VnReview
Hà Nội

Cần biết khi mua máy hút bụi

Trong cuộc sống hiện đại, máy hút bụi đang dần trở nên thân quen hơn trong mỗi gia đình. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy hút bụi khiến người sử dụng phân vân khi lựa chọn. Bài viết giúp độc giả có thêm những thông tin tham khảo trước khi mua thiết bị này.

Có những loại máy hút bụi nào?

Tại thị trường Việt Nam, tôi chia thành hai loại phổ biến nhất dựa theo kiểu dáng là máy hút bụi đứng (hay còn gọi là Upright) và máy hút bụi dạng hộp (còn gọi là Canister). Một số nơi bán còn phân loại ra máy hút bụi có túi hoặc không có túi, máy hút bụi kèm hút ẩm… nhưng bản chất đó chỉ là một đặc điểm của những loại máy hút bụi trên. Ngoài ra còn có một số loại máy hút bụi khác kém thông dụng hơn như máy hút bụi cầm tay, máy hút bụi tự động (robot)…

1. Máy hút bụi Upright: thường có thiết kế khá "cồng kềnh" với động cơ đặt ngay trên đầu hút. Loại máy này có khả năng làm sạch các khu vực lớn một cách nhanh chóng, đặc biệt là sàn thảm nhờ vào đầu hút to và có chổi quay tròn, vì vậy nó được ưa chuộng ở châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, các gia đình ít dùng thảm lót sàn hơn, bên cạnh đó là giá cả đắt đỏ (khoảng gấp đôi so với mẫu Canister) nên nó ít được tìm mua. Tại nhiều siêu thị điện máy số lượng và mẫu mã của máy hút bụi Upright không nhiều.

Máy hút bụi Upright

2. Máy hút bụi Canister: là dạng máy có thiết kế gọn nhẹ, đầu hút kết nối với thân máy thông qua một ống ruột mèo dài nên có thể sử dụng linh hoạt để làm sạch những nơi cao, khó với tới hoặc những khu vực nhỏ khó làm sạch như kẽ bàn, ghế, TV... Đồng thời, với thiết kế tách biệt giữa đầu hút và thân máy như vậy, loại máy này dễ dàng di chuyển, không tốn nhiều không gian lưu trữ.

Một mẫu máy hút bụi Canister

Máy hút bụi Canister hiện là dạng máy hút bụi phổ biến nhất trên thị trường từ mẫu mã tới giá cả. Nó phù hợp để hút bụi trong các gia đình với diện tích trung bình. Chỉ với trên dưới 1 triệu đồng, khách hàng đã có thể lựa chọn rất nhiều mẫu có bán tại các siêu thị điện máy.

3. Máy hút bụi cầm tay: Loại máy này có thiết kế nhỏ nhẹ để nắm trên tay, công suất yếu, có thể sử dụng pin và thường dùng để hút các loại bụi nhẹ như vụn thức ăn, bụi ở bàn phím máy tính, tàn nhang hay bụi trên bàn thờ.

4. Máy hút bụi tự động (robot hút bụi): là một loại máy hút bụi mới, có khả năng làm việc tự động, hình thức nhỏ gọn nhưng giá khá cao, từ 3,5 triệu đồng trở lên. Mặc dù có thể hoạt động tự động nhưng hầu hết loại máy này chỉ hoạt động được trong một phạm vi hẹp, chỉ hoạt động ở bề mặt phẳng và hút những dạng bụi nhỏ, ngóc ngách góc cạnh hầu như không quét sạch, hiệu quả chưa cao.

Đặc điểm chung của các loại máy hút bụi trên là đều đi kèm những phụ kiện đầu hút hỗ trợ giúp cho chúng có thể hoạt động tốt hơn với nhiều khu vực làm việc hoặc loại bụi khác nhau.

Máy hút bụi có túi hay không có túi

Có túi hay không có túi bụi là một đặc điểm của hầu hết các loại máy hút bụi bên trên.

Máy hút bụi có túi: là loại dùng túi để chứa bụi. Túi đựng bụi được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, đa số các loại túi đựng bụi hiện nay được làm bằng giấy, cũng có loại làm bằng chất liệu vải, cao cấp hơn là các loại vải có khả năng hút mùi, kháng khuẩn... Loại túi vải giá thành ban đầu khi mua sẽ đắt hơn túi giấy do nó có thể giặt đi để sử dụng nhiều lần trong khi túi giấy thì phải bỏ đi khi đầy, nên nếu dùng lâu dài loại máy sử dụng túi giấy sẽ khiến bạn mất một khoản chi phí thay thế thậm chí là tốn kém hơn, nhất là khi một số dòng máy còn đòi hỏi phải dùng đúng loại túi sản xuất dành riêng cho loại máy đó.

Chi phí đầu tư ban đầu của máy hút bụi có túi thường rẻ hơn loại so với loại không túi. Nó được đánh giá là hoạt động bền bỉ hơn, chi phí bảo trì thấp hơn do hầu hết máy hút bụi có túi thường có nhiều lớp để lọc bụi, một số có nắp bụi tự động đóng khi tháo khỏi máy để ngăn ngừa bụi thoát ra ngoài, ngăn ngừa khả năng gây dị ứng do bụi bẩn đối với những người mẫn cảm.

