VnReview
Hà Nội

Sửa chữa máy rửa bát (phần 2)

Trong phần bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu cách xử lí khi máy rửa bát gặp phải sự cố: nước không vào máy, nước thải không thoát ra được, máy phát ra tiếng ồn lạ, rò rỉ nước và chu trình sấy có vấn đề.

Đây là phần tiếp theo trong loạt bài xử lý sự cố máy rửa bát do các chuyên gia của RepairClinic hướng dẫn mà VnReview chuyển ngữ. Phần trước là hướng dẫn xử lý sự cố máy rửa bát không hoạt động và tình trạng rửa xong, bát đĩa vẫn còn bẩn.

Cảnh báo! Để tránh các thương tích hoặc thậm chí tử vong, các bạn luôn nhớ phải ngắt tất cả các kết nối từ thiết bị đến nguồn điện như rút phích cắm hoặc ngắt cầu dao, cầu chì trước khi bạn thực hiện bất kỳ các bước khắc phục hoặc sửa chữa thiết bị gia dụng. Ngoài ra, máy rửa bát có một số thành phần có cạnh sắc bén nên bạn phải thận trọng khi sửa chữa.

Nước không vào máy

Van nước vào máy rửa bátNếu nước không vào máy bạn hãy kiểm tra những thiết bị sau:

Van nước vào

Van nước cho phép nước đi vào máy (xem hình bên). Nếu van này bị lỗi, bạn cần thay thế nó hoàn toàn. Van này thường được đặt phía sau tấm vỏ ở thấp bên trái hoặc phải. Van nước kết nối với nguồn cấp nước chính trong nhà, là một ống cao su đến máy rửa bát và có 2 dây gắn vào nó.

Công tắc phao

Công tắc phaoLà một công tắc điện nhỏ nằm bên phải dưới "sàn" máy rửa bát. Bên trên công tắc, ở phía trong máy rửa bát, có một cái phao nhựa hình trụ nổi lên khi nước trong máy đầy. Nếu công tắc này bị lỗi, hay phao nhựa bị mắc kẹt, nước sẽ không vào máy được. Nếu phao nhựa bị lỗi, bạn nên thay một cái phao khác.

Nước thải ;không thoát

Nếu nước không thoát được, bạn hãy kiểm tra:

Ống xả/khe không khí

Tắc nghẽn ở ống xả hoặc ở kẽ hở không khí là nguyên nhân thông thường dẫn đến nước không thoát được. Thường thì vấn đề ở chỗ ống xả gắn với bộ phận tiêu hủy rác hoặc ống cống trong nhà. Nếu tháo ống này, bạn có thể làm sạch được mọi cặn bẩn trong ống. Cuối cùng, hãy đảm bảo bạn đã gắn chúng lại trước khi khởi động máy.

Máy bơm

Máy bơm máy rửa bátMáy bơm trong máy rửa bát (hình bên) có tác dụng đẩy nước. Bơm thường được gắn trực tiếp đến mô-tơ, sau đó được gắn bên dưới máy rửa chén. Bạn có thể tìm thấy bơm ở bên trong máy nhưng trước tiên bạn cần tháo cái giá đỡ phía dưới, tay phun và hỗ trợ tay phun.

Sau đó, bạn hãy tìm một cánh quạt đẩy (là một quạt tròn làm bằng chất dẻo). Đây chính là quạt rửa. Quạt rửa này sẽ đẩy nước qua tay phun. Dưới quạt rửa là quạt xả, tương tự như kích thước và hình dạng của quạt rửa. Quạt xả đẩy nước về phía cổng xả. Các thành phần này làm nên máy bơm. Nếu bất cứ các thành phần nào của máy bơm mắc lỗi, bạn cần phải thay thế chúng.

