể dễ dàng kéo các tính năng cần thiết từ các menu bên cạnh. Dĩ nhiên là ES File Explorer File Manager được cung cấp miễn phí ngay trên CH Play.

5. IO File Manager

Tại sao tôi lại đưa một trình duyệt file giản lược như vậy vào trong danh sách này? Chính vì nó đơn giản, giao diện gọn gàng và cách thao tác tương tự như trên PC! Không có gì nhiều để nói về IO File Manager ngoài việc nó chỉ tập trung vào duyệt các file trên hệ thống và thẻ nhớ.

Nhưng chính vì IO File Manager đơn giản như vậy nên chúng ta có thể sử dụng nó cho các tác vụ duyệt file thông thường, không cần đến các giao thức web, FTP hay các can thiệp sâu khác, tránh nhầm lẫn, rườm rà không cần thiết. Tất nhiên IO File Manager cũng miễn phí trên Google Play.

Chúc các bạn có những lựa chọn duyệt và quản lý file tiện lợi tốt nhất cho mình.

Hữu Thắng

Chủ đề khác