VnReview
Hà Nội

Khắc phục những nhược điểm của Photo Stream trên iDevice

Miễn phí và tích hợp tốt với Windows, dịch vụ iCloud của Apple được người dùng iOS tận dụng để sao lưu lại các bức ảnh chụp từ iPhone và iPad. Tuy vậy, thực tế là iCloud không lưu trữ vĩnh viễn các bức ảnh của bạn như các dịch vụ đám mây khác, và do đó bạn cần có biện pháp bảo vệ các khoảnh khắc quí báu của mình.

iOS không lưu ảnh Giải pháp sao lưu ảnh chụp iPhone

Các giới hạn của iCloud

Sau khi bạn đã cài đặt iCloud lên iPhone hoặc iPad, thiết bị của bạn sẽ sử dụng tính năng Photo Stream của iCloud để tự động tải ảnh lên đám mây lưu trữ của Apple. Sau đó, ảnh được đồng bộ từ đám mây về tất cả các thiết bị khác có sử dụng iCloud, ví dụ như máy vi tính chạy Windows và Mac của bạn.

Như vậy, Apple chỉ thiết kế để iCloud và Photo Stream đóng vai trò trung gian trong quá trình sao lưu ảnh từ iOS lên máy vi tính. Điều đó có nghĩa rằng trên iCloud, ảnh của bạn sẽ không được lưu vĩnh viễn giống như khi lưu trên DropBox hay Google Drive (ảnh lưu trên Dropbox chỉ bị xóa khỏi đám mây khi bạn ra lệnh xóa);. Do chỉ đóng vai trò "lưu trữ tạm thời" nên Photo Stream có các giới hạn sau đây:

- 1.000 bức ảnh: Photo Stream chỉ lưu lại 1.000 bức ảnh mới nhất lên iCloud. Nếu bạn có 1.000 bức ảnh và chụp thêm một vài tấm, những bức ảnh cũ nhất của bạn sẽ bị xóa khỏi Photo Stream. Do đó, nếu bạn có khoảng 1.200 bức ảnh chụp từ iPhone (trong thư mục Camera Roll), chỉ có 1.000 bức ảnh mới nhất được lưu lên Photo Stream. Bạn sẽ mất 200 bức ảnh cũ nhất trên iPhone nếu để mất điện thoại khi Photo Stream chưa kịp đồng bộ ảnh sang máy vi tính.

- 30 ngày: Apple cũng khẳng định rằng ảnh chụp lưu trong Photo Stream sẽ bị xóa vào thời điểm 30 ngày sau ngày chụp, "cho phép các thiết bị của bạn có rất nhiều thời gian để đồng bộ các bức ảnh [???]". Một vài người dùng cho biết ảnh của họ vẫn được giữ lại sau 30 ngày, song rõ ràng là bạn không nên tin tưởng vào iCloud nếu muốn giữ ảnh trên đám mây trong thời gian dài.

- Dung lượng 5GB: Apple chỉ cho bạn đúng 5GB dung lượng miễn phí trên iCloud, và dung lượng này sẽ bị chia sẻ bởi cả các bản sao lưu dữ liệu iPhone/iPad, văn bản và các dữ liệu khác. Nếu có nhiều nội dung cần sao lưu, 5GB của bạn sẽ nhanh chóng bị lấp đầy. Khi bạn đã sử dụng hết 5GB và không mua thêm dung lượng lưu trữ, các bức ảnh của bạn sẽ không được tải lên iCloud.

- Không lưu trữ video: Photo Stream không bao gồm video, do đó các đoạn video của bạn không được sao lưu tự động.

iOS không lưu ảnh Giải pháp sao lưu ảnh chụp iPhone

Rõ ràng, Apple không thiết kế để Photo Stream trở thành một giải pháp sao lưu ảnh/video lâu dài cho bạn. Thay vào đó, về bản chất Photo Stream chỉ là một dịch vụ đưa ảnh từ iPhone/iPad lên máy vi tính (Mac hoặc Windows) của bạn với iCloud làm cầu nối gián tiếp mà thôi. Khi cài đặt iCloud lên máy vi tính, bạn có thể truy cập vào ảnh đã chụp từ iPhone và iPad theo cách sau đây.

