VnReview
Hà Nội

3 triệu đồng nên mua smartphone Trung Quốc hay hàng thương hiệu?

Trong thị trường smartphone, phân khúc nào hiện giờ cũng có nhiều lựa chọn nhưng phân khúc giá thấp ở mức giá 3 triệu đồng có lẽ sẽ khiến người dùng phải đau đầu hơn cả. Ngoài việc có rất nhiều sản phẩm, chắc hẳn không ít người dùng sẽ phải cân nhắc chọn máy giá rẻ từ các nhà sản xuất Trung Quốc, các điện thoại mác Việt hay là các sản phẩm của các nhà sản xuất có thương hiệu.

Sở dĩ nhiều người sẽ phải cân nhắc như vậy là vì có sự khác biệt lớn về cấu hình giữa các sản phẩm từ các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc (như Lenovo, Gionee, Haier, ZTE…), các điện thoại mác Việt (FPT, Mobistar, Hkphone…) và sản phẩm từ các hãng có thương hiệu như Nokia, Samsung, LG, Sony hay HTC. Ở tầm giá 3 triệu đồng, các smartphone giá rẻ của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc và các điện thoại mác Việt đã có thể có bộ vi xử lý lõi tứ, RAM 1GB, camera 8MP và màn hình lớn lên tới 5 inch. Trong khi đó, những sản phẩm có cấu hình tương tự của các nhà sản xuất có tên tuổi thường có tầm giá khoảng 6-8 triệu đồng hoặc thậm chí cao hơn.

VnReview đã có một số bài viết lý giải tại sao các smartphone Trung Quốc và các điện thoại mác Việt lại có cấu hình cao với giá rất rẻ. Có lẽ yếu tố cơ bản làm nên sự khác biệt giữa các điện thoại Trung Quốc, mác Việt với các nhà sản xuất tên tuổi là định hướng sản xuất. Đi sau trong thị trường smartphone, hầu hết nhà sản xuất Trung Quốc đều chọn cho mình định hướng cạnh tranh bằng giá. Chiến lược cạnh tranh này khiến toàn bộ các khâu trong hoạt động sản xuất smartphone đều phải tuân theo định hướng tối ưu chi phí từ việc thiết kế, lắp ráp đến chất lượng vật liệu và lựa chọn nguồn linh kiện.

Chúng tôi đã từng mổ một số smartphone giá rẻ mác Việt và các nhà sản xuất Trung Quốc nhận thấy định hướng tối ưu chi phí thể hiện rất rõ bên trong các sản phẩm này, đặc biệt là ở khâu lắp ráp và chất lượng nguồn linh kiện. Nhiều linh kiện quan trọng bên trong các smartphone giá rẻ như màn hình, camera… thường đến từ các nhà cung cấp ít tên tuổi ở Trung Quốc. Điều này giúp các smartphone sản xuất ra đạt được mục tiêu về giá nhưng nó cũng tiềm ẩn những rủi ro trong quá trình sử dụng đối với người dùng.

Trong khi đó, sản phẩm của các hãng có thương hiệu là một sự cam kết của nhà sản xuất. Làm sản phẩm có thương hiệu cũng đi cùng một "dây" thương hiệu khác. Các nhà sản xuất phải chọn những nguồn linh kiện thương hiệu cho sản phẩm của họ. Bên cạnh đó, đi cùng với thương hiệu là nhiều chi phí khác như đầu tư con người, quy trình, truyền thông và tiếp thị để người dùng biết đến sản phẩm của họ. Vì vậy, giá thành sản phẩm sẽ cao hơn nhiều các smartphone giá rẻ nhưng thực sự thương hiệu không hoàn toàn mang tính hình thức.

Trở lại câu hỏi đặt ra trong bài viết, vậy người mua smartphone tầm giá 3 triệu đồng nên chọn smartphone giá rẻ của các nhà sản xuất Trung Quốc, điện thoại mác Việt hay sản phẩm của các nhà sản xuất tên tuổi? Thực sự là không dễ trả lời câu hỏi này bởi có sự chênh lệch rất lớn về cấu hình giữa các loại smartphone trên. Như đã đề cập ở trên, ưu thế lớn nhất của smartphone thương hiệu là sự tin cậy và sự ổn định trong quá trình sử dụng nhưng các thông số cấu hình lại đuối khi so sánh với các smartphone trong cùng tầm giá của các nhà sản xuất Trung Quốc và điện thoại mác Việt.