Van xả/solenoid

Rất nhiều máy rửa bát sử dụng một van xả với một cuộn solenoid điện tử. Khi dòng điện tích đến cuộn solenoid, van sẽ mở và chuyển hướng nước đến cống. Đôi khi cuộn solenoid, hoặc đòn bẩy bị kẹt, dẫn đến ngăn nước thoát ra hoặc vào. Cho nên, bạn hãy thử giải phóng cuộn solenoid để bôi trơn đòn bẩy. Nếu không, bạn có thể phải thay thế cuộn solenoid hoặc lắp ráp máy bơm. Với những hệ thống này, mô-tơ luôn quay theo một hướng. Khi nó đủ mạnh, van xả sẽ chuyển hướng nước.

Những máy rửa bát đơn giản khác đảo ngược hướng của mô-tơ để xả nước bên trong máy ra. Những máy này không có van xả. Thay vào đó, có một lỗ xả nối trực tiếp đến máy bơm trong nhà.

Dây đai

Máy rửa bát có loại sử dụng dây đai để điều khiển máy bơm. Nếu dây đai này bị hỏng hoặc giảm chức năng, tốt nhất bạn hãy thay nó đi.

Mô-tơ

Nếu mô-tơ không quay hoặc không hoạt động, máy sẽ không thoát nước. Đầu tiên hãy kiểm tra để chắc chắn rằng có nguồn điện vào máy. Nếu không, hãy đọc lại phần "Máy rửa chén không hề hoạt động". Nếu mô-tơ kêu nhưng không quay, bạn hãy thay nó đi.

Một số máy rửa bát dễ bị mắc kẹt khi không hoạt động thường xuyên.

Nếu hơn một tuần mà bạn không cho máy hoạt động, bạn nên tự cho mô-tơ quay để giải phóng nó. Nếu mô-tơ bị lỗi, bạn cần thay thế mô-tơ khác.

Bộ hẹn giờ

Phần hẹn giờ cho phép điều khiển mô-tơ và van xả. Nếu bộ hẹn giờ không hoạt động đúng, nước không thể thoát được và bạn cần phải thay bộ hẹn giờ. Đây là vấn đề ít khi xảy ra.

Tiếng ồn

Nếu máy rửa bát của bạn gây tiếng ồn quá lớn, hãy kiểm tra những thiết bị sau:

Van nước vào

Tuổi thọ van càng cao đôi khi dẫn đến những lỗi diễn ra từ từ, chứ không phải diễn ra cùng một lúc. Máy có thể rung lên rồi tắt đi nhanh, gây ra các dòng nước đi vào bị lắc, tạo ra tiếng ùng ục, lách cách, đôi khi kêu rất dữ dội. Nếu máy rửa chén của bạn đang gặp tình trạng này, hãy thay van nước vào.

Mô-tơ

Nếu mô-tơ tạo tiếng ồn, nó có thể là một trong những "thủ phạm" gây ra tiếng ồn của máy.

Khi ổ bi bị mòn, chúng tạo ra tiếng ồn khá lớn khi mô-tơ hoạt động. Chúng mau yếu đi nếu thường xuyên bị ẩm ướt, vì nước làm trôi dầu bôi trơn. Ổ bi có thể bị ướt nếu vòng đệm quay bị khiếm khuyết và nước sẽ bị rò rỉ ra sàn nhà. Bạn hãy thay miếng đệm khác.

Quạt nhiệt

Nếu trụ quạt nhiệt bị rỉ sét hay bào mòn, chúng có thể gây ra tiếng kêu kèn kẹt trong chu trình sấy. Nếu gặp vấn đề này, bạn nên thay quạt mô-tơ. Ngoài ra, có thể do cánh quạt bị lỏng, bạn cần thay chúng.

Máy bơm

Các mảnh vụn của thức ăn, mảnh vụn thủy tinh, tăm xỉa răng đôi khi gây trở ngại cho quá trình bơm. Khi điều này xảy ra, hãy mở bơm và loại bỏ cách mảnh tạp chất đó. Máy bơm thường được gắn trực tiếp vào mô-tơ, rồi gắn phía dưới của máy rửa chén.

