VnReview
Hà Nội

TV “chấm lượng tử” là gì?

Các nhà sản xuất TV đang liên tục đua nhau đề thêm các tính năng để thuyết phục bạn mua một chiếc TV mới. Sau 3D, 4K, và màn hình cong, công nghệ "ăn khách" tiếp theo sẽ là chấm lượng tử!

TV

Màn hình chấm lượng tử không phải là một công nghệ mới, nhưng giờ đây chúng mới bắt đầu được tích hợp vào những TV tiêu dùng, và bạn sẽ sớm thấy chúng được quảng cáo rầm rộ. LG đã cho thấy một TV chấm lượng tử tại CES 2015. Sony, Samsung, và TCL cũng sẽ bán những chiếc TV chấm lượng tử.

Thế nhưng đừng vội nghe những lời hào nhoáng đó. Đầu tiên, hãy nhớ rằng TV chấm lượng tử thực chất là các TV LCD, nhưng sử dụng một số công nghệ tiên tiến hơn. Nó được tạo ra để khắc phục điểm yếu của TV LCD so với các công nghệ như Plasma hay OLED.

Điểm yếu của LCD

Hiện tại, loại TV được bán rộng rãi nhất là TV LED. Cần hiểu rằng TV LED ở đâythực sự chỉ là TV LCD, nhưng với đèn nền LED hay còn gọi là LED viền.

 

TV LED viền thực tế là TV LCD, với phần ánh sáng nền là các LED đặt quanh viền TV

Trước đây, TV LCD sử dụng ống huỳnh quang (CCFL) ánh sáng, tạo ra một ánh sáng trắng. Ánh sáng trắng đó sẽ đi qua các điểm ảnh trên màn hình để trở thành bất cứ màu sắc ánh sáng nào cần thiết. TV LED sử dụng đèn nền LED để thay thế, do đó sử dụng ít năng lượng, tỏa nhiệt ít hơn, và đòi hỏi ít không gian. Đó là lý do tại sao các TV hiện đại có thể mỏng hơn rất nhiều và tiết kiệm điện năng hơn.

Tuy TV LED (LCD) là loại phổ biến nhất, nhiều người thích màn hình plasma (đã ngừng sản xuất) và LED hữu cơ (OLED) hơn. Những loại màn hình này hiển thị màu đen sâu và màu sắc phong phú hơn so với những chiếc TV LED thông thường. Lý do là vì các bóng LED phát ra ánh sáng xanh chứ không phải ánh sáng trắng, nên màu đen sẽ bị sáng hơn, và các màu sắc khác cũng không sống động bằng.

 

Khả năng làm tối cục bộ của TV LED (phải)

Để giả lập màu đen sâu, các nhà sản xuất cố gắng để làm mờ đèn nền LED trong các vùng tối của màn hình - đó là lý do tại sao bạn thấy các TV được quảng cáo với các tính năng như "làm tối cục bộ".

Chấm lượng tử có gì khác biệt

"Chấm lượng tử" là các tinh thể nano phát sáng, với khả năng hấp thụ ánh sáng có một bước sóng và chuyển đổi nó sang ánh sáng có bước sóng khác. Chúng đã được phát minh tại Bell Labs vào năm 1982.

TV

Về cơ bản, chúng là những tinh thể nhỏ có thể được thêm vào ở trên lớp nền của một TV LED hoặc một màn hình hiển thị tương tự. Khi ánh sáng xanh từ LED được chiếu qua một lớp chấm lượng tử, các tinh thể phá vỡ ánh sáng và tạo ra một ánh sáng trắng chứa tất cả các màu sắc của quang phổ. Ánh sáng này sau đó tạo nên một chất lượng hình ảnh tốt hơn với những điểm đen đậm và màu sắc rực rỡ hơn. Nhờ đó TV LED với công nghệ chấm lượng tử gần hơn với một TV plasma hay OLED trong chất lượng hình ảnh.

