VnReview
Hà Nội

Nên mua ấm siêu tốc hay bình thuỷ điện?

Với cùng chức năng đun sôi nước nhưng ấm siêu tốc và bình thuỷ điện có một số đặc điểm khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng của tuỳ từng gia đình.

Vậy khi nào nên mua ấm siêu tốc? Khi nào cần sử dụng bình thuỷ điện? Qua bài viết này, VnReview hi vọng có thể tư vấn cho độc giả để có sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp với gia đình mình.

Phân biệt ấm siêu tốc và bình thuỷ điện

Ấm siêu tốc là loại ấm cắm điện, có thể đun nước và tự động ngắt khi nước đã sôi. Hầu hết các loại ấm siêu tốc đều có dung tích trong khoảng từ 0,8 lít – 1,7 lít. Ấm siêu tốc có khả năng đun sôi nước cực nhanh, chỉ khoảng 1-2 phút cho 1 bình 1 lít, đúng với tên gọi "siêu tốc", tuy nhiên để đạt được yếu tố này, ấm siêu tốc có công suất tiêu thụ điện không hề nhỏ, phổ biến trên thị trường hiện nay là từ 1800W – 2200W.

Khác với ấm siêu tốc, bình thuỷ điện vừa có chức năng đun nóng, vừa có thể giữ nước ấm suốt thời gian dài, rất tiện lợi khi cần sử dụng nước nóng nhiều lần trong ngày. Bình thuỷ điện có dung tích phổ biến từ 2 – 5 lít, công suất trung bình khoảng 700W, chế độ giữ nóng có công suất khoảng 30 – 35W. Bình thuỷ điện mất từ 8 - 10 phút để đun sôi nước, lâu hơn nhiều so với ấm siêu tốc, nhưng nhờ có tính năng giữ nước luôn luôn ở nhiệt độ nhất định, bạn sẽ có nước nóng để sử dụng bất cứ lúc nào.

Như vậy, nếu bỏ qua bài toán kinh tế, thì ấm siêu tốc phù hợp cho những gia đình không thường xuyên ở nhà, có nhu cầu sử dụng nước sôi nhanh chóng nhưng không nhiều. Thường là gia đình ít người, đi làm từ sáng đến chiều, không có trẻ em và người cao tuổi.

Trái lại, nếu gia đình bạn luôn có người ở nhà, đặc biệt là có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hoặc có nhu cầu sử dụng nước sôi thường xuyên, thì bình thuỷ điện là thiết bị gia dụng không thể thiếu.

Vậy, nên lựa chọn ấm siêu tốc và bình thuỷ điện như thế nào là phù hợp và sử dụng ra sao để kéo dài tuổi thọ của thiết bị? Trong tháng trước, VnReview đã có bài Chọn mua và sử dụng ấm siêu tốc, do đó bài viết này VnReview sẽ tư vấn độc giả chọn mua một chiếc bình thuỷ điện tốt.

Lựa chọn sản phẩm chính hãng

Không chỉ ấm siêu tốc hay bình thuỷ điện, mà tất cả các thiết bị điện tử, đồ gia dụng đều nên lựa chọn sản phẩm chính hãng. Đối với những thiết bị trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ con người càng nên chú ý đến yếu tố này. Bình thuỷ điện không rõ xuất xứ có chất lượng kém, nhanh hỏng, thời gian giữ nhiệt ngắn do chất liệu ruột bình không tốt, nắp đậy không kín hoàn toàn. Quá trình sử dụng khi đun nóng có thể sinh ra các chất độc hại, ngoài ra gia công, thiết kế sản phẩm không đúng tiêu chuẩn rất dễ gây cháy nổ khi sử dụng.

Để chọn được sản phẩm chính hãng, cần mua tại những cửa hàng hoặc siêu thị điện máy có uy tín. Sản phẩm có ghi rõ tên thương hiệu rõ ràng, sắc nét, đầy đủ các thông số dung tích, công suất, xuất xứ, phiếu bảo hành và sách hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Những sản phẩm của các thương hiệu có tiếng như: Sharp, Panasonic, Philips… tuy có giá thành cao hơn một chút nhưng có chất lượng tốt, độ bền cao, an toàn cho người sử dụng, đây là những sản phẩm đáng lưu tâm khi mua.

Sản phẩm chính hãng có ghi thương hiệu sắc nét, rõ ràng. Ảnh: Dienmay.com

Chất liệu bình

Bình thuỷ điện bán trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu với chất liệu vỏ ngoài là nhựa, nhôm hoặc sắt tráng men in hoa văn. Bình vỏ nhựa nhẹ hơn các chất liệu khác, nhưng sau một thời gian sử dụng sẽ bị xước, bẩn và khó tẩy rửa hơn, về tính thẩm mỹ, cũng kém sang trọng hơn bình bằng kim loại như nhôm và sắt tráng men. Khi mua, cần chú ý chọn sản phẩm có vỏ ngoài chắc chắn, không bị xước sát, méo mó, các chỗ ghép nối được gia công tốt, khít với nhau.

Tương tự, ruột bình cũng được làm bằng các chất liệu khác nhau như nhựa, inox hoặc tráng men để ngăn cản sự tản nhiệt, giúp giữ nóng lâu hơn, ngoài ra có thể khử được mùi Clo trong nước. Bạn nên chọn bình thuỷ điện có ruột bình tráng men. Tuy nhiên, cho dù là chất liệu gì thì ruột bình phải đảm bảo các yếu tố: bằng phẳng, không méo, không trầy xước, không bị ám mùi khi đun, đặc biệt đối với loại bình ruột nhựa.

