VnReview
Hà Nội

Android 4.0 Ice Cream Sandwich có tính năng gì mới?

Google đã giới thiệu phiên bản;hệ điều hành Android 4.0 mới nhất, còn được gọi với tên mã là Ice Cream Sandwich tại sự kiện phối hợp tổ chức cùng Samsung ở Hong Kong ngày 19/10.

Ice Cream Sandwich là bản cập nhật lớn nhất của hệ điều hành di động nổi tiếng của Google kể từ khi ra mắt bản Android 3.0 (tên mã Honeycomb) vào đầu năm 2011. Phiên bản mới này tập trung chủ yếu vào cải thiện sự thân thiện, dễ sử dụng và tính thẩm mỹ.

Google cho biết Android 4.0 cải thiện nhiều tính năng của Honeycomb và tối ưu chúng để sử dụng trên các màn hình nhỏ của điện thoại di động. Nói cách khác, Android 4.0 là phiên bản kết hợp giữa Honeycomb và Gingerbread để có dùng tối ưu trên cả máy tính bảng và điện thoại di động.

Android 4.0 Ice Cream Sandwich

Đây là những thay đổi lớn trong phiên bản Ice Cream Sandwich:

- Một font chữ mới gọi là "Roboto" tròn trịa hơn các font bình thường.

- Các nút tìm kiếm, menu, back và home đã bị chuyển vào màn hình cảm ứng. Samsung Galaxy Nexus, điện thoại Android 4.0 đầu tiên không có nút phần cứng vật lý nào.

- Đại tu giao diện người dùng. Giao diện người dùng của Android 4.0 có hình ảnh các số liên lạc (contact) lớn hơn, khả năng điều chỉnh kích cỡ các widget trên màn hình chủ, khay những thứ người dùng ưa thích (favorites tray) luôn hiện dưới chân màn hình để truy cập nhanh các contact, ứng dụng và trang web.

- Khả năng di sang phải và trái trên bất kỳ màn hình nào. Giống như Windows Mango, Android sẽ cung cấp cho người dùng lựa chọn chuyển đổi giữa các màn hình bằng cách di sang phải hoặc trái màn hình.

- Khả năng chụp ảnh màn hình bằng cách nhấn đồng thời vào nút nguồn và nút home.

- Hiển thị sử dụng dữ liệu. Trong thiết lập của Android 4.0 có một bảng giám sát dữ liệu sẽ hiển thị số lượng dữ liệu mà người dùng đã sử dụng trong tháng; bảng giám sát này sẽ cho người dùng đặt cảnh báo hoặc tắt máy khi sử dụng đến một mức dữ liệu nào đó. Nó cũng cho phép người xem mức độ ngốn dữ liệu của từng ứng dụng đồng thời có lựa chọn không cho một ứng dụng nào đó tiêu thụ dữ liệu.

Mở ứng dụng máy ảnh từ màn hình khóa. Nút máy ảnh đã được bổ sung vào màn hình khóa để truy cập nhanh.

- Chia sẻ ảnh dễ dàng hơn. Các hình ảnh trên thiết bị Android 4.0 có thể chia sẻ với bất kỳ ứng dụng nào như Facebook, Google+ hoặc Twitter kết nối với nền tảng PhotoShare của Google.

- Các công cụ chỉnh sửa ảnh. Sau khi chụp ảnh, người dùng sẽ có thể cắt, loại bỏ mắt đỏ và thực hiện nhiều lệnh chỉnh sửa khác như hiệu ứng lọc giống như dịch vụ Instagram (Android hiện vẫn thiếu ứng dụng Instagram đang rất phổ biến trên iOS).

-  Khả năng chụp ảnh toàn cảnh panorama. Ứng dụng máy ảnh trên Android 4.0 có khả năng chụp liên tiếp nhiều tấm ảnh panorama.

-  Chụp ảnh trong khi đang quay phim.

-  Phóng to thu nhỏ (zoom) trong khi đang quay phim.

-  People Hubs, ứng dụng kết nối con người mới, tích hợp thông tin các đầu mối liên lạc từ nhiều mạng xã hội và thu thập các cập nhật từ các mạng này vào một luồng duy nhất (tương tự như tính năng trên Windows Phone Mango).

-  "Trả lời nhanh" (Quick Response) các cuộc gọi điện thoại. Nếu bạn nhận cuộc gọi điện và không muốn trả lời, bạn không nhất thiết phải lờ chúng nữa; bạn có thể gửi tin nhắn trả lời đến người gọi nói lý do bạn bận.

-  Android Beam. Với các điện thoại Android hỗ trợ NFC, hai người dùng Android 4.0 có thể chia sẻ bất kỳ nội dung nào cho nhau chỉ bằng cách đưa hai điện thoại gần nhau, rồi nhấn nút "Beam".

Face Unlock. Có một lựa chọn để mở khóa điện thoại sử dụng nhận diện khuôn mặt: nếu điện thoại của bạn nhận diện khuôn mặt của bạn, nó sẽ mở khóa điện thoại; nếu điện thoại không nhận diện được khuôn mặt, nó vẫn sẽ khóa máy.

Bản cập nhật lớn của Android sẽ chính thức cung cấp cho người dùng điện thoại Gingerbread vào ngày 19/10 tới, theo blog công nghệ Engadget.

Minh Tiến

Chủ đề khác