VnReview
Hà Nội

Chọn mua bếp nướng điện không khói

Từ vài năm nay, thị trường xuất hiện rất nhiều loại bếp nướng, vỉ nướng để phục vụ các gia đình ưa chuộng món "lẩu nướng". Sự đa dạng của các loại bếp nướng này có thể khiến chị em nội trợ gặp khó khăn trong việc lựa chọn chiếc bếp ưng ý.

Nếu như các cách làm món nướng truyền thống thường dùng bếp than hoa, bếp củi hoặc có khi là bếp than tổ ong cho thức ăn có mùi thơm hơn nhưng cũng kèm theo đó là bụi và muội than bay bám vào thức ăn, đồng thời khi có mỡ chảy từ thực phẩm xuống than sẽ xuất hiện khói, thì các bếp nướng/vỉ nướng dùng điện hiện nay có thể giải quyết gần như mọi nhược điểm này.;Tuỳ theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn một trong các kiểu bếp nướng dưới đây.

Bếp nướng chỉ bao gồm vỉ nướng

Loại bếp nướng này được dùng riêng cho mục đích nướng, nên nếu sau món nướng mà bạn muốn dùng lẩu nước thì cần có một bếp lẩu nước riêng. Loại bếp nướng này cũng có nhiều loại vỉ nướng khác nhau, chủ yếu phân biệt bởi thiết kế của vỉ nướng.

Vỉ nướng chống dính có khe rãnh thoát mỡ:

vỉ nướng điện không khói

Vỉ nướng Kitchen Flower KEP-CM101, giá khoảng 1.100.000 đồng

Vỉ nướng loại này có nhiều khe rãnh cho phép mỡ từ thực phẩm chảy xuống khay hứng mỡ bên dưới, bề mặt vỉ nướng phủ vật liệu chống dính và hơi gồ ghề để thực phẩm không áp sát xuống mặt vỉ nướng. Khi mua loại vỉ nướng này, bạn cần lưu ý chọn loại có khe rãnh không quá lớn để tránh làm rơi thực phẩm trong quá trình nướng. Bên dưới vỉ nướng là một khay hứng mỡ, bạn nên đổ nước vào khay này trước khi nướng sẽ giúp giảm khói khi nướng.

Kinh nghiệm của tôi khi dùng loại vỉ nướng này là nó khá tiện lợi, thịt nướng thơm ngon, tuy nhiên khi lớp chống dính giảm hiệu quả thì thịt hay bị dính dẫn tới cháy khét, vệ sinh bếp sau khi nướng khá vất vả.

Vỉ nướng dạng mặt phẳng chống dính:

vỉ nướng tiross

Vỉ nướng Tiross TS969, giá khoảng 1.250.000 đồng

Thay vì có các khe thoát mỡ nằm rải đều trên khắp vỉ nướng, loại vỉ nướng này chỉ có một lỗ nhỏ để thoát mỡ. Do mặt vỉ nướng không khác gì một chảo chống dính nên các món nướng sẽ khá giống món "áp chảo" hay món rán nên tôi không thích lắm, tuy nhiên bạn có thể nướng rau củ, xúc xích khá ngon, đặc biệt là việc lau chùi vệ sinh sau khi sử dụng cực kỳ đơn giản, nhanh chóng.

Vỉ nướng chống dính có vân sần:

vỉ nướng ecosun

Vỉ nướng Ecosun BM-BBQ22, giá khoảng 850.000 đồng

Thiết kế vỉ nướng này gần tương tự loại thứ hai ở trên, nhưng mặt vỉ nướng có vân sần tạo khoảng cách với thực phẩm giúp món nướng ngon hơn đồng thời việc vệ sinh máy cũng dễ dàng hơn loại thứ nhất. Dù vậy, bạn vẫn cần lau chùi vỉ nướng bằng khăn mềm để bảo vệ lớp chống dính, tránh hiện tượng "sát chảo" khiến thực phẩm bị cháy mất ngon.

Vỉ nướng kết hợp khe thoát mỡ và mặt phẳng chống dính:

vỉ nướng điện electrolux

Vỉ nướng Electrolux EBG-100, giá khoảng 900.000 đồng

Kiểu vỉ nướng này cho phép bạn nướng thịt một bên, bên còn lại có thể dùng nướng rau củ, xúc xích, rán trứng tuỳ theo ý thích. Tuy nhiên, nhược điểm của hầu hết các bếp nướng có thiết kế này là khe nướng thịt khá rộng nên rất dễ bị rơi thực phẩm xuống bên dưới.

