VnReview
Hà Nội

Sự thật về máy xay đa năng Yosaky/ Kitchen

Cảnh báo cho những người chuộng sản phẩm "Made in Japan": Không phải lúc nào sản phẩm gia dụng có in dòng chữ "Made in Japan" bán trên thị trường hiện nay cũng là hàng Nhật hay hàng sản xuất tại Nhật, ít nhất như trường hợp máy xay đa năng Yosaky mà VnReview đã tìm hiểu theo phản ánh của một số độc giả.

Thời gian gần đây, VnReview nhận được phản ánh của một số độc giả về sản phẩm máy xay đa năng Yosaky. Có độc giả đã mua máy xay đa năng Yosaky model 2269 với giá 2,65 triệu đồng kèm chiếc chảo khuyến mãi giá 1 triệu đồng nhân dịp sinh nhật công ty. Song khi mang sản phẩm về nhà, nhìn lại bao bì sản phẩm thấy nghi nghi nên muốn biết đây có phải là hàng Nhật như lời quảng cáo của người bán hàng không? Có độc giả thắc mắc tại sao tìm kiếm mãi mà không biết cái công ty Yosaky ghi trong sách hướng dẫn đi kèm sản phẩm ở đâu trên đất Nhật Bản.

Đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả, nhóm phóng viên của VnReview đã tìm hiểu về nhãn hàng này và từ đó phát hiện ra một thực tế rằng: Không nên cả tin cho rằng cứ sản phẩm nào có dập mác "Made in Japan" là hàng sản xuất tại Nhật Bản, hàng Nhật; cũng như không nên "mặc định" rằng cứ sản phẩm nào có tem hàng nhập khẩu là hàng xịn; và cuối cùng, điều mà ai cũng biết nhưng nhiều người vẫn mắc phải là bị mê hoặc bởi những lời quảng cáo của người bán hàng.

Yosaky "xuất xứ" Việt Nam?

Mặc dù câu nói "những gì không có trên mạng thì không tồn tại" có thể hơi cường điệu nhưng trong thời đại kết nối ngày nay, việc tìm hiểu thông tin về sản phẩm trên mạng, ý kiến đánh giá của người dùng về sản phẩm đó trước khi rút hầu bao là một quyết định mua sắm thông minh. Cho nên, đầu tiên chúng tôi tiến hành khảo sát về máy xay đa năng Yosaky trên mạng.

Tìm từ khóa "Yosaky" thì Google trả về 237.000 kết quả, hầu hết là kết quả từ các trang web rao vặt, mua bán trực tuyến từ Việt Nam, quảng cáo bán máy xay đa năng Yosaky, nồi áp suất Yosaky, bếp hồng ngoại Yosaky. Có website còn quảng cáo Yosaky là "Nhãn hiệu hàng đầu Nhật Bản".

Riêng máy xay đa năng Yosaky 2269 được quảng cáo là xay được tất cả mọi thứ với bộ cối xay được làm bằng nhựa cường lực đập không vỡ, không nứt; thân máy vứt xuống nước vẫn chạy bình thường. Giá bán máy có nơi quảng cáo 1,65 triệu đồng, có nơi là hơn 2 triệu đồng.

Tiếp tục lần theo địa chỉ của nhà máy Yosaky có ghi trên brochure là 50-2Shimonaruko: 3 Chome Ohi a-ku (Tokyo) thì kết quả là ở Tokyo không có nơi nào là Shimonaruko mà chỉ có Shimomaruko - là tên một vùng của Tokyo, tên một khách sạn và tên một ga tàu ở Tokyo!

Tiếp tục tìm kiếm với từ khóa "Yosaky + appliances" (appliances là đồ gia dụng) thì không thấy công ty nào tên Yosaky mà có liên quan đến mặt hàng đồ gia dụng. Chỉ có một công ty tên là Yosaky Industry Group Limited xuất hiện trong nhiều kết quả tìm kiếm, nhưng mặt hàng kinh doanh là các loại xe máy 4 bánh (quad bike).

Như vậy, với bước khảo sát đầu tiên trên mạng Internet cho thấy Yosaky là sản phẩm chỉ có thông tin đến từ các website Việt Nam, chưa thấy thông tin từ bất kỳ nơi nào khác, và địa chỉ của công ty Yosaky tại Nhật Bản là không có thật. Vậy, ta có thể tạm cho rằng "Yosaky có xuất xứ Việt Nam".

Loạn xới "gốc" Nhật Bản, Malaysia; chứng nhận lỗi tùm lum

Tiếp theo, khi tìm hiểu thực tế sản phẩm máy xay đa năng Yosaky tại hai nơi bán là siêu thị Star Bowl (Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội) và siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) thì chúng tôi phát hiện được nhiều điều thú vị.

