VnReview
Hà Nội

Mẹo tiết kiệm điện cho tivi

Bài viết giúp bạn tìm hiểu những yếu tố làm tiêu hao điện của tivi và những mẹo làm giảm hóa đơn tiền điện trong khi vẫn thoải mái thưởng thức hình ảnh chất lượng cao.

3 yếu tố ngốn điện chính

Mức độ tiêu thụ điện của tivi phụ thuộc vào 3 yếu tố chính: kích thước màn hình, loại công nghệ tivi sử dụng (như LCD hay Plasma) và độ sáng hình ảnh.

Kích thước màn hình:;Tivi càng lớn sử dụng càng nhiều điện. Tivi LCD 32-inch tiêu thụ điện bằng khoảng một nửa tivi LCD 52-inch. Tất nhiên, màn hình của tivi 52-inch to gần gấp 3 lần màn hình của mẫu 32-inch, do đó hiệu quả sử dụng điện có xu hướng tăng lên theo kích thước màn hình.

Loại công nghệ: Tivi Plasma sử dụng điện tốn hơn tivi LCD. Trong thử nghiệm của Cnet vào năm 2008, tivi Plasma ngốn điện gấp 2-3 lần tivi LCD có cùng kích thước màn hình và được đặt độ sáng ở mức tương tự. Trong vài năm qua, các nhà sản xuất tivi Plasma đã có những cải tiến, ví dụ như Panasonic cho biết tivi Plasma của họ đã giảm tiêu thụ điện khoảng 30% nhưng chúng vẫn chưa thể cạnh tranh được với LCD về mức độ tiết kiệm điện.

Một vấn đề với tivi Plasma là mỗi điểm ảnh (pixel) là một nguồn sáng riêng do đó khi độ phân giải tăng, ví dụ từ 720p lên 1080p, tiêu thụ điện cũng tăng theo. Cường độ sáng từ mỗi điểm ảnh cũng phải tăng để làm bừng sáng toàn bộ hình ảnh.

Trong khi đó đối với tivi LCD, đèn nền (backlight) chiếu qua một tấm LCD để tạo ra hình ảnh. Bởi vì tấm LCD quyết định số lượng điểm ảnh chứ không phải là đèn nền, do đó tiêu thụ điện của loại tivi này phần lớn lệ thuộc vào độ phân giải. Nhiều tivi LCD có thể tiết kiệm thêm điện bằng cách tự động tắt bớt đèn nền trong các cảnh hình ảnh tối và bật lên trong cảnh hình ảnh sáng.

Nhiều tivi LCD mới hiện nay còn dùng đèn nền LED, không phải đèn nền huỳnh quang (CCFL) trong thế hệ tivi cũ hơn. Nói chung, đèn nền LED tiêu thụ ít điện năng hơn và có thể sử dụng nhiều loại công nghệ làm mờ cục bộ (local dimming) để tắt toàn bộ hoặc từng khu vực đèn nền để tiết kiệm điện. Các tivi đèn nền LED, còn được gọi phổ biến là tivi LED, là loại tivi màn hình phẳng tiết kiệm điện nhất hiện nay.

Các tivi dày cộp thế hệ cũ (CRT) không tiết kiệm điện lắm, nhất là khi so với tivi LCD; tuy nhiên vì kích thước màn hình của tivi CRT nhỏ, chúng thường không dùng nhiều điện như tivi màn hình phẳng lớn. Nếu tính theo inch, các tivi máy chiếu (DLP) là loại công nghệ tivi tiết kiệm điện nhất nhưng chủng loại tivi này hiện không phổ biến như LCD và Plasma.