Bếp nướng kết hợp lẩu nước

Bếp lẩu nướng đa năng Queen Sony GR915L, giá khoảng 500.000đ

Bếp lẩu nướng đa năng Kangaroo KG96, giá khoảng 1.000.000 đồng

shachu dh-638

Bếp lẩu nướng Shachu DH-638, giá khoảng 600.000 đồng

Bếp nướng Queen Sony GR915L là hàng khuyến mãi tặng kèm cho khách mua Tivi của Sony, tuy nhiên bạn có thể mua ở một số web bán hàng online với giá tương đối rẻ so với các model tương tự trên thị trường. Các mẫu bếp nướng đa năng này cho phép bạn cùng lúc phục vụ cả món nướng và món lẩu, thậm chí nếu không ăn lẩu nước thì bạn có thể rán trứng, xúc xích trên phần diện tích bếp dùng để đặt nồi lẩu. Kiểu bếp này cũng khá thuận tiện trong việc lau chùi sau khi sử dụng. 

Bếp nướng kiểu BBQ

Bếp nướng Bomann BQ 1240 CB, giá khoảng 650.000 đồng

Bếp nướng Queen Sony BBQ1015i, giá khoảng 260.000 đồng

Nếu bạn thích mùi vị thịt nướng thơm như nướng bằng than hoa thì bạn có thể chọn kiểu bếp này. Bếp có một cụm điện trở công suất lớn chạy bên dưới vỉ nướng làm bằng inox, bạn có thể dùng kẹp nướng thịt để đặt lên vỉ nướng này và nướng như cách bạn nướng bằng bếp than hoa. Hoặc bạn có thể thái thịt miếng to và nướng chín vàng các mặt, sau đó mới dùng dao thái mỏng thịt để ăn - giống như cách làm món thịt rán vậy. Bếp nướng này cũng sẽ hữu dụng khi bạn muốn nướng thịt hoặc móng giò để làm món giả cầy, hoặc nướng hàu, sò huyết rất hợp. Do vỉ nướng khá thưa nên bạn nên dùng kết hợp với chiếc kẹp nướng thịt để nướng những món có kích thước nhỏ. Vỉ nướng bằng inox rất dễ làm sạch. Lưu ý đổ nước vào khay hứng mỡ bên dưới sẽ giúp giảm khói khi nướng.

Chảo điện lẩu nướng đa năng

Có nhiều loại chảo cho phép bạn làm món nướng, thực chất là món áp chảo, song thị trường ưa chuộng loại chảo sâu lòng có thể kết hợp làm lẩu nướng và lẩu nước, tuy không đồng thời làm hai món được nhưng công dụng của loại chảo này cũng gần tương tự với loại vỉ nướng chống dính ở trên, hoặc giống như chảo chống dính, nếu đổ nước dùng vào thì biến thành nổi lẩu nước.

Chảo nướng Magic Home MG-68, giá khoảng 600.000 đồng

Chảo điện đa năng Happy Call, giá khoảng 650.000 đồng

Các chảo nướng này sẽ đòi hỏi bạn phải cho thêm một ít dầu vào chảo để thực phẩm chín mềm. Thịt và các thực phẩm khác có thể sẽ hơi bị cháy do phần mỡ dư trong chảo bị cháy. Nói chung, tiện thì có tiện nhưng tôi không thích loại chảo nướng này.

Lưu ý khi sử dụng

Tất cả các mẫu bếp nướng kể trên đều được tráng một lớp vật liệu chống dính tương tự như với chảo chống dính, lớp chống dính này sẽ giảm dần hiệu quả theo thời gian và sau đó có thể gây sát, cháy thực phẩm. Do đó, để dùng bếp được lâu bền, bạn cần cẩn thận khi lau rửa bếp sau khi sử dụng, không dùng vật cứng và chà sát mạnh lên mặt vỉ nướng sẽ gây bong, hỏng lớp chống dính.

Ngoài ra, khi lau chùi bếp nướng, cần tránh làm ướt phần tiếp xúc điện của bếp gây rò điện và hỏng. Không để trẻ em ở gần hoặc sờ vào bếp khi đang sử dụng.

Ngọc Mai

Chủ đề khác