Nếu TV là loại phát sáng viền, công nghệ chấm lượng tử sẽ được tích hợp vào ống trên các viền của màn hình, nơi ánh sáng chiếu qua. Tuy nhiên, với phần lớn TV, các chấm lượng tử sẽ là một lớp phim ngay trên đèn nền.

Tại sao không bỏ qua chấm lượng tử và sử dụng Plasma hay OLED?

Các TV Plasma nhận được rất nhiều tình cảm từ những người đam mê rạp hát tại nhà, nhưng nhà sản xuất không sản xuất chúng nữa. Những chiếc TV này cồng kềnh, nặng và tiêu thụ rất nhiều năng lượng. Một số nhà sản xuất đã thực sự đặt cược vào màn hình OLED (các điôt phát sáng hữu cơ), loại TV không cần đèn nền truyền thống. Thay vào đó, mỗi điểm ảnh coi như tự phát đèn nền của riêng mình. Vì vậy, nếu một điểm ảnh cần phải có màu đen, điểm ảnh đó có thể tắt hoàn toàn và không phát sáng. Đây là lý do tại sao sử dụng một hình nền màu đen trên smartphone có thể tiết kiệm pin hơn, nếu nó có màn hình OLED.

TV

Một ống chấm lượng tử màu xanh lá, được làm sáng bằng đèn nền gồm các bóng LED xanh dương

Trên lý thuyết thì TV OLED đều tốt, nhưng có nhiều vấn đề phát sinh khi sản xuất OLED theo quy mô lớn, như giá thành cao và khó sản xuất. Do vậy, phần lớn các nhà sản xuất trong ngành công nghiệp vẫn đặt hy vọng vào TV LED (cái mà thực sự là TV LCD với đèn nền LED). Công nghệ "chấm lượng tử" có thể dễ dàng được tích hợp vào các dây chuyền sản xuất TV LED hiện có, vì nó chỉ đòi hỏi một lớp màng trên những TV đó. Ông Michael Edelman, giám đốc một công ty chuyên sản xuất tấm phim chấm lượng tử cho biết:

"Điểm hấp dẫn đối với các nhà sản xuất là chấm lượng tử rất dễ áp dụng. Họ chỉ cần thay lớp phân tán ánh sáng ở phía trước tấm nền bằng một tấm phim lượng tử. Họ sẽ không phải thay thế công đoạn nào ở nhà máy hay trong dây chuyền sản xuất. Trong một số trường hợp, chúng còn cho màu sắc tốt hơn màn hình LED với chi phí thấp hơn nhiều".

Chấm lượng tử tốt, nhưng có thể bạn muốn chờ

TV

Chấm lượng tử hiện nay là một công nghệ đắt tiền mà các nhà sản xuất đang sử dụng để phân biệt những chiếc TV cao cấp của họ với những chiếc TV tầm trung. Dựa trên những ưu điểm của nó, chấm lượng tử có vẻ là một công nghệ đáng giá, không giống như màn hình cong hay 3D, những tính năng mà chúng ta không còn nghe mấy nữa.

Tuy nhiên, giá bán là rào cản cho bất kỳ công nghệ mới nào, và chấm lượng tử không phải ngoại lệ. Công bằng mà nói, chi phí để sản xuất TV chấm lượng tử ở thời điểm này vẫn cao, do vậy giá bán của chúng cũng cao hơn. Với mức giá đó, bạn hoàn toàn có thể chọn một chiếc TV 4K đang xuống giá.

Về lâu dài, hy vọng công nghệ này sẽ hạ giá và thậm chí được áp dụng với TV giá rẻ, làm cho TV LED tốt hơn và xóa bỏ nhược điểm khi so với công nghệ plasma và OLED.

Đúng, "chấm lượng tử" thực sự là một tính năng đáng chú ý. Nó thậm chí có thể làm thay đổi thị trường TV. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó đáng giá để trả tiền gấp bốn lần cho một TV ở thời điểm này này. Tốt hơn là bạn nên chờ đợi TV chấm lượng tử hạ giá thành.

Anh Minh

Theo How To Geek

Chủ đề khác