VnReview
Hà Nội

Tìm hiểu về App permission trên Android

Hiểu về App permission sẽ giúp bạn quản lý các ứng dụng trên smartphone Android hiệu quả và giúp smartphone của bạn an toàn hơn.

Ý nghĩa và chức năng của App permission trên dế Android

Mỗi khi bạn muốn cài đặt một ứng dụng, bạn đều phải được sự đồng ý của những quyền ứng dụng - App permission - khác nhau. Không may là các App permission rất khó hiểu, nên bạn khó có thể kiểm soát những quyền mà bạn có thể cấp cho các ứng dụng. Đôi khi bạn gỡ bỏ cài đặt phần mềm chỉ vì chúng chứa những điểm đáng ngờ này và cài đặt nhầm thành những phần mềm độc hại. Vậy những quyền ứng dụng nào nguy hiểm tới mức bạn cần gỡ bỏ các ứng dụng chứa chúng và các quyền nào có thể chấp nhận được? Dưới đây là tổng quan về một số quyền ứng dụng phổ biến nhất và ý nghĩa của chúng với bạn và smartphone của bạn.

Gọi trực tiếp tới những số điện thoại cụ thể

Quyền ứng dụng này cho phép các ứng dụng gọi tới những số điện thoại cụ thể mà không cần thông báo cho bạn. Các ứng dụng như Skype hay Google Talk cần bạn cho phép quyền này với mục đích rõ ràng. Tuy nhiên các ứng dụng độc hại có thể khai thác quyền này để bí mật liên hệ đến các số điện thoại dịch vụ tính phí cao mà bạn không hề biết. Nếu một ứng dụng không liên quan gì tới chức năng thoại nhưng lại yêu cầu bạn cho phép quyền này bạn nên gỡ bỏ nó.

Ý nghĩa và chức năng của App permission trên dế Android

Gửi tin nhắn SMS

Hãy cẩn thận với bất kỳ ứng dụng không liên quan tới SMS nhưng lại yêu cầu quyền này. Một ứng dụng độc hại có thể lợi dụng quyền này để gửi tin nhắn tới các đầu số dịch vụ mà không cần sự cho phép của bạn khiến hóa đơn thanh toán cước di động của bạn tăng đột biến.

Sửa đổi hoặc xóa lưu trữ USB

Nếu một ứng dụng có quyền này, nó có thể truy cập toàn bộ tập tin lưu trữ của bạn, và đọc, chỉnh sửa, xóa dữ liệu của bạn. Bạn cần cảnh giác với các ứng dụng yêu cầu quyền này bởi nếu cho phép thì ứng dụng có thể kết hợp với quyền truy cập Internet có thể tải hình ảnh, dữ liệu của bạn lên web hoặc mạng xã hội. Một lưu ý đặc biệt: Tất cả các ứng dụng đều có quyền này trong hệ điều hành Android 1.5 trở xuống. Do vậy bạn nên cẩn thận nếu đang sử dụng một phiên bản Android quá cũ.

Đọc và thay đổi danh bạ

Ứng dụng có quyền này không thực sự có khả năng thay đổi danh bạ của bạn mà chỉ có khả năng truy cập chúng. Ứng dụng nhắn tin SMS, mạng xã hội và ứng dụng sách địa chỉ có xu hướng cần sự cho phép quyền này, nhưng các ứng dụng khác thì thường không cần quyền này. Danh bạ của bạn thực sự rất nhạy cảm, bạn nên hết sức thận trọng với các ứng dụng yêu cầu quyền này.

Đánh dấu các trang web và đọc lịch sử duyệt web

Các trình duyệt thay thế, công cụ sao lưu và một số ứng dụng mạng xã hội cần quyền này. Nhưng nếu một trò chơi yêu cầu quyền này, bạn nên chú ý bởi sau khi được cấp quyền này chúng có thể theo dõi hành vi duyệt web của bạn.

Ý nghĩa và chức năng của App permission trên dế Android

Đọc dữ liệu đăng nhập mạng xã hội

Quyền này rất quan trọng. Nó cho phép các ứng dụng đọc dữ liệu đăng nhập của ứng dụng khác. Đôi khi các dữ liệu đăng nhập rất nhạy cảm và hầu hết các ứng dụng không cần quyền này. Có một số ngoại lệ, ví dụ như ứng dụng Plume của Twitter, nó cần sự cho phép này để có thể gửi báo cáo chi tiết lỗi tới các nhà phát triển. Hãy gỡ bỏ tất cả các ứng dụng yêu cầu quyền này.

