VnReview
Hà Nội

Vì sao TV HDR dễ khiến bạn đau mắt?

Bên cạnh khả năng hiển thị hình ảnh sáng và rực rỡ, TV tích hợp khả năng hiển thị nội dung HDR cũng xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường.;

Nhưng không phải lúc nào sáng hơn cũng là tốt. Theo CNET, dựa vào kích cỡ TV, khoảng cách của người xem đến TV và nhiều yếu tố khác nữa thì dù là có HDR hay không vẫn có thể gây mỏi mắt người xem hay thậm chí là làm cho đôi mắt trở nên căng thẳng.

Và dưới đây là một số giải pháp để khắc phục hiện tượng này tuy nhiên một vài phương pháp có lẽ sẽ không đơn giản như bạn nghĩ đâu.

Về độ sáng HDR

Dải tương phản động rộng (High dynamic range) hay còn gọi tắt là HDR là công nghệ tiên tiến nhất trên TV hiện nay. Khi hiển thị những nội dung HDR, những chiếc TV có hỗ trợ sẽ tái tạo được những vùng cực sáng. Mặt trời hay đèn đường sẽ hiển thị sáng hơn hẳn so với những vùng xung quanh. Đây quả là một công nghệ rất hay giúp cho hình ảnh trở nên chân thực hơn đáng kể.

Tuy nhiên, nếu bạn xem trong một phòng tối nhằm tối ưu cho trải nghiệm xem phim thì những vùng sáng này lại trở nên quá sáng, gây nhức và xót mắt cho người xem. Nếu bạn là người hay dùng điện thoại vào ban đêm, hẳn bạn sẽ chẳng lạ lẫm gì cảm giác đó nữa.

Hiện tượng này không chỉ xuất hiện trên mỗi những thiết bị hiển thị HDR mà kể cả những màn hình thông thường cũng có thể gây ra hiện tượng này. Chỉ cần màn hình hiển thị quá sáng trong căn phòng tối là có thể gây mỏi mắt cho người xem. Ngoài ra, TV HDR không hẳn là sáng hơn TV bình thường mà chỉ đơn thuần là những vùng sáng và tối, TV HDR có khả năng tái tạo đúng với thực tế hơn.

Vấn đề đặt ra

Một điều rõ ràng, nhìn vào đèn pin trong phòng tối thì rõ là khó chịu. Nhưng đứng trong một căn phòng đang bật đèn thì không. Mắt của bạn đã tự điều tiết sao cho chỉ thu được lượng sáng phù hợp đến với võng mạc. Nhưng trường hợp một căn phòng tối với một chiếc TV màn hình sáng rực thì mức sáng nhìn chung vẫn là tối. Vì vậy tròng đen sẽ mở rộng và võng mạc của bạn sẽ bị quá tải sáng gây ra hiện tượng chói làm mỏi và mệt mắt.

Nhìn chung, giải pháp của việc này chỉ là giảm lượng sáng vào mắt. Bạn có thể đơn giản là hạ độ sáng của TV xuống hoặc bật đèn sáng cả phòng lên là xong.

Giải pháp

1.Mua TV lớn hơn hoặc ngồi gần hơn.

Một vật nhỏ phát sáng trong phòng tối sẽ làm khó chịu mắt bạn đấy. Lượng sáng trung bình trong phòng là thấp thì tròng đen của bạn sẽ mở lớn ra, và rồi nguồn sáng sẽ "đập thẳng" vào mắt bạn. Một chiếc TV lớn hơn hoặc ngồi gần TV lại sẽ chiếm tầm nhìn của bạn giúp mắt điều tiết tốt hơn và không gây khó chịu cho mắt nữa.

2.Giảm độ sáng TV.

Tuy đây cũng là một giải pháp nhưng lại không hoàn toàn lý tưởng. Có rất nhiều TV được nhà sản xuất để độ sáng đèn nền luôn ở mức tối đa nhằm hiển thị tốt nội dụng HDR. Việc giảm độ sáng đèn nền có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm nội dung HDR của người xem. Nếu TV của bạn không có những chế độ này hoặc những tinh chỉnh khác? Đừng lo, vẫn còn một vài giải pháp khác đấy.

3.Đặt đèn sao cho hợp lý

Bật đèn cũng là một giải pháp hữu hiệu, nhưng tất nhiên hiện tượng phản chiếu là điều không thể tránh khỏi (hoặc tệ hơn là gây rối mắt).

Để tránh những hạn chế trên, hãy đặt đèn ở vị trí lý tưởng sao cho không gây rối mắt bạn và cũng tránh được cả hiện tượng phản chiếu nốt. Thường là những vị trí khá lạ như sau ghế sofa chẳng hạn.

Đèn nội thất có khả năng tăng giảm sáng cũng là một ý hay. Tuy nhiên để tránh hiện tượng phản chiếu thì lần này cái cần phải di chuyển lại là TV và một cái đế bắt trên tường có vẻ sẽ hữu dụng đấy.

4. Lắp thêm đèn phân cực

Những chiếc đèn có ánh sáng trắng tự nhiên này sẽ giúp cho căn phòng có thêm chút sáng, những ánh sáng này sẽ không tác động tiêu cực đến trải nghiệm hình ảnh của người xem mà chỉ đơn giản là làm giảm đi chứng mỏi mắt mà thôi.

Màu sắc của đèn cũng rất quan trọng bởi nếu như đèn có màu gì thì não chúng ta lại tự "đào thải" màu đó ra khỏi màn hình. Chẳng hạn nếu bạn lắp đèn màu xanh dương ở sau TV thì TV sẽ trông như đang bị ám đỏ vậy. Thế nên đèn phân cực trắng mới là lựa chọn đúng đắn ở phương pháp này.

Kết luận

Đây không phải là một vấn đề quá mới mẻ. TV từ lâu đã sáng hơn mức cần thiết trong phòng và HDR TV còn khiến cho vấn đề này trở nên tệ hơn khi khả năng tái tạo vùng sáng của nó là vượt trội so với những TV SDR thông thường. Nếu bạn gặp phải những hạn chế này trong quá trình sử dụng TV HDR hoặc với những màn hình hiển thị khác, hy vọng những giải pháp này có thể giúp ích cho bạn.

Trương Văn Thuyết

Chủ đề khác