VnReview
Hà Nội

Tìm hiểu ý nghĩa số model trên HDTV của các hãng

 

Mỗi mẫu TV có một số model (model number) riêng và không phải ai cũng hiểu ý nghĩa của những số, chữ xuất hiện trong số model. Nhiều người rất băn khoăn khi phải quyết định giữa những mẫu HDTV có mức giá gần bằng nhau, nhưng các thông số model lại rất khác nhau.

Mặc dù số model thường thay đổi hàng năm (đôi khi còn thay đổi thường xuyên hơn), song thông thường chúng chứa ý nghĩa của kích cỡ màn hình, dòng máy, công nghệ màn hình…. Một vài hướng dẫn sau đây của trang công nghệ Cnet có thể giúp bạn phần nào hiểu được ý nghĩa của chúng.

Mặc dù có sự thay đổi, song hầu hết các công ty vẫn duy trì khá nhất quán ý nghĩa của các con số model. Một số công ty còn giúp người dùng dễ hiểu khi nhìn vào thông số model và biết được model đó là model của năm nào, họ giữ nguyên series các con số nhưng thay đổi một con số chỉ năm. Chẳng hạn, trong thông số model của Panasonic, "VT50" là chỉ năm 2012, "VT30" là năm 2011.

Thông thường, các mẫu TV cùng dòng sẽ có kích cỡ màn hình khác nhau nhưng có các tính năng và thông số kỹ thuật giống nhau, và có thể có chất lượng giống nhau.

Dưới đây là cách hiểu các thông tin trên model TV của các hãng phổ biến.

LG 55LM6200

55: kích thước màn hình là 55 inch. Với mọi nhãn hiệu TV, nếu bạn nhìn thấy hai con số đứng liền nhau thì đó có thể là kích thước màn hình.

LM: thông thường, đây là từ chỉ công nghệ. LM là TV LCD có đèn nền LED ở cạnh màn hình (edge-lit LED LCD), LS là TV LCD có đèn nền LED ở phía sau màn hình (backlit), CS là TV LCD thông thường, PM và PA là plasma.

6200: đây là số series.

Panasonic TC-P65GT50

TC: danh mục sản phẩm (ở đây là TV).

P: nói đến công nghệ, P là plasma, L là LCD.

65: kích thước màn hình.

GT: series. Chữ "T" trong series nghĩa là 3D. Vì thế, mẫu TV này là TV 3D, còn mẫu TV TC-L55E50 không phải là TV 3D.

50: năm. "50" là năm 2012, "30" là năm 2011.

Samsung UN60ES7100F

UN: Với Samsung, UN là chỉ công nghệ. UN là TV LCD sử dụng đèn LED (light-emitting diodes), LN là TV LCD sử dụng đèn hình huỳnh quang (CCFL) truyền thống, và PN là plasma. Chữ "N" là viết tắt cho North America, tức là sản phẩm dành cho thị trường Bắc Mỹ. Ở thị trường châu Á, chữ "N" sẽ được thay bằng chữ "A".

60: kích thước màn hình TV.

E: năm. "E" là năm 2012, "D" là 2011, "C" là 2010.

S: là mẫu TV LCD LED mỏng. Ở chỗ này, có thể bạn thấy một chữ "H", nghĩa là mẫu TV có màn hình sâu hơn.

7100: số series

F: thực sự không rõ Samsung muốn nói gì với chữ "F" ở đây.

Sharp LC-80LE844U

LC: danh mục sản phẩm, chẳng hạn LC là "Liquid Crystal" (tinh thể lỏng), hay BD là "Blu-ray".

80: kích thước màn hình.

LE: Kiểu TV. LE là nói đến TV LCD dùng đèn LED, còn SV là nói đến TV LCD thông thường.

844: là số series.

U: với mọi công ty, chữ "U" thường có nghĩa đó là mẫu TV bán tại thị trường Mỹ. Ở Việt Nam, chữ "U" ở các mẫu TV của Sharp được thay bằng chữ "M".

Sony KDL-40EX640

KDL: kiểu màn hình hoặc là danh mục sản phẩm. Trong trường hợp này, đây có nghĩa là một chiếc TV LCD, còn nếu bạn thấy chữ XBR có nghĩa là một chiếc TV cao cấp.

40: kích thước màn hình.

EX: là series. Hiện Sony có các series EX, BX, và HX.

640: thông thường là chỉ số năm. Chẳng hạn, HX929 là model của năm 2011, HX950 là model năm 2012. Do nhiều yếu tố khác nhau, nguyên tắc này không phải lúc nào cũng giống nhau.

Toshiba 55L7200U

55: kích thước màn hình.

L7200: series

U: nghĩa là U.S (Mỹ).

Cuối cùng, nếu bạn nhìn thấy một chiếc TV có số model khó hiểu, nhưng có vẻ giống với số model của một TV khác, song có thêm một con số nữa cùng dòng với danh mục của công ty, đó có thể là một mẫu TV thuộc dòng riêng biệt. Trong khuôn khổ bài viết này, các thông tin cung cấp có thể giúp người dùng hiểu cơ bản về các số model, song để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của các số model, cần phải có một nghiên cứu sâu hơn.

Hoàng Luân

Chủ đề khác