Để thấy được máy bơm, thường thì bạn cần phải di chuyển giá đỡ, tay phun và hỗ trợ tay phun bên trong máy. Một máy bơm của máy rửa chén không dễ nhận ra. Bạn hãy tìm kiếm một cánh quạt (cánh quạt tròn làm bằng nhựa) là loại thiết bị quay tròn và đẩy nước về phía cống thoát. Khi bạn có thể nhìn thấy quạt xả, bạn sẽ thấy các cặn gây tắc nghẽn.

Rò rỉ

Nếu máy rửa chén của bạn rò rỉ, hãy kiểm tra những bộ phận sau:

Màng đệm chính hình ống

Chú ý: nếu mô-tơ chính của máy được gắn theo chiều dọc, đặt bên dưới ở giữa máy, thì các hướng dẫn sau có thể áp dụng cho máy của bạn. Nhưng nếu mô-tơ nằm theo chiều ngang, bơm không bền - bạn cần phải thay toàn bộ máy bơm và lắp ráp động cơ.

Màng đệm chính hình ống nằm bên dưới quạt xả. Nó cản nước trong máy rò rỉ ra ngoài gần các trục của động cơ. Để thấy được màng đệm nằm bên trong máy, chúng ta cần tháo những thứ sau:

Giá đỡ phía dưới

Tay phun

Hỗ trợ tay phun

Quạt rửa/xả

Sau đó nâng miếng đệm ra khỏi máy và thay nó đi.

Đệm cửa hay màng đệm

Theo thời gian, miếng đệm cửa các màng đệm cứng đi và mất khả năng đóng kín đúng cách. Bạn không thể khác phục được lỗi này, vì thế cần phải thay chúng nếu xuất hiện sự rò rỉ.

Van nước vào

Bản thân van nước đã tự rò rỉ. Nhưng dòng cấp nước từ hệ thống nước trong nhà và ống cao su dẫn từ van vào máy rửa bát cũng có thể rò rỉ. Sửa chữa hay thay thế những bộ phận nay là rất cần thiết.

Van nước đầu vào có thể dính mở một cách máy móc. Khi vấn đề này xảy ra, nước tiếp tục chảy vào máy rửa bát rồi sẽ làm ngập cả nhà bếp của bạn. Hãy tắt nguồn cấp nước cho máy và thay van khác.

Vòi nước

Đằng sau tấm bảng điều khiển truy cập dưới máy có một vài ống cao su hoặc nhựa. Nếu tình trạng rò rỉ xuất hiện khi kết nối, hãy thử một bàn kẹp mới. Nếu nó không hoạt động, bạn phải thay thế ống vòi khác.

Chu trình sấy có vấn đề

Nếu có vấn đề ở chu trình sấy, hãy kiểm tra những bộ phận sau:

Bộ phận làm nóng

Máy rửa bát của bạn có một bộ phận làm nóng điện tử giúp sấy khô bát đĩa. Nếu bộ phận này cháy, bát đĩa của bạn sẽ không được sấy khô đúng cách, và bạn cần thay bộ phận làm nóng này.

Quạt sấy

Rất nhiều máy rửa bát đắt tiền có một quạt nhỏ để thổi không khí hoặc khí nóng vào máy để tăng tốc độ sấy. Nếu quạt bị lỗi, bạn cần thay thế một cái mới.

Bộ ổn định nhiệt

Một số máy rửa chén có bộ ổn định nhiệt giúp điều khiển nhiệt độ sấy. Nếu bộ ổn định nhiệt bị lỗi, bộ phận làm nóng không chạy hoặc tắt chu kỳ đúng cách. Nếu vấn đề này xảy ra, bạn chỉ còn cách thay một bộ ổn định nhiệt khác.

Phần cuối: Cửa có vấn đề, thời gian một chương trình rửa quá dài, ngăn đựng nước rửa không mở và chu trình không thể hoàn thành

Hoa Nguyễn

Chủ đề khác