VnReview
Hà Nội

Cáp HDMI đắt rẻ: chất lượng cũng như nhau

Trên thị trường đang bán nhiều loại cáp HDMI với mức giá khác nhau từ vài chục cho đến vài trăm, thậm chí hàng triệu đồng. Những chiếc cáp HDMI đắt tiền luôn được nhà sản xuất và những người bán hàng "khéo léo" quảng cáo khiến bạn tin rằng chúng sẽ mang đến cho bạn chất lượng âm thanh cũng như hình ảnh vượt trội so với các loại cáp giá rẻ.

Tuy nhiên, sau khi trải nghiệm nhiều loại cáp HDMI, các kỹ thuật viên testlap của VnReview.vn đã rút ra kết luận rằng: dây cáp HDMI đắt và rẻ cũng không tạo nên sự khác biệt. Tại sao như vậy? Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi dưới đây:

Có nhiều loại cáp HDMI với mức giá khác nhau

Cáp HDMI chia thành mấy loại?

Theo HDMI Licensing (tổ chức đại diện cho các nhà phát minh HDMI), cáp HDMI được chia làm 5 loại gồm:

+ Cáp HDMI chuẩn: loại cáp này chỉ hỗ trợ tới độ phân giải mức 1080i/60Hz.

+ Cáp HDMI tốc độ cao: hỗ trợ độ phân giải lên đến 1080p, tính năng Deep Color, định dạng 3D (theo chuẩn 1.4).

+ Cáp HDMI chuẩn có Ethernet: ;giống với cáp HDMI chuẩn nhưng có thêm đường Ethernet.

+ Cáp HDMI tốc độ cao có Ethernet : giống cáp HDMI tốc độ cao nhưng có thêm đường Ethernet.

+ Cáp HDMI Automotive: hỗ trợ kết nối thiết bị phát HDMI với thiết bị HDMI trong xe hơi.

Cáp HDMI giá đắt cũng cho chất lượng tương đương với giá rẻ

Có nhiều hãng sản xuất cáp HDMI nhưng điểm chung là họ có nhiều sản phẩm từ rẻ tới đắt và được quảng cáo là phù hợp với mọi phân khúc thiết bị cũng như túi tiền của khách hàng. Vì vậy nhiều người lầm tưởng rằng những loại cáp HDMI đắt tiền thì rất khác biệt so với loại rẻ tiền, như cho tốc độ cao hơn, hình ảnh đẹp hơn, âm thanh chất lượng hơn…  

Mẫu cáp HDMI Sony Flat ES có giá khoảng 1,5 triệu đồng

Thực tế, một sợi dây chừng 100 nghìn đồng gần như không khác biệt về chất lượng hiển thị cũng như âm thanh so với sản phẩm 1 triệu đồng. Tất nhiên bạn không nên mua loại cáp HDMI quá rẻ bởi chất lượng sản xuất cũng như chất liệu của chiếc cáp này là không tốt.

Yếu tố tạo ra khác biệt về giá cả của những chiếc cáp HDMI cơ bản là thương hiệu, quá trình sản xuất, chất liệu sản xuất, thiết kế tạo hình và độ dài.

Tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất của dây cáp lại là khả năng truyền tải hình ảnh và âm thanh.

Thử nghiệm thực tế qua chơi game, xem phim, nghe nhạc… chúng tôi sử dụng sợi cáp HDMI không tên tuổi giá 120 nghìn đồng và một sợi cáp của Monster giá khoảng 800 nghìn đồng và thấy rằng độ phân giải 1080p đạt chất lượng như nhau, âm thanh không thay đổi, hình ảnh ko bị trễ giật, nhòe nhiễu. Mở rộng hơn với các mẫu cáp khác đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Belkin, Sony, Monster, Z-Teck, Unitek... kết quả thu được là tương đương nhau.

Bên trái là chiếc cáp HDMI vô danh giá khoảng 60 nghìn đồng và chiếc cáp HDMI Monster bên phải có giá khoảng 800 nghìn đồng

Như vậy đối với nhu cầu cơ bản về truyền tải hình ảnh và âm thanh, chúng ta chỉ cần mua các loại cáp HDMI rẻ nhất từ một công ty đáng tin cậy để trải nghiệm.

T.L

Chủ đề khác