Đầu tiên, chỉ sau hơn 1 tuần, cùng là một loại máy xay đa năng, giống hệt về kiểu dáng, chất liệu cho đến sách hướng dẫn nhưng ở siêu thị Star Bowl không còn máy xay đa năng Yosaky nữa mà là máy có nhãn hiệu Kitchen với giấy chứng nhận, sách hướng dẫn của máy Yosaky. Tại Big C cũng bán máy Kitchen và cho biết không phân phối máy xay Yosaky. Tuy nhiên, người bán hàng máy Kitchen ở Big C lại đưa ra sách hướng dẫn sử dụng có in tên công ty Yosaky!

Thông tin máy

Hai cuốn sách hướng dẫn sử dụng máy xay Kitchen và Yosaky có chung tên công ty và địa chỉ sai như nhau

Nhưng tạm thời ta hãy bỏ qua sự rắc rối này. Phải công nhận rằng, nếu như đã trót dừng chân lại quầy giới thiệu máy xay đa năng Yosaky hay Kitchen thì có lẽ người tiêu dùng cứng rắn nhất cũng phải xiêu lòng trước những lời quảng cáo và trình diễn của đội ngũ bán hàng tại đây.

Không chỉ ra sức quảng cáo cho máy về độ bền, khỏe, những người bán hàng còn thao tác ngay tại chỗ: Từ quăng quật cối xay, thân máy xuống đất, dẫm đạp lên cối xay cho đến cho thân máy ngay dưới vòi nước sau đó khởi động máy ngay khi nước còn chảy ròng ròng.

Ngoài ra, để tăng thêm độ thuyết phục, người bán hàng đưa ra 2 giấy chứng nhận photo của châu Âu và Việt Nam.

Với những gì trông thấy, nghe thấy, hẳn người tiêu dùng sẽ không khỏi xiêu lòng. Song nếu để ý kỹ, bạn sẽ nhận thấy thực tế là trông bề ngoài máy – thân và cối xay - như hàng gia công, mặc dù có dập nổi "Made in Japan" ở đáy máy (máy Kitchen không có), dây điện là hàng Trung Quốc với chữ Yuxin và một đống lỗi to tướng trong tài liệu giới thiệu về máy.

MÁy xay đa năng Yosaky/ Kitchen

Máy xay Kitchen (2 ảnh bên trái) có tem nhập khẩu nhưng không có dập nổi chữ Made in Japan, thay vào đó là in chữ "R&D in Japan" (Nghiên cứu và phát triển ở Nhật Bản). Còn máy xay Yosaky, giống hệt Kitchen, có dập nổi chữ "Made in Japan" và địa chỉ công ty ở đáy máy.

Trước hết, về việc cối nhựa bị đập, ném mà không vỡ. Đây không phải là điều gì kỳ diệu bởi hiện nay rất nhiều đồ gia dụng được làm bằng nhựa PC có độ chịu lực rất cao. Ngoài ra, không khó để dập nổi chữ "Made in Japan" trên bao bì nhựa.

Nhựa PC

Tấm ốp ngoài ổ điện làm bằng nhựa PC bẻ không gãy. Đồ gia dụng sử dụng nhựa PC rất phổ biến hiện nay.

Trên bao bì, vỏ hộp sản phẩm, tinh ý một chút, bạn sẽ thấy nó không hề ghi sản phẩm sản xuất ở đâu, địa chỉ nhà sản xuất.

Trên sách hướng dẫn sử dụng máy, một lỗi to tướng là ghi địa chỉ "Tapan" thay vì "Japan". Giấy chứng nhận an toàn (Certificate of Adequacy) của European Community thì chữ "Standard" bị viết sai thành "Standart". Khiếp quá, cơ quan cấp chứng nhận của châu Âu mà viết sai chính tả!

Giấy chứng nhận kết quả thử nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Quatest 1) mà người bán hàng đưa ra thực chất theo kỹ sư Đặng Thanh Tùng (Quatest 1) là kết quả thử nghiệm về an toàn điện của sản phẩm và sản phẩm máy xay Yosaky 2269 đạt các tiêu chuẩn về an toàn điện chứ không phải là đảm bảo về chất lượng, độ bền máy như quảng cáo.

Và quay trở lại vấn đề Kitchen và Yosaky nói ở trên, người bán hàng ở siêu thị Star Bowl cho biết hàng Yosaky không bày ở đây, chỉ bày hàng Kitchen. Và nếu khách hàng muốn mua Yosaky Nhật xịn thì sẽ lấy hộ "theo suất của nhân viên", nhưng giá đắt hơn, là 3,5 triệu đồng. Ngoài ra, hàng Yosaky là hàng hiệu Nhật, phối hợp với công ty Kitchen của Malaysia để đưa sản phẩm vào Việt Nam.

Bạn có tin vào những lời giải thích rối rắm, vòng vo và thiếu lô-gic như vậy?

Nếu như những "hạt sạn" nói trên vẫn chưa giúp bạn giải tỏa thắc mắc Yosaky hay Kitchen có phải là hàng Nhật Bản hay không, mời các bạn theo dõi tiếp bài mổ máy xay đa năng Yosaky của VnReview tới đây.

Nhóm phóng viên

Chủ đề khác