VnReview
Hà Nội

10 đồ dùng nhà bếp hay bị xếp xó nhất

Bạn đang định mua chiếc máy ép trái cây? Hay mê mẩn chiếc nồi rán đang được quảng cáo trên truyền hình mua sắm đến mức chuẩn bị nhấc điện thoại gọi đặt hàng? Xin chớ vội, hãy đọc bài viết này để tham khảo kinh nghiệm của người đã dùng trước, tránh cho công dụng sản phẩm mua về chủ yếu là nằm trên giá bếp.

Đang lúc tham khảo trên mạng, hỏi thăm bạn bè kinh nghiệm trước khi mua chiếc máy hút bụi cầm tay Dirt Bullet thì tôi được một cô bạn "fan cuồng" của Webtretho gửi cho đường link tới website này, bảo vào đấy mà xem có nên mua máy hút bụi cầm tay hay không. Đó là link tới chủ đề List những đồ vật không nên mua, một chủ đề được lập từ năm 2006 đến nay đã có khoảng 900 bài viết và số bài viết vẫn tiếp tục tăng lên.

Trong số những đồ dùng nhà bếp mà các thành viên đề cập nhiều nhất, tôi tạm chia thành hai nhóm: Đồ dùng nhà bếp bị hay bỏ xó nhất và Đồ dùng nhà bếp "người có thì không cần, người không có thì muốn". Cụ thể:

Nhóm đồ dùng nhà bếp mua để cất trên giá bếp

1. Máy ép trái cây

2. Nồi rán điện

3. Máy thái salad, rau củ

4. Máy vắt cam

5. Máy pha cà phê

6. Máy hút bụi cầm tay (Dirt Bullet)

Đồ gia dụng

Thứ tự từ trái qua: Máy ép trái cây, nồi rán điện và máy cắt rau củ. Ảnh minh họa

Trong số đó, máy ép trái cây thường bị "ruồng bỏ" nhất – có đến gần 2/3 số bình luận về máy ép trái cây cho biết mua máy về, chỉ dùng được một hoặc vài lần rồi cất vào hộp. Nguyên nhân chính là trái cây thì "ăn trực tiếp tốt hơn, ngon hơn, nhanh hơn", còn rau củ có thể thường xuyên xay thì tốn nguyên liệu, rửa máy tốn công hay như cà rốt thì uống sinh tố không tốt bằng nấu chín.

Với nồi rán, mặc dù rán các thực phẩm như nem, khoai tây, cá… rất nhanh (có thể chưa đến 3 phút sau khi bấm nút điện, tùy vào trọng lượng thực phẩm cần rán) và ngon, nhưng không tiện vì rất tốn dầu mỡ - mỗi lần rán phải đổ ngập dầu ăn. Dầu ăn khi rán xong, nhất là rán cá bỏ đi thì tiếc, còn để dùng tiếp thì không biết dùng đến bao giờ mới hết mà còn không đảm bảo sức khỏe.

Tương tự như vậy với máy thái salad, rau củ. Máy này có thể thái rau củ với nhiều kích thước khác nhau, từ thái sợi làm nộm cho đến cắt miếng để xào. Ngoài ra, máy còn có tác dụng quay vắt rau sống cho khô nước. Nghe thì rất hay, nhưng người nào mua về mới… tiếc. Mỗi bữa ăn chỉ thái một, hai củ cà rốt, chưa đến nửa cân khoai tây… thì cứ dao và thớt làm cho tiện. Dùng máy thái tuy nhanh nhưng nguyên đoạn rửa, tháo lắp mất thời gian gấp mấy lần thái tay.

Đồ gia dụng thừa

Từ trái qua: Máy vắt cam, máy pha cà phê và máy hút bụi Dirt Bullet

Khác với những sản phẩm trên đây, máy hút bụi cầm tay đa năng Dirt Bullet bị chê tơi bời bởi chất lượng kém, không xứng với quảng cáo trên truyền hình. Máy hút bụi này có trọng lượng 1,4 kg (thân máy), công suất hút 800w, có chức năng thổi, hút với nhiều đầu hút cho rèm cửa, tủ, bàn ghế các loại cho đến xe hơi, xe gắn máy, TV, dàn máy nghe nhạc, máy vi tính, đàn Piano… Máy còn được quảng cáo là có thể thay chổi, cây lau nhà, máy hút bụi, máy thổi, cọ quét. Thực tế, rất nhiều thành viên Webtretho cũng như đã có nhiều bài báo phản ánh máy hút bụi này vừa ồn, lực hút lại yếu, máy chạy được một lúc thì nóng, thậm chí đến móp cả vỏ máy. Cho nên, những người đã trót mua máy này về rồi chỉ để đấy để nhắc nhở cần cẩn thận hơn khi mua sắm qua truyền hình.

Còn lại máy vắt cam và máy pha cà phê thì máy vắt cam vẫn phải dùng đến tay, dùng lực nhấn nửa quả cam xuống (hơn máy vắt cam thủ công là không phải vừa ấn nửa quả cam xuống vừa xoay); máy pha cà phê ít dùng, cà phê pha không ngon.