Bảng so sánh tiêu thụ điện

Tivi (mức trung bình):

Tivi Plasma: 301 watt

Tivi LCD (tiêu chuẩn): 111 watt

Tivi LCD LED: 101 watt

Các thiết bị khác:

PlayStation 3: 197 watt

PlayStation 3 Slim: 96 watt

Xbox 360 Elite (2007): 185 watt

Nintendo Wii: 19 watt

Xbox 360: 187 watt

Máy tính cá nhân (mức trung bình): 118 watt

Đầu đĩa DVD (mức trung bình): 33 watt
Nintendo Wii: 19 watt

Định tuyến không dây: 7 watt

Nguồn: Cnet

 

Các thiết lập độ sáng hình ảnh: Hình ảnh càng sáng càng tốn điện. Nhưng do mức độ sáng lệ thuộc vào các chế độ hình ảnh định sẵn của tivi, nên bất kỳ người dùng nào cũng có thể điều chỉnh. Giảm độ sáng của hình ảnh có thể cắt giảm tới một nửa tiêu thụ điện của tivi. Nếu như bạn không giảm độ sáng quá mức, chất lượng hình ảnh vẫn đảm bảo.

Hai thiết lập cơ bản kiểm soát chất lượng hình ảnh là độ tương phản và đèn nền. Gần như mọi tivi đều có thể kiểm soát độ tương phản nhưng đèn nền thì chỉ hạn chế ở tivi LCD và cũng không phải tivi LCD nào cũng có thể điều chỉnh. Ở những tivi LCD có thể điều khiển cả đèn nền và độ tương phản, đèn nền là nhân tố chính quyết định chất lượng hình ảnh và mức độ tiêu thụ điện.

Ngoài ra, có một số điều chỉnh khác cũng ảnh hưởng đến sử dụng điện của tivi như chế độ tiết kiệm điện (không có hình ảnh độ sáng tối đa); thiết lập động để tăng hay giảm chất lượng hình ảnh lệ thuộc vào độ sáng hoặc độ tối của hình ảnh hiển thị; và cảm biến ánh sáng phòng để tăng ánh sáng khi phòng tối và giảm ánh sáng khi phòng có nhiều ánh sáng. Những điều chỉnh này có thể giảm tiêu thụ điện nhưng nó thường mất đi độ trung thực của hình ảnh.

Một số tivi có lựa chọn còn có lựa chọn tắt bỏ hình chỉ chạy âm thanh, như vậy có thể giảm rất nhiều tiêu hao điện cho những người chỉ muốn chứ không muốn xem hình ảnh. Nhiều tivi cũng có thể đặt tự động tắt vào một thời điểm nào đó, phòng khi bạn ngủ mất trong khi xem. Một số tivi Sony như mẫu KDL-EX700 series có thể tự động tắt hình ảnh và tắt máy khi bạn ra khỏi phòng.

Những yếu tố khác ảnh hưởng đến tiêu thụ điện của tivi: Có thể bạn ngạc nhiên khi biết rằng tivi vẫn ngốn điện cả khi tắt máy. Theo thử nghiệm của Cnet, tivi đặt ở chế độ chờ (standby), tức là bật lên sau khi bấm vào điều khiển từ xa, tiêu thụ trung bình khoảng 1 watt điện. Bên cạnh đó, các thiết bị kết nối với tivi như đầu đĩa DVD, máy chơi game cầm tay, bộ giải mã tín hiệu vệ tinh hoặc cáp, cũng tiêu hao một lượng điện không nhỏ nếu không tắt chúng đi. Một đầu đĩa trung bình sử dụng 33 watt, còn máy chơi game như Xbox sử dụng tới 187 watt.

Những thủ thuật tiết kiệm điện

Tắt tivi và các thiết bị kết nối khi không sử dụng: Bạn nên tạo thói quen tắt tivi khi không xem nữa. Nếu muốn tiết kiệm hơn, có thể tắt hẳn cả chế độ chờ (standby). Bạn cũng nên nhớ tắt cả các thiết bị kết nối với tivi như đầu đĩa DVD, máy chơi game hay đầu thu kỹ thuật số.