Nếu bạn sử dụng Mac, bạn có thể mở chương trình iPhoto và bật tùy chọn Automatic Import trong mục cài đặt của Photo Stream. Khi máy Mac của bạn được kết nối với Internet, iPhoto sẽ tự động tải các bức ảnh hiện đang có trên Photo Stream về ổ cứng của bạn.

iOS không lưu ảnh Giải pháp sao lưu ảnh chụp iPhone

Nếu bạn sử dụng Windows, sau khi cài iCloud Control Panel, ứng dụng này sẽ tạo ra một thư mục iCloud Photos (được đặt trong thư viện Pictures theo mặc định). Các bức ảnh của bạn sẽ được tải về thư mục Photo Stream bên trong thư mục iCloud Photos.

Các biện pháp sao lưu thực sự

Lý do duy nhất Photo Stream tải ảnh lên iCloud là để iPhoto (Mac) hoặc iCloud Photo Stream (Windows) có thể copy ảnh từ iCloud về máy vi tính. Sau đó, khi quá hạn số lượng ảnh hoặc quá 30 ngày, ảnh trên iCloud sẽ bị xóa. 

Như vậy, Photo Stream không phải là một biện pháp cho phép bạn thực sự sao lưu ảnh lên đám mây một cách lâu dài. Bất kể là bạn dùng Mac hay Windows, nếu ổ cứng bị hỏng, bạn sẽ mất các bức ảnh cũ được iCloud tải về ổ cứng. Vậy, bạn có giải pháp nào để sao lưu các bức ảnh lên đám mây mà không lo bị xóa "bất thình lình"? 

Câu trả lời là các dịch vụ đám mây thứ 3. Bạn có thể tìm thấy nhiều giải pháp từ chợ ứng dụng App Store.

- Dropbox: Dịch vụ được nhiều người tin dùng này có tính năng Camera Upload cho phép tự động tải lên các bức ảnh và video mà bạn ghi lại từ điện thoại. Bạn có thể truy cập Dropbox từ bất cứ thiết bị nào (iPhone, Android, PC…) và bạn có thể nhận được dung lượng lưu trữ miễn phí lên tới 16GB nếu chịu khó giới thiệu cho bạn bè. Dropbox sẽ không tự động xóa bất kì dữ liệu nào của bạn.

- Google+: Google+ cũng mang tới tính năng tự động tải lên ảnh và video (Auto Upload). Các bức ảnh này của bạn sẽ được lưu trong dịch vụ Google+ Photos (trước đây được gọi là Picasa Web Albums) và cũng sẽ được ẩn mặc định, do đó chỉ có bạn có thể truy cập được. Các bức ảnh cỡ lớn sẽ khiến bạn tốn mất một phần 15GB lưu trữ miễn phí, song Google+ cũng có tùy chọn cho phép bạn lưu trữ vô số bức ảnh kích cỡ nhỏ.

- Flickr: Ứng dụng Flickr đã được cải tiến rất nhiều và trở nên tiện dụng hơn trước đây. Flickr có tính năng Auto Upload cho phép bạn tải lên các bức ảnh đã chụp, và dung lượng 1TB miễn phí là quá đủ cho sở thích chụp ảnh của bạn. Chỉ riêng dung lượng lưu trữ siêu lớn đã đủ để biến Flickr trở thành lựa chọn tốt nhất.

iOS không lưu ảnh Giải pháp sao lưu ảnh chụp iPhone

Các ứng dụng do bên thứ 3 sản xuất như Flickr hay Google+ sẽ mang tới cho bạn dung lượng lưu trữ khổng lồ, chưa kể bạn có thể truy cập file/ảnh của mình từ bất kì hệ điều hành nào.

Lê Hoàng

Theo HowToGeek

Chủ đề khác