VnReview
Hà Nội

Làm thế nào để tránh bị lừa nạp gas điều hoà?

Nhiều gia đình ban đầu chỉ có nhu cầu bảo dưỡng, vệ sinh điều hoà nhưng thường phải trả tiền "oan" đến triệu đồng cho khoản nạp ga. Vì sao?

Mùa hè đến, nhu cầu vệ sinh, bảo dưỡng điều hoà tăng cao, nhất là những vùng miền chỉ đòi hỏi dùng điều hoà vào những tháng nắng nóng như ở miền Bắc. Chi phí vệ sinh, bảo dưỡng điều hoà chỉ khoảng 150 nghìn đồng, tuy nhiên nhiều gia đình phàn nàn phải mất thêm tiền nạp ga điều hoà dù năm trước đã nạp rồi. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi hầu hết người dùng không hiểu đầy đủ về hoạt động phức tạp của hệ thống làm lạnh nên khi thợ phán cần nạp thêm ga thì buộc phải nạp thôi chứ cũng không có cách nào khác.

Cho nên, việc có hiểu biết cơ bản về nạp ga điều hoà là rất cần thiết, giúp bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc trong tiết trời nóng nực như thế này.

Trước khi tìm hiểu về nạp ga điều hoà, điều quan trọng là biết cách hệ thống điều hoà hoạt động như thế nào, một cách cơ bản nhất. Điều hoà sử dụng các hoá chất đặc biệt để dễ dàng nén khí ga thành chất lỏng. Chất lỏng này sau đó sẽ được truyền tới dàn ngưng tụ, nơi nhiệt được lọc ra. Sau đó, chất lỏng di chuyển tới dàn bay hơi. Khi qua van tiết lưu, áp suất đột ngột giảm xuống rất thấp làm cho chất lỏng bốc hơi ở nhiệt độ thấp trong dàn bay hơi, tạo ra không khí lạnh để làm giảm nhiệt độ phòng.

Theo các chuyên gia điện lạnh, ga điều hòa nếu hoạt động trong điều kiện bình thường (không bị rò rỉ) thì có thể sử dụng từ 4-7 năm mà không cần phải nạp thêm, tuỳ theo hãng. Tuy nhiên, người dùng có thể phải nạp oan ga điều hoà nếu gặp phải thợ không có tâm, như cố tình xả bớt ga trong khi vệ sinh, bảo dưỡng rồi sau đó khuyên chủ nhà nạp ga; hoặc thấy chủ nhà phản ánh điều hoà chạy ồn, làm lạnh kém đi thì phán ngay cần nạp thêm ga. Lưu ý, tùy theo loại ga, mức ga phải nạp, mỗi lần nạp ga có thể mất từ 200 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Vậy làm thế nào để tránh bị mất tiền oan nạp ga điều hoà?;

Theo các chuyên gia, trong quá trình sử dụng, nếu điều hòa vẫn hoạt động bình thường, khả năng làm lạnh vẫn tốt thì bạn chỉ cần bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa sạch sẽ mà không cần phải nạp thêm ga, cũng không cần phải sử dụng dịch vụ bảo dưỡng điều hòa trọn gói tốn kém thêm chi phí.

Hàng tháng bạn có thể vệ sinh giàn lạnh bằng cách tháo phần vỏ nhựa, gỡ lưới lọc và rửa sạch 

Còn nếu thấy sau khi vệ sinh và kiểm tra các bộ phận của điều hòa mà không bị hư hỏng gì nhưng điều hòa vẫn hoạt động kém hiệu quả thì bạn hãy kiểm tra đến yếu tố ga. Thông thường đối với những điều hòa hai chiều thì khi bật chiều lạnh nhưng hơi lạnh yếu hoặc không có hơi lạnh, dàn nóng không thấy có hơi nóng thổi ra. Ngược lại khi bật chiều nóng thì dàn lạnh không có hơi nóng và dàn nóng không thổi ra hơi lạnh.

Có một cách khác để nhận biết là kiểm tra đường ống dẫn ga tại vị trí bắt vào cục nóng. Nếu ống đồng nhỏ hơn có bám tuyết là điều hòa đang thiếu ga. Lúc này bạn cần gọi thợ đến để xử lý và bổ sung đủ ga cho máy.

Ngoài ra, dưới đây là một số vấn đề băn khoăn người dùng hay gặp được chuyên gia LG tư vấn:

Làm sao để biết lúc nào điều hòa hết ga, cần nạp ga?

Trả lời: Cách nhận biết khi máy điều hòa hết ga, thiếu ga:

-  Khi bật điều hòa ở chế độ làm lạnh nhưng không thấy hơi lạnh tỏa ra ở cục trong nhà, hoặc có nhưng hơi lạnh rất yếu cho dù cài đặt nhiệt độ ở mức thấp nhất.

-  Kiểm tra xem đầu nối rắc co ở dàn nóng có bị đóng tuyết. Nếu có hiện tượng đóng tuyết là do thiếu ga.

- Từ năm 2016, các máy lạnh treo tường Inverter của LG có cảm biến cảnh báo khi hệ thống thiếu ga. Nếu khi trên máy báo thiếu ga, cần gọi thợ kiểm tra và nạp ga để đảm bảo máy luôn hoạt động ổn định.

Tại sao điều hòa lúc mới mua về chạy êm, sau một thời gian sử dụng lại rất ồn, có phải do hết ga không?

Trả lời: Máy hết ga không phải là nguyên nhân xảy ra hiện tượng này.

Sau một thời gian khách hàng sử dụng máy thì dàn trao đổi nhiệt cục trong nhà và ngoài trời bị bẩn dẫn đến khả năng trao đổi nhiệt kém. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng kêu ồn khi máy vận hành. Chúng tôi khuyến cáo với khách hàng trong một tháng nên tự vệ sinh lưới lọc bụi dàn lạnh 1 lần, 1 năm nên nhờ thợ vệ sinh máy 1 lần đã đảm bảo sản phẩm hoạt động tốt.

Đường dây dẫn khí lạnh nếu càng dài, càng lắt léo có ảnh hưởng đến hiệu quả làm lạnh không, và gây tốn điện không? 

Đối với máy lạnh treo tường khoảng cách chiều dài ống tiêu chuẩn từ cục trong đến cục ngoài là từ 3m đến 7m. Nếu ống đồng quá dài thì hiệu suất làm lạnh của máy sẽ giảm do mất nhiệt trên đường ống và sẽ tiêu thụ điện năng lớn hơn với những máy lắp đặt có chiều dài ống tiêu chuẩn.

Tuấn Linh

Chủ đề khác