VnReview
Hà Nội

Bếp hồng ngoại nào tốt? Cân nhắc gì khi mua bếp hồng ngoại?

Trên thị trường hiện nay, "cơn sốt" bếp hồng ngoại đã qua đi và nhiều cửa hàng đã rút bếp hồng ngoại ra khỏi kệ vì ế ẩm. Tuy nhiên, vẫn còn một số người muốn mua bếp hồng ngoại và băn khoăn bếp hồng ngoại nào tốt? Giá cả bếp hồng ngoại như thế nào?

Trong bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu cơ bản về bếp hồng ngoại (còn gọi là bếp điện quang hay bếp halogen). Và bài viết này, chúng tôi giải đáp băn khoăn của độc giả về việc nên mua bếp hồng ngoại nào? hay bếp hồng ngoại nào tốt?

Qua tìm hiểu thị trường thì chúng tôi đã phát hiện ra một số điều thú vị sau:

So với cách đây khoảng 1 năm, bếp hồng ngoại đã nhanh chóng bị lỗi thời - chính xác là nhiều cửa hàng ở Hà Nội đã không còn bày bán bếp hồng ngoại nữa do không bán được hàng. Tuy nhiên, bán bếp kiểu bán hàng rong - người bán đổ bộ đến khu đông dân cư giới thiệu, bán hàng - vẫn thỉnh thoảng xuất hiện.

Về giá cả bếp hồng ngoại, nhìn chung là "giá nào cũng có", từ 800.000 đồng cho đến gần chục triệu đồng, phụ thuộc vào bếp đơn hay bếp đôi kết hợp? thương hiệu hay xuất xứ. Theo khảo sát của chúng tôi trên trang bán lẻ trực tuyến Alibaba (Trung Quốc) thì giá bán sỉ bếp hồng ngoại đơn chỉ từ 13-15 USD/ chiếc (tầm 350.000 đồng).

Về thương hiệu bếp hồng ngoại, phải nói có rất nhiều thương hiệu nhái, na ná và thậm chí là bịp bợm mà rất nhiều người tiêu dùng dễ bị mắc lừa.

Bếp hồng ngoại là gì?

Bếp hồng ngoại kiêm bếp từ hàng liên doanh lắp ráp tại Việt Nam mang nhãn hiệu Chef's công suất 2000W có giá 7 triệu đồng

Có những loại bếp hồng ngoại nào

Hiện tại trên thị trường có nhiều loại bếp hồng ngoại được thiết kế với số lượng mặt bếp khác nhau gồm bếp đơn, bếp đôi và bếp ba. Về xuất xứ bếp hồng ngoại có hai dòng sản phẩm: hàng liên doanh (linh kiện Trung Quốc lắp ráp tại Việt Nam) và hàng châu Âu (theo lời người bán hàng đây hàng nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường châu Âu, chúng tôi chưa xác thực được thông tin này).

Bếp hồng ngoại

Với nhóm hàng xuất xứ Trung Quốc có thể kể tới một số thương hiệu: Magic, Chef's, Kangaroo, Komasu, Happy Call, Panasonic, Dragon, Mingle, FujiCook... Đặc điểm của nhóm hàng Trung Quốc này là kiểu dáng đa dạng, phong phú, sản phẩm nhiều màu sắc bắt mắt và giá khá rẻ. Loại bếp hồng ngoại đơn của Trung Quốc có giá từ vài trăm nghìn đồng tới trên dưới 1 triệu đồng, loại bếp đôi có giá cao hơn từ 6 triệu đồng trở lên. Tuy có kiểu dáng phong phú nhưng thông thường các bếp hồng ngoại đơn của Trung Quốc có công suất khá thấp vào khoảng 1600W tới dưới 2000W, ngay cả bếp đôi cũng chỉ đạt công suất 2000W.

Điều đáng nói là khi tiếp thị, người bán hàng thường đưa người tiêu dùng vào rừng rậm với những từ hoa mỹ như "công nghệ châu Âu, sản xuất tại Trung Quốc" hay "công nghệ Nhật Bản, sản xuất tại Trung Quốc"... Thậm chí, trắng trợn hơn, trên mặt bếp hồng ngoại còn in hẳn tên của các thương hiệu lớn như Panasonic, National, Toshiba và được tuyên bố là sản phẩm "nội địa Nhật" hoặc hàng Nhật. Thực tế, qua tìm hiểu của chúng tôi, Panasonic, Toshiba không sản xuất bếp hồng ngoại.

Bếp Panasonic

Các loại bếp hồng ngoại Panasonic "giả cầy" đang có bán trên thị trường

Theo khảo sát của chúng tôi tại một số cửa hàng kinh doanh bếp tại Hà Nội như Bep.vn, Beponline.vn, hầu như các cửa hàng này không thấy bày bán loại bếp hồng ngoại đơn thường dùng ăn lẩu, mà chỉ có một vài model bếp hồng ngoại đôi của Trung Quốc. Người bán hàng cho biết bếp hồng ngoại đơn bán rất chậm và số lượng người hỏi mua cũng rất ít nên cửa hàng không nhập về bày bán nữa. Hiện các loại bếp hồng ngoại đơn chỉ được bày bán tại các cửa hàng trên phố Hàng Khoai (Hà Nôi) và một số siêu thị điện máy. Loại bếp đơn Trung Quốc này có chất lượng không đồng đều, tỉ lệ hư hỏng cao nên người dùng ít chọn mua.

Những lưu ý khi mua bếp hồng ngoại

Có thể bạn sẽ bị mê hoặc bởi lời giới thiệu về sự tiện lợi của bếp hồng ngoại: Nào là nướng thịt, cá trực tiếp trên bếp, mặt bếp làm bằng kính chịu lực, chịu nhiệt có thể lau sạch như mới, hệ thống điều khiển hiện đại có thể hẹn giờ nấu, tự động tắt bếp, đặt nhiệt độ tùy ý với nhiều lựa chọn, sử dụng được nhiều loại nồi, chảo, an toàn, không sợ bị điện giật...

Tuy nhiên, thực tế sử dụng không phải như vậy. Người viết bài này đã từng sử dụng một chiếc bếp hồng ngoại đơn và rút ra kinh nghiệm: Không nên nướng thịt, cá trên bếp hồng ngoại bởi khi nướng, mỡ, nước từ thực phẩm trào ra xung quanh rất mất vệ sinh (và mất công làm vệ sinh). Còn để nướng mực, cá khô, chắc chắn dùng cồn trắng 90 độ nhanh, tiện và sạch sẽ hơn là việc bật chiếc bếp công suất gần 2000 w. Chưa kể, khi nấu, quạt làm mát phía dưới bếp chạy ồn ào.

Về nấu lẩu, nếu phải lựa chọn giữa bếp từ và bếp hồng ngoại thì nên dùng bếp từ vì nấu nhanh và không tỏa nhiệt nóng ra xung quanh như bếp hồng ngoại.

Chưa kể, bếp hồng ngoại thường bị hỏng bóng đèn halogen hay nứt mặt bếp mà linh kiện thay thế, sửa chữa tốn kém, thậm chí hỏng là coi như đem bếp xếp xó luôn.

Có lẽ chính vì những bất tiện nói trên của bếp hồng ngoại mà chỉ sau một thời gian ngắn xuất hiện trên thị trường, bếp hồng ngoại đã trở thành món hàng khó tiêu thụ.

Song nếu bạn vẫn muốn mua bếp hồng ngoại, thì bạn hãy cân nhắc thêm về những thông tin chúng tôi cung cấp trong bài viết này.

Chí Thành

Chủ đề khác