Mẹo nhỏ để xác định ruột bình có chất lượng tốt hay không là rót một ít nước vào bình rồi đổ ra cốc, soi dưới ánh nắng mặt trời, nếu thấy có những hạt lấp lánh thì là loại ruột bình kém chất lượng, ngược lại, nếu trong nước không có gì thì là loại bình tốt, có thể chọn mua.

Dung tích và công suất

Bình thuỷ điện phổ biến hiện nay có dung tích từ 2 – 5 lít. Công suất trung bình của các bình thuỷ khoảng 700W, nấu sôi nước trong khoảng 8-10 phút, chế độ giữ nóng có công suất khoảng 30 – 35W.

Dung tích là yếu tố rất quan trọng khi chọn mua bình thuỷ điện. Một chiếc bình có dung tích lớn hơn nhu cầu sử dụng, khi để ít nước trong bình thì thời gian tản nhiệt nhanh, bình phải đun liên tục nhiều lần, trong khi để đầy nước trong bình thì thời gian đun sôi lâu mà lại không dùng đến, cả 2 trường hợp đều tốn điện năng một cách lãng phí. Do đó cần chọn bình theo đúng với nhu cầu sử dụng nước nóng của gia đình. Đối với gia đình có 2 – 4 người nên chọn loại bình dung tích khoảng 2 – 2,5 lít, từ 4 – 6 người nên chọn bình 2,5 – 3,5 lít, và bình trên 3,5 lít với gia đình đông người hơn nữa hoặc gia đình có trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

Ngoài ra, công suất của bình cũng là một yếu tố bạn cần lưu ý khi mua. Công suất bình lớn tương ứng với việc thời gian đun sôi nước nhanh nhưng cũng tiêu tốn điện năng hơn, đồng thời ảnh hưởng đến các thiết bị điện khác nếu nguồn điện không ổn định. Bạn nên chọn loại bình có công suất từ 600W – 700W đối với bình nhỏ hơn 2,5 lít và trên 700W với bình lớn hơn 2,5 lít.

Tính năng phù hợp với nhu cầu sử dụng

Đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng, bình thuỷ điện hiện nay có rất nhiều loại với nhiều tính năng khác nhau. Từ loại bình đơn giản chỉ có chức năng đun nước và giữ ấm, đến những loại bình đắt tiền có bảng điều khiển điện tử nhìn rất hiện đại và bắt mắt. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn loại bình với những tính năng cần thiết với nhu cầu sử dụng.

Ví dụ như một số loại bình thuỷ điện ngoài khả năng giữ nước luôn nóng, còn có thể giữ nước ấm theo nhiệt độ người dùng lựa chọn. Nếu chỉ có nhu cầu sử dụng nước sôi, bạn nên dùng loại bình chỉ có tính năng giữ ấm thông thường để tiết kiệm chi phí. Còn với những gia đình cần nước nóng ở các nhiệt độ khác nhau như pha sữa cho trẻ ở mức 60 độ C, thì cần lựa chọn bình có chức năng reboil và giữ ấm ở nhiều mức để luôn có nước nóng với nhiệt độ thích hợp.

Một số bình tự động ngắt khi nước cạn hết, các loại bình cao cấp còn được trang bị tính năng hẹn giờ, giúp cho bạn không phải chờ đợi nước sôi mỗi buổi sáng thức dậy hoặc khi đi làm về. Nhưng nếu bạn thường xuyên ở nhà và sử dụng nước liên tục, có thể bỏ qua loại bình có tính năng này, mà chỉ chọn bình có nút Reboil để đun sôi nước nhanh chóng ngay khi cần sử dụng.

Sử dụng bình thuỷ điện đúng cách

Để sử dụng bình thuỷ điện được bền và hiệu quả, tiết kiệm điện năng, trước tiên, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm của nhà sản xuất.

Việc vệ sinh bình là rất quan trọng nhằm đảm bảo nước sử dụng luôn sạch. Đối với bình mới hoặc bình đã lâu không sử dụng, nếu có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột như đổ nước nóng vào khi bình đang nguội hoặc đổ nước lạnh vào khi bình đang nóng đều làm bình mất dần khả năng giữ nhiệt, thậm chí có thể bị nổ. Do vậy, khi vệ sinh bình, bạn cần rửa sạch sẽ, dùng vải mềm lau bên trong bình để tránh làm trầy xước lớp men tráng, để khô rồi mới đổ nước nóng vào. Lưu ý ở lần đầu chỉ đổ từ từ, ít một rồi đậy nắp lại để hơi nóng toả ra bên trong một lát rồi mới đổ tiếp.

Bạn không nên sử dụng bình thuỷ điện để đun các loại nước khác ngoài nước sôi. Không đổ quá nhiều nước trong bình, nên giữ khoảng trống giữa nước và nắp bình, để tránh hiện tượng nhiệt truyền ra vỏ, giữ cho nước sôi được lâu hơn, cũng không nên đun lượng nước dưới ½ dung tích bình vì nước ít sẽ nhanh nguội, gây tốn điện năng do phải đun sôi lại nhiều lần.

Một số người sử dụng do sợ bình tiêu tốn điện năng nên rút nguồn điện khỏi ổ cắm. Việc này không những không tiết kiệm điện mà còn tiêu tốn điện năng hơn bởi chế độ giữ nước nóng của bình chỉ tốn khoảng 30W – 35W trong khi để đun sôi lại từ nước nguội, bình phải hoạt động với công suất ban đầu là 700W.

Thêm một lưu ý nữa về việc sử dụng đối với loại bình sử dụng nút nhấn điện tử chỉ cần nhấn nhẹ, tránh làm rách lớp nilon chống nước trên mặt nút bấm.

N.K

Chủ đề khác