Đọc trạng thái và danh tính điện thoại

Cho phép quyền này là con dao hai lưỡi. Một mặt, đây là một quyền bình thường với bất kỳ ứng dụng nào để nó có thể phát hiện và tự gián đoạn khi bạn cần nghe một cuộc gọi. Nhưng mặt khác, các ứng dụng có quyền này có thể truy cập vào hai con số IMEI và IMSI trên smartphone của bạn. Nhiều nhà phát triển ứng dụng đã sử dụng những con số này để bảo vệ ứng dụng của họ không bị vi phạm bản quyền, nhưng về mặt lý thuyết họ cũng có thể sử dụng những con số này để xác định vị trí của bạn.

Định vị bằng GPS

Quyền này cho phép các ứng dụng biết bạn đang ở đâu, được định vị bằng vệ tinh GPS. Nó cần thiết với các ứng dụng chỉ hướng đường hoặc ứng dụng phụ thuộc vào vị trí, nhưng có thể bị lạm dụng cho các mục đích quảng cáo.

Ý nghĩa và chức năng của App permission trên dế Android

Tạo các kết nối Bluetooth

Các ứng dụng truyền dẫn không dây cần quyền này để các tập tin của bạn có thể truyền thông qua Bluetooth. Tuy nhiên đặc quyền này không quá nguy hiểm.

Toàn quyền truy cập Internet

Các ứng dụng có quyền này có thể toàn quyền truy cập Internet, do đó dữ liệu của bạn có thể được tải lên mạng mà bạn không biết. Nhiều ứng dụng cần bạn cho phép quyền này để hoạt động, nhưng nhiều ứng dụng thì không. Nếu kết hợp với các đặc quyền khác, ứng dụng có thể nhanh chóng gây thiệt hại cho bạn trên diện rộng. Do đó bạn nên xem xét cẩn thận trước khi cài đặt một ứng dụng yêu cầu cho phép quyền này.

Xem trạng thái mạng/tình trạng WiFi

Quyền này cho một ứng dụng biết bạn đang ở gần nguồn phát WiFi do vậy nó vô hại.

Ý nghĩa và chức năng của App permission trên dế Android

Quản lý các tài khoản

Cho phép một ứng dụng tìm ra các tài khoản mà bạn có và kết nối với chúng. Ví dụ tốt nhất về quyền này là ứng dụng Facebook, cho phép bạn đăng nhập vào tài khoản Facebook của bạn thông qua ứng dụng. Nhưng hãy cẩn thận với các ứng dụng trò chơi hoặc ứng dụng công thức, bởi vì theo lý thuyết một ứng dụng độc hại có thể xóa tài khoản Google từ thiết bị của bạn.

Sử dụng thông tin cá nhân

Quyền này cho phép bất kỳ ứng dụng nào quyền sử dụng tài khoản của bạn. Chúng thường đăng nhập tài khoản để thực hiện việc này thông qua mã AuthToken. Thông thường, mật khẩu tài khoản của bạn được bảo vệ khỏi các ứng dụng. Nhưng bạn cũng nên hết sức thận trọng trước khi cài đặt một ứng dụng yêu cầu quyền này.

Cài đặt các gói (ứng dụng)

Quyền này quan trọng với các kho ứng dụng của bên thứ ba.

Ý nghĩa và chức năng của App permission trên dế Android

Đọc thiết lập đồng bộ

Quyền này cho phép một ứng dụng biết khi kết nối đồng bộ dữ liệu nền của bạn được bật hoặc tắt.

Tắt các chương trình chạy nền

Cho phép một ứng dụng tắt các ứng dụng khác. Điều này có thể làm mất dữ liệu. Các ứng dụng quản lý tác vụ thường yêu cầu quyền này.

Kiểm soát rung

Cho phép một ứng dụng sử dụng quyền này là vô hại. Vì đơn giản, một ứng dụng có quyền này sẽ có khả năng kiểm soát chức năng rung trên điện thoại của bạn.

Ý nghĩa và chức năng của App permission trên dế Android

Chụp ảnh hoặc quay video

Các ứng dụng camera của bên thứ ba cần quyền này để có thể chụp ảnh, quay video. Về mặt lý thuyết, một ứng dụng độc hại có thể bí mật chụp ảnh bạn và phát tán trên Internet. Nhưng thực tế, rất khó để một ứng dụng có thể vận hành camera trên smartphone của bạn.

Hoàng Kỷ

Theo AndroidPIT

Chủ đề khác