VnReview
Hà Nội

VnReview test pin smartphone như thế nào?

Test pin là một trong những bài test quan trọng mà VnReview phải thực hiện khi đánh giá từng chiếc smartphone.

Có thể nói bất kỳ ai khi định sắm một chiếc smartphone cũng phải cân nhắc yếu tố thời lượng pin. Bởi vì pin mau cạn là một điều hết sức khó chịu, phiền phức, nhất là với những người hay phải di chuyển, đi công tác.

Nhưng những thông tin về pin smartphone thường rất ít ỏi, chỉ là thông số dung lượng pin và thời lượng đàm thoại do nhà sản xuất cung cấp. Và nếu có ai cẩn thận hơn đi gặng hỏi người bán hàng rằng pin này có bền không (hoặc so với máy khác thì sao?), người bán hàng cũng chỉ ậm ừ rằng "bền", "được chừng một ngày" cho qua chuyện.

VnReview test pin smartphone như thế nào?

Ngay cả ở nhiều bài đánh giá điện thoại, người đánh giá cũng chỉ dừng lại ở mức dựa trên trải nghiệm cá nhân thực hiện những tác vụ thông thường nhất như nghe nhạc, chơi game, gọi điện, lướt web, xem phim... chứ chưa có đánh giá nào mang tính chi tiết, đo lường cụ thể.

Nguyên nhân chính của hạn chế này chính là việc đánh giá pin khá khó khăn. Nói cách khác, rất khó có được một phương pháp hoàn hảo để người đánh giá "phủ sóng" tất cả các kịch bản sử dụng trong thực tế: có người sử dụng smartphone để giải trí là chính, như chơi game, xem phim, chụp ảnh; có người lại dùng smartphone để phục vụ công việc: làm việc qua điện thoại, điều hành qua email, chat... Có người chỉ đơn thuần lướt web, check email, cập nhật Facebook...

Do đó, để xác định thời lượng pin của một chiếc smartphone có thể trụ được bao lâu, chúng tôi sử dụng một số phương pháp đo đạc dành cho những tác vụ phổ biến nhất (cũng là hao pin nhất): gọi thoại thực tế liên tục, xem video HD liên tục và chơi game liên tục. Mỗi tác vụ đều được đánh giá độc lập, điện thoại được thiết lập ở cùng một mức chuẩn (độ sáng màn hình, kết nối dữ liệu, pin đầy 100%...) rồi lần lượt đo thời lượng thực hiện cuộc gọi, thời lượng xem video HD và thời lượng chơi game cho đến khi pin cạn kiệt. Đây cũng là kịch bản test pin mà các tạp chí công nghệ trên thế giới như GSM Arena, Cnet, AnandTech... đang áp dụng.

Việc test video, chơi game không gặp nhiều khó khăn do VnReview sử dụng các công cụ, ứng dụng được chúng tôi tùy chỉnh cho phù hợp, rồi chơi game 3D nặng, mở xem phim cho đến hết pin.

Với test thời lượng chơi game, chúng tôi sạc đầy pin, tắt các ứng dụng không cần thiết. Bật chế độ máy bay. Sử dụng chương trình game benchmark chạy liên tục và ghi lại thời gian đạt được.

VnReview test pin smartphone như thế nào?;

Với test thời lượng xem phim, máy được sạc đầy, thiết lập màn hình độ sáng 70%, âm lượng đặt mức 70%, dùng SIM mới để không bị ai gọi gây ảnh hưởng, các tính năng không cần thiết đều được tắt (tắt kết nối Wifi, dữ liệu 3G) rồi dùng phần mềm chạy một bộ phim HD liên tục và ghi lại kết quả.

VnReview test pin smartphone như thế nào?

Việc test pin thời lượng cuộc gọi là phức tạp nhất vì không như chơi game hay xem phim, chỉ cần chạy app hoặc mở phim mà phải thực hiện được một cuộc gọi cho đến khi pin cạn kiệt (từ 8 tiếng cho đến 25 tiếng!). Đến nỗi, ngay từ đầu trong Ban biên tập đã phải tranh luận có nên thực hiện test cuộc gọi nữa hay không? Sau cùng, đánh giá thoại vẫn là nhu cầu cơ bản của người dùng smartphone (và không phải ngẫu nhiên trong bảng thông số của nhà sản xuất, thông số pin dành cho đàm thoại vẫn không thể thiếu) nên chúng tôi quyết định vẫn phải thực hiện bài test đàm thoại.

Để đảm bảo cuộc gọi ổn định và kéo dài (không bị gián đoạn), chúng tôi thực hiện test gọi từ điện thoại cố định vào chiếc smartphone được test (sạc pin 100%, đóng tất cả các ứng dụng). Ở hai đầu điện thoại cố định và chiếc di động được test (đặt cách xa nhau) chúng tôi cho phát các file âm thanh giả lập như nghe - gọi.

VnReview test pin smartphone như thế nào?

Để đảm bảo độ chính xác, chúng tôi sử dụng ứng dụng thông báo khi cuộc gọi kết thúc. Trong suốt quá trình thực hiện cuộc gọi liên tục này, cứ mỗi giờ đồng hồ chúng tôi đều ghi lại các mốc sụt pin, nhằm theo dõi và so sánh quá trình tiêu hao pin của mỗi chiếc smartphone.

VnReview test pin smartphone như thế nào?

Nhìn chung, các smartphone chúng tôi đã test thường có thời lượng gọi thoại là khoảng 660 phút, nhưng cá biệt có máy lên đến 1.400 phút! Mặc dù tốc độ sụt giảm pin được ghi nhận là rất khác nhau nhưng hầu như ở các smartphone, mức độ sụt pin ở 50% dung lượng cuối nhanh hơn nhiều so với 50% dung lượng đầu tiên.

Để test pin của một chiếc smartphone, chúng tôi thường mất tối thiểu hai ngày. Các bài test khác như màn hình, âm thanh... một chiếc smartphone cũng mất lượng thời gian tương tự. Cụ thể như thế nào, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong những bài tiếp theo để bạn đọc hình dung chúng tôi đã test sản phẩm như thế nào.

Ban biên tập VnReview

Chủ đề khác