Nhóm đồ dùng nhà bếp "trong chán, ngoài thèm"

1. Nồi kho cá TQ

2. Bình thủy điện

3. Máy làm sữa đậu nành

4. Máy làm kem

Đồ gia dụng

Từ trái qua: Nồi kho cá Trung Quốc, bình thủy điện, máy làm kem và máy làm sữa đậu nành

Bốn đồ dùng nhà bếp nói trên quả là khó phân biệt là có thực sự dư thừa hay không bởi qua trao đổi của các thành viên diễn đàn Webtretho cho thấy trong khi có người chê thì cũng không ít người muốn mua lại. Chẳng hạn, có người chê nồi kho cá Trung Quốc không ngon; Máy làm sữa đậu nành uống ngái, khê, gợn; bình thủy điện dùng tốn điện. Trong khi đó, có người dùng lại khen ngợi những đồ này được gia đình dùng hết công suất.

Nói chung, nguyên nhân dẫn đến hai luồng ý kiến "trong chán, ngoài thèm" như vậy là do nhu cầu sử dụng thực tế của mỗi gia đình khác nhau. Chẳng hạn, có người không dùng bình thủy vì phải cắm điện suốt ngày nhưng nhu cầu nước sôi không nhiều, chỉ cần đun sôi một ấm nước rồi rót vào phích là đủ dùng. Trong khi đó, có nhà có trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh hoặc đang trong giai đoạn uống sữa lại nói bình thủy rất tiện, khi cần pha sữa cho con, chỉ cần bấm nút là có nước sôi. Còn máy làm sữa đậu nành, người chê sữa thành phẩm ngái, gợn nên phải bỏ xó; người khác lại cho biết gia đình dùng làm sữa uống hàng ngày, rất ngon. Hỏi kỹ mới thấy, hóa ra là tùy thuộc vào chất lượng máy nên mới dẫn đến người chê, người khen như vậy.

Chỉ tại mua sắm mù quáng

Dù có lý do gì chăng nữa – sản phẩm mua về chất lượng không tốt hay không phù hợp với nhu cầu thực tế - thì qua tìm hiểu một số bà nội trợ, tôi mới phát hiện gốc rễ của vấn đề đồ dùng nhà bếp mua về để xó chính là mua sắm theo hứng, không tìm hiểu kỹ sản phẩm cũng như không sát với thực tế sử dụng của gia đình.

Chẳng hạn, chị Nguyễn Thu Thịnh, tập thể Văn Chương (Hà Nội), hiện đang làm trong ngành Hải quan cho biết gia đình chị có đến 3 trong số danh sách 10 đồ dùng nhà bếp nói trên, gồm: máy ép hoa quả, máy vắt trái cây và nồi rán. Máy ép hoa quả do chị mua ở cửa hàng miễn thuế, có khoảng 400.000 đồng. "Khi đó, tôi có phiếu mua hàng ở cửa hàng miễn thuế, không mua gì cũng tiếc nên mua cái máy ép về vì nhà chưa có", chị Thịnh nói.

Rồi một lần, hai vợ chồng chị đi siêu thị Nguyễn Kim, thấy cái nồi rán hay hay, rán nem, rán khoai vàng rộm, giòn mà lại chỉ mất có vài phút nên mua về - giá hơn 1,5 triệu đồng. Mua về, gia đình dùng đúng có một lần, sau đó dùng dầu ăn rán thừa đến cả tuần không hết nên cất đi, dùng chảo rán chống dính cho gọn.

Tôi cũng liên lạc với mấy thành viên diễn đàn Webtretho đã mua máy hút bụi Dirt Bullet, cuối cùng cũng có một thành viên phản hồi. Qua trao đổi, chị Đào Thanh Nhàn, nhân viên Khu công nghiệp Long Thành, Đồng Nai cho biết chị mua máy hút bụi đa năng cầm tay này từ tháng 4/2010 sau khi xem quảng cáo truyền hình Sự lựa chọn hoàn hảo. Trái ngược với lời quảng cáo: máy nhẹ, thổi cực mạnh, máy chị mua về dùng được đúng 2 lần – lần thứ 2 máy kêu to, thổi bụi TV không sạch và đặc biệt là máy bị nóng. Chị đã khiếu nại với siêu thị điện máy và được đổi máy mới nhưng máy mới cũng bị tình trạng tương tự. Tiếp tục khiếu nại, người bán hàng tuyên bố: sản phẩm chỉ có vậy thôi, không đổi được nữa!

Còn tôi vẫn đang tìm mua một chiếc máy hút bụi cầm tay, có thể hút khe tủ và hút tàn hương bàn thờ. Nhưng chắc chắn, tôi đã từ bỏ ý định mua máy hút bụi Dirt Bullet sau khi tham khảo thông tin người dùng trên mạng.

Vậy là tôi đã loại bỏ được một đồ dùng có tiềm năng mua về rồi để trong góc tủ.

Phong Lan

Chủ đề khác