VnReview
Hà Nội

Smart TV - tất cả những gì cần biết

Thuật ngữ "Smart TV" lần đầu tiên được Samsung sử dụng hồi năm 2011 và về sau được các nhà sản xuất TV sử dụng rộng rãi. Chỉ ngoại trừ Sony, hãng đã gọi những thiết bị tương đương như "Smart TV" là "Internet TV".;

Nhưng chính xác Sart TV là gì? Theo Cnet, xét về khái niệm, đó là những chiếc TV thông minh như smartphone có các ứng dụng hỗ trợ cho phép người dùng xem được video, tìm kiếm trên Internet, chơi game và làm được nhiều thứ trên một màn hình rộng.

Ví dụ như các ứng dụng miễn phí phổ biến bao gồm YouTube và Facebook, với giao diện người dùng được tùy chỉnh cho phù hợp để xem TV. Tuy nhiên, những dịch vụ video-on-demand (viết tắt là VOD, tức xem video theo yêu cầu) như Netflix của Mỹ bị giới hạn ở châu Á. Phát triển theo xu hướng Netflix là ứng dụng K-Pop Zone của TV LG Smart và ứng dụng SingTel mio TV Play của Samsung Smart Hub. Dịch vụ stream video nhạc cũ hơn được áp dụng phương thức thanh toán mỗi chương trình cụ thể mà bạn xem, trong khi gần đây hình thức thanh toán cung cấp thêm lựa chọn thuê phim 48 tiếng.

Smart Hub của Samsung

Một thiếu sót khác đáng lưu ý đó là các ứng dụng về năng suất cho dù có nhiều ứng dụng định hướng giải trí, từ game mini (Funspot) và game Internet (Aupeo) đến các cổng lưu trữ hình ảnh (Flickr) và Google Maps... Những ứng dụng này được tải về từ một kho ứng dụng trực tuyến đặc biệt - được truy cập trực tiếp từ Smart TV.

Điều khiển Magic remote của LG

Để nâng cấp tổng thể trải nghiệm người dùng, rất nhiều nhãn hiệu TV đã ra mắt các ứng dụng điều khiển từ xa tương thích với thiết bị iOS và Android. Hai ứng dụng từ xa nổi bật có thể kể đến là việc "cấy" phần mềm bàn phím và bàn điều khiển cảm ứng Touchpad để việc nhập văn bản và điều hướng ứng dụng dễ dàng hơn so với một chiếc remote truyền thống. LG tiến tới một bước sử dụng điều khiển từ xa có cảm biến chuyển động Magic Remote (hình ảnh trên), trong khi Samsung hỗ trợ nhận dạng bằng giọng nói và khuôn mặt.

Đối với kết nối Internet, nhiều Smart TV có tích hợp sẵn kết nối Wi-Fi như ngày nay (onboard hay thông qua tùy chọn USB Dongle). Nó giúp người dùng khỏi rắc rối lắp đặt dây cáp kết nối vào cổng Ethernet. Những người thích có dây thường dùng các adapter Powerline để thu hẹp khoảng cách giữa các bộ định tuyến home router và Smart TV.

Dưới đây là bảng khái quát về các nền tảng smart TV khác nhau:

 

Kho ứng dụng

Tìm kiếm Web

Ứng dụng remote

LG Smart TV

Panasonic Viera Connect

Philips Smart TV

Samsung Smart Hub

Sonny Entertainment Network

Sharp Aquos Net

Không

Không

Toshiba Places

Không

không

Không

 

Hoa Nguyễn

Chủ đề khác