Vì vậy, việc lựa chọn sẽ tùy thuộc nhu cầu của mỗi người. Nếu bạn thích smartphone có cấu hình hấp dẫn và chấp nhận mạo hiểm về chất lượng, sự ổn định trong quá trình sử dụng thì các điện thoại Trung Quốc và mác Việt sẽ là lựa chọn được ưu tiên hơn. Còn ngược lại, những người muốn mua sản phẩm đến từ các thương hiệu thực sự tin cậy thì rõ ràng các máy đến từ Nokia, Samsung, HTC hay LG sẽ là những sản phẩm được đưa ra cân nhắc.

Dưới đây, chúng tôi xin điểm mặt một số smartphone đáng chú ý ở cả hai trường phái: Trung Quốc, mác Việt và hàng thương hiệu trong tầm giá 3 triệu đồng. Các smartphone của các hãng lớn ở tầm giá này đều có màn hình 4 inch độ phân giải 800 x 480 pixel, đa số dùng chip lõi đơn 1GHz, RAM 512MB, camera 5MP và hỗ trợ 3G, Wi-Fi. Trong khi đó, các smartphone Trung Quốc ở cùng tầm giá có màn hình lên tới 5 inch, chip lõi tứ, RAM 1GB và camera 8MP.

Nokia Lumia 520: mượt nhất trong tầm giá

Có thể nói đây là lựa chọn hấp dẫn nhất trong tầm giá 3 triệu đồng hiện nay. Lumia 520 bán ra thị trường Việt Nam từ tháng Ba năm nay, hiện có giá chính hãng là 3,39 triệu đồng. Máy có màn hình 4 inch độ phân giải 800 x 480 pixel với chất lượng hiển thị khá tốt, camera 5MP cho ảnh chất lượng màu sắc tự nhiên, bộ nhớ trong 8GB cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài và đặc biệt là máy hoạt động mượt nhờ hệ điều hành Windows Phone được tối ưu rất tốt dù phần cứng không thực sự mạnh mẽ, chip lõi kép 1GHz và RAM 512MB. So với các smartphone Android ở cùng tầm giá, có lẽ ưu điểm lớn nhất của Lumia 520 là hiệu năng hoạt động mượt hơn hẳn.

Bàn phím ảo của Windows Phone tuy không hỗ trợ kiểu gõ Telex quen thuộc nhưng bù lại khả năng đoán từ rất thông minh, nên tốc độ nhập liệu vẫn khá nhanh. Tuy nhiên, các máy Windows Phone có yếu điểm cố hữu là số lượng ứng dụng ít hơn rất nhiều so với nền tảng Android và iOS. Xem thêm bài Đánh giá điện thoại Nokia Lumia 520.

HTC Desire V

Đây là smartphone hai SIM của ra mắt vào tháng 8 năm ngoái. Vào thời điểm ra mắt, nó có giá bán 8,3 triệu đồng và hiện giảm giá còn 3,39 triệu đồng. Desire V có thiết kế khá mềm mại và màn hình 4 inch độ phân giải 800 x 480 pixel với mật độ điểm ảnh 233 PPI đủ sắc nét cho nhu cầu lướt web.

Cấu hình của máy ở mức trung bình so với các máy cùng tầm giá như Galaxy Trend với chip lõi đơn 1GHz, RAM 512MB, bộ nhớ trong 4GB, có khe cắm thẻ nhớ ngoài, camera 5MP và viên pin dung lượng 1650 mAh đủ dùng trong ngày. Xem thêm bài Đánh giá HTC Desire V.

HTC Desire U

Desire U được bán ra thị trường vào tháng Tư năm nay với giá 5,3 triệu đồng hiện giảm còn 3,9 triệu đồng. Cấu hình của điện thoại này gần như giống hoàn toàn so với Desire V, có thể nói nó là phiên bản 1 SIM của Desire V. Thiết kế cũng tương tự, chỉ có một chút khác biệt ở phía mặt sau giúp máy trông trẻ trung hơn. Xem thêm bài Đánh giá HTC Desire U.

Ngoài hai mẫu Desire kể trên, HTC còn có hai sản phẩm nữa hiện nằm trong tầm giá 3 triệu đồng là HTC One V và HTC Rhyme. Cả hai máy đều sử dụng thân máy bằng kim loại nên hình thức sang trọng và chắc chắn hơn Desire V và V. Cấu hình của 2 máy cũng tương đương bộ đôi Desire nhưng kích thước màn hình nhỏ hơn (cả hai đều có màn hình 3.7 inch) nên lướt web không thoải mái bằng. Xem thêm bài Đánh giá nhanh điện thoại HTC Rhyme và Đánh giá HTC One V.