Máy hút bụi không túi: thay vì dùng túi, máy được trang bị một hộp nhựa để chứa bụi bẩn. Khi hộp đầy, bạn chỉ cần tháo hộp ra, làm sạch và lắp trở lại máy, không phải lo lắng về sự bất tiện khi đang hút bụi mà hết túi như ở máy có túi, đồng nghĩa với việc bạn không phải mất một khoản chi phí mua túi đựng bụi nữa. Với hộp đựng bằng nhựa, người sử dụng cũng dễ nhận biết được thùng chứa đã đầy chưa để làm sạch kịp thời và không làm ảnh hưởng đến lực hút của máy. Tuy nhiên đó cũng là một nhược điểm bởi người dễ dị ứng bụi bẩn sẽ gặp vấn đề mỗi lần làm sạch hộp đựng bụi hoặc hộp không đủ kín để ngăn bụi tràn ra ngoài.

Thường thì loại máy không dùng túi hoạt động khỏe hơn so với loại có túi và cũng tốn điện năng hơn. Về nguyên tắc hoạt động, máy hút bụi không dùng túi để cho bụi bẩn đi qua ống hút dài và các bộ lọc khiến máy tạo tiếng ồn lớn. Bộ lọc cần được vệ sinh thường xuyên và thay thế khoảng 6 tháng/lần để nó không bị tắc nghẽn, ảnh hưởng đến sức hút của máy.

Công suất của máy và công suất hút bụi

Công suất của máy và công suất hút bụi là hai khái niệm mà nhiều người hay nhầm lẫn. Công suất của máy là chỉ số thể hiện khả năng tiêu thụ điện năng của máy hút bụi. Ví dụ, nếu trên máy ghi chỉ số công suất điện là 1000W~250W và công suất hút là 590W~90W thì có nghĩa là khi sử dụng công suất hút ở mức nhỏ nhất 90W thì điện năng tiêu thụ tương đương 250W, khi dùng công suất hút mạnh nhất là 590W thì điện năng tiêu thụ là khoảng 1000W và ngược lại.

Máy có công suất càng cao thì điện năng tiêu thụ càng lớn nhưng không có nghĩa là công suất hút cũng sẽ lớn. Công suất hút còn phụ thuộc vào thiết kế của máy và các bộ phận khác. Có nhiều loại máy công suất điện năng tiêu thụ cao nhưng công suất hút lại rất yếu, như thế sẽ gây lãng phí điện năng. Nếu máy không hút bụi tốt thì bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình sử dụng. Vậy nên khi mua máy hút bụi, nên chọn máy có chỉ số công suất điện thấp mà công suất hút cao, nghĩa là vận hành tốn ít điện mà lực hút vẫn mạnh. Tối thiểu là mẫu máy có công suất hút từ 500W trở lên.

Đèn báo bụi

Trong quá trình sử dụng máy hút bụi thường tích bụi ở bên trong đòi hỏi chúng ta phải làm sạch máy để không ảnh hưởng đến động cơ. Do đó, nên chọn máy có đèn báo nhắc người sử dụng biết động cơ bị bám bụi nhiều để kịp thời làm sạch, hạn chế tình trạng bụi bám quá nhiều làm hỏng hoạt động của máy.

Hãng sản xuất

Hiện có khá nhiều thương hiệu máy hút bụi trên thị trường như: Hitachi, Sanyo, Electrolux, Panasonic, LG, Samsung..., trong đó Hitachi, LG là hai thương hiệu máy hút bụi uy tín tại Việt Nam. Các thương hiệu này đều có trung tâm bảo hành chính hãng tại Việt Nam, có sẵn phụ kiện thay thế và các sản phẩm cung cấp cho khách hàng mang tính kết hợp tốt giữa chất lượng và thiết kế.

Một số lưu ý khi mua máy hút bụi

Nếu bạn có nhu cầu mua máy hút bụi gia đình chất lượng giá tốt thì máy hút bụi Hitachi có xuất xứ từ Nhật Bản là một lựa chọn hợp lý bởi mức giá hấp dẫn, cạnh tranh. Máy hút bụi Hitachi là một trong những sản phẩm có sức mua rất mạnh trên thị trường máy hút bụi gia đình và thường có giá đắt hơn khoảng 500 nghìn đồng so với các hãng khác với model sản phẩm tương đương. Máy hút bụi Hitachi được ưa chuộng có thể do nhập khẩu từ Thái Lan và có nhiều phân khúc giá dành cho gia đình có thu nhập trung bình, khá và các sản phẩm cao cấp.

LG là nhà sản xuất có chất lượng tốt với nhiều lựa chọn về tính năng và giá cả.

Một vài lưu ý khác

Một số loại máy có tính năng bấm để cuộn dây rất gọn gàng, nhanh chóng so với loại phải cuộn tay.

Khi chọn mua máy hút bụi bạn cũng nên kiểm tra cổ quay của đầu ống hút xem có xoay dễ dàng không. Bình thường khi hút đứng thì ống hút nghiêng 45 độ. Hãy thử với chiều thẳng đứng 90 độ và đặt ngang 0 độ với mặt sàn mà bàn hút không bị vênh hở nhiều là được. Bạn cũng nhớ để ý đến phụ kiện đầu hút đi kèm với máy, có những loại đầu hút tích hợp luôn cả bàn chải bên dưới để thuận tiện cho việc làm sạch ngóc ngách, khe rãnh.

Máy hút bụi có cân nặng dao động từ 1,5 – 10 kg, nên chọn loại máy khoảng 4 - 5 kg để sử dụng một cách thoải mái. Bên cạnh cân nặng còn có độ ồn của máy. Độ ồn của máy càng thấp càng tốt, nhưng thường máy có độ ồn khoảng 40DB-60DB, một số loại máy có độ ồn lớn hơn, máy quá ồn sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của mọi người.

Nhật Minh

Chủ đề khác