VnReview
Hà Nội

Độ phân giải 2K có mang lại lợi ích nào cho smartphone hay không?

Khi ra mắt với độ phân giải 2560 x 1440 pixel, Galaxy S5 sẽ mở đường cho kỷ nguyên 2K trên màn hình di động. Nhưng, liệu độ phân giải này có phải là quá thừa thãi cho smartphone hay không?

Khi ra mắt với độ phân giải 2560 x 1440 pixel, Galaxy S5 sẽ mở đường cho kỷ nguyên 2K trên màn hình di động. Nhưng, liệu độ phân giải này có phải là quá thừa thãi cho smartphone hay không?

Vivo Xplay 3S, chiếc smartphone màn hình 2K đầu tiên trên thế giới

Thực tế, Galaxy S5 sẽ không phải là chiếc điện thoại đầu tiên có độ phân giải màn hình lên tới 2560 x 1440 pixel. Vivo Xplay 3S đã nắm giữ danh hiệu này khi ra mắt vào tháng 12 vừa qua với màn hình 6 inch độ phân giải 2K. Tuy vậy, với vai trò là sản phẩm chủ lực của Samsung – nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới, chắc chắn rất nhiều người sẽ chú ý tới màn hình độ phân giải 2K của Galaxy S5.

Từ lâu, Apple đã cho rằng mật độ điểm ảnh/inch đạt mức 326ppi theo tiêu chuẩn Retina đã là mật độ điểm ảnh/inch "chuẩn" nhất cho mắt người. Dù có gia tăng độ sắc nét lên cao hơn nữa thì mắt người cũng không thể nhận biết rõ ràng sự khác biệt. Đó là một luận điểm hợp lý, dựa trên nguyên tắc đo mắt mà các bác sĩ thường sử dụng.

Cũng bởi lý do này mà người dùng được khuyên không nên mua TV độ phân giải siêu cao 4K. Chỉ khi nào ngồi rất sát với TV độ phân giải siêu cao, bạn mới có thể phân biệt được các chi tiết trên màn hình. Nói cách khác, bạn sẽ phí tiền mua các sản phẩm… nằm ngoài khả năng nhận biết của mắt người.

Do đó, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi liệu độ phân giải 2K (và sau này là 4K) có đem lại lợi ích thực tế nào cho smartphone hay không? Câu trả lời là "có thể". Tất cả tùy thuộc vào độ lớn của màn hình và khoảng cách sử dụng thông thường của bạn.

Khác với TV vốn thường chỉ hiển thị hình ảnh video, người dùng thường dùng smartphone để đọc văn bản (lướt web, nhắn tin…). Bạn cũng sẽ nhìn vào màn hình smartphone ở khoảng cách rất gần: khoảng 20 - 30 cm. Ngược lại, bạn thường xem TV từ khoảng cách 2 mét trở lên. Do đó, ngay cả khi màn hình lớn của TV và màn hình nhỏ của smartphone có cùng độ phân giải, bạn hoàn toàn có thể phân biệt các chi tiết và pixel trên smartphone trong khi không thể phân biệt các chi tiết trên TV khi xem ở khoảng cách phù hợp tương ứng với từng loại thiết bị.

Hiện tại, màn hình smartphone đang có xu hướng gia tăng kích cỡ màn hình. Các mẫu smartphone có kích cỡ 5,5 inch trở lên đã xuất hiện với số lượng đông đảo; các mẫu smartphone màn hình quá khổ như Sony Xperia Z Ultra (6,44 inch) và Galaxy Mega (6,3 inch) cũng dần trở nên phổ biến hơn.

Trên các màn hình smartphone cỡ lớn này, độ phân giải tạo ra sự khác biệt rất lớn. Do chỉ có độ phân giải HD 720p (tương đương với mật độ điểm ảnh/inch 206ppi) nên Galaxy Mega 6,3 inch hiển thị văn bản xấu và mờ hơn hẳn Galaxy Note 3 (với mật độ điểm ảnh/inch đạt 386ppi). Một chiếc smartphone có màn hình 6,3 inch và độ phân giải 2K sẽ đạt tới mật độ điểm ảnh/inch 466ppi và do đó sẽ sắc nét hơn hẳn khi nhìn gần.

Cụ thể hơn, theo tính toán của CNET, nếu sử dụng màn hình 6 inch từ khoảng cách 20cm, độ phân giải hợp lý nhất cho điện thoại sẽ là 2506 x 1406 pixel. Các màn hình 6 inch có độ phân giải từ 2506 x 1406 pixel trở lên sẽ đủ sắc nét để bạn không thể phân biệt được các pixel trên màn hình, và do đó đủ để coi là "sắc nét" đến hết mức có thể.

Con số này là gần như tương ứng với độ phân giải 2560 x 1440 pixel sắp sửa có mặt rộng rãi trên điện thoại di động – mà người tiên phong (trong các ông lớn) sẽ là Galaxy S5. Tuy vậy, tất cả những tính toán nói trên mới chỉ dừng lại ở các con số, và do đó chúng ta sẽ phải đợi tới khi Galaxy S5 và các mẫu đầu bảng khác ra mắt để có thể kết luận được liệu độ phân giải 2K có thực sự phù hợp cho smartphone hay không.

Lê Hoàng

Theo Cnet

Chủ đề khác