VnReview
Hà Nội

Đánh giá hiệu quả làm mát của điều hòa tự chế

Một trong những video thu hút nhiều người xem trên YouTube nhất chính là một clip tự chế điều hòa – và cũng có thể gọi là thùng làm mát – bằng một cái xô, một chiếc quạt và một ít đá.

Tính đến cuối tháng 5 vừa qua, video này đã thu hút tới 12 triệu lượt xem. Trong video, một người dùng DIY (Do it Yourself - tự chế) đã "show hàng" giải pháp điều hòa không khí tự chế của mình. Rất nhiều người dùng thắc mắc liệu điều hoà tự chế có giải nhiệt được mùa hè một cách hiệu quả không? Vì xem video nội dung khá thuyết phục.

Để trả lời câu hỏi này, các biên tập viên của chuyên trang Consumer Reports đã thực hiện mô phỏng theo để kiểm chứng hiệu quả điều hoà tự chế.

Biên tập viên Christopher Regan trong phòng thí nghiệm với điều hòa tự chế mà anh vừa làm.

Đầu tiên, biên tập viên Chris Regan, người phụ trách mảng điều hòa không khí (AC) của tạp chí Consumer Reports, đã làm hai phiên bản điều hòa tự chế, một bản từ một cái xô và một cái làm mát bằng thùng xốp, có giá dưới 30 USD (gần 700 nghìn đồng, chưa kể tiền mua đá lạnh).

Bạn có thể xem cách anh chế điều hoà ở video dưới đây, nhưng về cơ bản công việc là cắt một vài lỗ lên ở mặt bên và phía trên của cái xô và bộ phận làm mát, đưa một ống nhựa PVC (hoặc một vài cốc nhựa), bỏ thêm đá (băng) và thổi không khí xuống phía trên và các bên bằng một chiếc quạt nhỏ. ;

Nhưng việc làm một cái điều hòa không khí tự chế như vậy chỉ mới là sự khởi đầu. Sau đó Chris đã đem cả hai thiết bị này vào kiểm tra sự tiện dụng và thoải mái trong cùng một phòng mà các biên tập viên vẫn thường dùng để kiểm tra điều hòa không khí.

Video biên tập viên Chris Regan tự chế điều hòa không khí để thử nghiệm

Sau khi cho chạy thử nhiều lần và sử dụng từ 3,5 đến 4,5 kg đá lạnh trong hình dạng khác nhau – từ đá viên cho đến các loại đá tái sử dụng và hàng tá bình nước cỡ 3,7 lít – thì kết quả là "điều hòa tự chế" này chỉ có khả năng giảm nhiệt độ một căn phòng nhỏ xuống được cỡ 2-3 độ F (1-1,5 độ C) mà thôi, và sau 30 phút thì nhiệt độ phòng bắt đầu tăng trở lại.

Theo Consumer Reports, ly nước đá là công cụ làm mát tốt nhất, đơn giản là vì nó cho phép không khí lưu thông xung quanh ly để làm mát hiệu quả . Và trong khi đá viên ban đầu làm không khí có nhiệt độ thấp nhất, nhưng một khi chúng bắt đầu tan chảy thì nhiệt độ đo được phía bên ngoài ống dẫn (hoặc cốc) không còn khác biệt nhiều so với nhiệt độ phòng. Một lần nữa, nhiệt độ phòng bắt đầu tăng trở lại trong vòng 30 phút.

Lời khuyên: Trừ khi bạn muốn thử tự làm một dự án điều hòa tự chế cho vui, còn không bạn chỉ cần ngồi trước một cái quạt bình thường và quên đi thùng nước hoặc mấy cục đá làm lạnh mà bạn cố gắng nhét vào nó.

Nếu bạn cần một hệ thống làm mát hoàn bộ căn nhà, hãy kiểm tra kỹ công suất làm mát cũng như các thông tin thương hiệu đáng tin cậy của thiết bị điều hòa mà bạn định mua. Còn không hãy sử dụng một chiếc quạt thông thường thay vì cố gắng "huyễn hoặc" bản thân bằng các giải pháp "quạt điều hòa làm mát bằng hơi nước" hay "điều hòa tự chế" như ở trên.

TM

Chủ đề khác