Samsung Galaxy Trend

Ở tầm giá 3 triệu đồng, Samsung hiện có 4 mẫu là Galaxy Trend, Galaxy Fame, Galaxy W và Galaxy Ace 2. Các máy này có các thông số cấu hình gần như tương đương nhau nhưng Galaxy Trend có màn hình 4 inch lớn nhất (các máy còn lại đều có 3.5 – 3.8 inch) với độ phân giải 800 x 480 pixel tương tự Lumia 520.

Máy hiện có giá chính hãng là 3,69 triệu đồng, đắt hơn một chút so với 3 máy còn lại. Galaxy Trend sở hữu camera chính 5MP, camera phụ 0.3MP, bộ nhớ trong 4GB, khe cắm thẻ nhớ ngoài và được trang bị chip lõi đơn 1GHz, RAM 768MB cùng với viên pin 1.500 mAh. Nhìn chung, màn hình 4 inch có độ sắc nét đủ để đọc báo mạng ở mức dễ nhìn tương tự Lumia 520 nhưng nếu xét về hiệu năng thì Galaxy Trend hoạt động không mượt được như điện thoại của Nokia.

OPPO Find Muse: hai SIM 3G

Điện thoại này được bán ra thị trường Việt Nam vào tháng Tám năm nay với giá 3,49 triệu đồng. Máy có màn hình IPS LCD 4 inch độ phân giải WVGA (800 x 480 pixel), vi xử lý hai nhân của MediaTek tốc độ 1.2GHz, RAM 512MB, bộ nhớ trong 4GB kèm khe cắm thẻ nhớ ngoài và pin dung lượng 1.700 mAh. Máy có hai camera 3MP và VGA, sử dụng hai SIM gồm một SIM thường (mini-SM) và một SIM cỡ nhỏ (micro-SIM). Đáng chú ý cả hai SIM trên máy đều có thể dùng để kết nối 3G được.

OPPO Find Muse cài sẵn hệ điều hành Android 4.2.2, phiên bản khá mới hiện nay và được nhà sản xuất bổ sung một số tính năng như lật úp máy để tắt chuông và chế độ ngủ thông minh – màn hình sẽ luôn sáng khi người dùng đang nhìn vào máy.

Huawei Ascend G510

Điện thoại này được bán ra thị trường Việt Nam vào tháng 7 với giá 3,49 triệu đồng. Máy có màn hình IPS LCD 4.5 inch độ phân giải 854 x 480 pixel (mật độ điểm ảnh 218 PPI) và được trang bị chip lõi kép 1.2GHz, RAM 512MB, bộ nhớ trong 4GB, khe cắm thẻ nhớ ngoài, camera 5MP và chạy hệ điều hành Android 4.1. Xem thêm bài Đánh giá Huawei Ascend G510.

Lenovo A706

Lenovo có 4 dòng sản phẩm gồm A (giá rẻ, cấu hình mạnh), S (thời trang), P (pin trâu) và K (cao cấp), trong đó các máy dòng A và P thu hút được người dùng hơn cả. Ở tầm giá 3 triệu đồng, chiếc Lenovo A706 có cấu hình khá hấp dẫn: màn hình 4.5 inch độ phân giải 854 x 480 pixel, chip lõi tứ của MediaTek tốc độ 1.2GHz, RAM 1GB, bộ nhớ trong 4GB, khe cắm thẻ nhớ ngoài, camera 5MP, hỗ trợ hai SIM và pin dung lượng 2.000 mAh. Máy được cài sẵn hệ điều hành Android 4.1.

Haier Zio S4

Đây là một trong 3 smartphone vừa ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10. Nó là máy có giá cao nhất (3,89 triệu đồng) và lớn nhất trong ba máy của Haier. Chiếc Haier Zio S4 có màn hình 5 inch độ phân giải FWVGA (480 x 854 pixel) với mật độ điểm ảnh 188 PPI, bộ vi xử lý lõi tứ MTK6589 tốc độ xung nhịp 1.2GHz, RAM 512MB, bộ nhớ trong 4GB (còn khoảng 1GB dành cho người dùng) nhưng có khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng thêm dung lượng và viên pin dung lượng 2100 mAh.

Máy được trang bị camera 8MP phía sau và camera 2MP phía trước, hỗ trợ hai SIM, các kết nối cơ bản gồm 3G, Wi-Fi, Bluetooth, GPS và các cảm biến gia tốc, ánh sáng, tiệm cận và la bàn số. Máy có kích thước 145 x 74 x 9,9 mm và có hai lựa chọn màu trắng và xanh. Haier Zio S4 được cài sẵn hệ điều hành Android 4.2. Xem thêm bài Cận cảnh 3 smartphone giá rẻ đầu tiên của Haier tại Việt Nam.

Bài liên quan:

7 triệu đồng bây giờ nên mua smartphone nào?

TP

Chủ đề khác