Tắt chế độ khởi động nhanh (Quick Start): Một số tivi độ nét cao (HDTV) có chế độ khởi động nhanh cho phéo bật lên nhanh hơn khi bấm vào nút nguồn. Hạn chế của chế độ này là tốn nhiều điện hơn (khoảng 50 lần so với khi đặt máy ở chế độ chờ). Nếu quan tâm của bạn là tiết kiệm chi phí hóa đơn tiền điện, hãy tắt bỏ chế độ này và chấp nhận mất thêm vài giây cho mỗi lần bật tivi.

Tắt bớt đèn nền của tivi LCD: Nhiều tivi LCD có khả năng kiểm soát mật độ đèn nền trong tivi. Bằng cách tắt bớt đèn nền, bạn sẽ giảm bớt tiêu hao điện nhưng cũng làm tivi bớt sáng hơn. Các cửa hàng và phòng trưng bày thường bật toàn bộ đèn nền để hiển thị hình ảnh sặc sỡ nhất, nhưng thực tế bạn có thể có chất lượng hình ảnh tốt khi tắt bớt đèn nền.

Bật chế độ tiết kiệm điện: Nhiều tivi hiện nay có chế độ tiết kiệm điện (power saver mode) được thiết kế để giảm tiêu hao điện. Hiệu quả tiết kiệm điện tùy thuộc vào từng mẫu tivi, có mẫu tiết kiệm được nhiều và có mẫu tiết kiệm được rất ít. Điểm yếu duy nhất của chế độ tiết kiệm điện là hình ảnh tivi tối hơn nhưng nếu căn phòng sáng, chế độ này có thể vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh mà vẫn tiết kiệm được điện.

Tinh chỉnh hình ảnh với các thiết lập định sẵn: Nhiều người mua tivi, bật nó lên và không bao giờ thay đổi các thiết lập hình ảnh định sẵn bên trong máy. Điều đó không chỉ không tốt với chất lượng hình ảnh mà còn không tốt với cả mức độ tiêu thụ điện. Hầu hết tivi rất sáng khi đặt chế độ mặc định và điều đó cũng khiến nó ngốn điện nhiều hơn. Nếu chịu khó mày mò, bạn có thể điều chỉnh các chế độ về độ tương phản và chất lượng hình ảnh để có hiệu quả hình ảnh đẹp nhất mà vẫn tiết kiệm điện.

Điều chỉnh ánh sáng phòng: Bạn có thể giảm ánh sáng màn hình và bù lại bằng cách điều chỉnh ánh sáng phòng.

Mua màn hình nhỏ: Nếu bạn đang có kế hoạch sắm tivi mới, bạn có thể tiết kiệm điện bằng cách mua tivi màn hình nhỏ hơn. Như trên đã đề cập, mỗi loại công nghệ màn hình tiêu thụ điện ở mức khác nhau nhưng nói chung màn hình càng nhỏ sẽ càng tiêu thụ ít điện. Nếu sắm màn hình nhỏ, bạn có thể bù đắp bằng cách ngồi xem gần hơn. Kiểm tra "Hướng dẫn về kích thước màn hình và khoảng cách xem tivi" để biết thêm thông tin.

Xem tivi cùng nhau: Gia đình có nhiều tivi hiện nay khá phổ biến nhưng điều đó cũng có nghĩa là tiêu thụ điện sẽ tăng lên. Bạn có thể hạn chế tiêu hao điện bằng cách xem tivi cùng nhau. Có thể điều này đòi hỏi các thành viên trong gia đình phải đồng thuận về nội dung xem nhưng đôi khi cả gia đình cùng xem tivi cũng là điều thú vị.

Hạn chế xem tivi: Thay vì ngồi xem các kênh truyền hình thực tế, bạn có thể chọn cách trải nghiệm thực tế khác ở bên ngoài như đi dạo hay chạy bộ. Như vậy, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có thể giảm bớt hóa đơn tiền điện.

Minh Tiến

Chủ đề khác