VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn mua HDTV

Trước khi bạn bỏ ra hàng triệu đồng để sắm một chiếc tivi màn hình phẳng độ nét cao (HDTV) mới, hãy tham khảo hướng dẫn của chúng tôi để chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

HDTV có màn hình lớn hơn, mỏng hơn và nét hơn so với thế hệ tivi cũ màn hình dày cộp (CRT). Loại tivi này hiện có nhiều lựa chọn, nhiều tính năng và công nghệ mới có thể làm rối trí người mua, thậm chí cả với những người sành sỏi về công nghệ. Khi muốn mua một chiếc HDTV mới, bạn sẽ bắt đầu từ đâu? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn từng bước lựa chọn được tivi có kích cỡ, công nghệ và các tính năng phù hợp với diện tích phòng cũng như ngân sách của bạn.

Trong lựa chọn HDTV, trước bạn phải xác định kích thước màn hình, tiếp đến là công nghệ Plasma hay tinh thể lỏng (LCD). Sau đó, bạn cũng phải cân nhắc đến những yếu tố khác như độ phân giải, màn hình gương hay màn hình nhám mờ, mức độ tiết kiệm điện, có 3D hoặc kết nối Internet hay không…

KÍCH THƯỚC MÀN HÌNH

Tivi hiện nay có nhiều kích thước từ 5 inch đến hơn 100 inch; tuy nhiên, kích thước tối thiểu bạn nên chọn là 32-inch cho phòng ngủ và 40-inch cho phòng khách hoặc là tivi chính. Nếu bạn đang có dự định thay tivi cũ, có thể bạn sẽ cảm thấy kích cỡ trên dường như là quá to bởi tivi CRT thông thường có kích thước tối đa là 36-inch. Nhưng trong thực tế, tăng kích thước màn hình là yếu tố đáng tiền nhất và có thể nói là tuyệt vời nhất trong việc nâng cấp tivi. Và bạn nên biết một trong những than phiền phổ biến nhất sau khi mua tivi là không tìm đúng kích cỡ.

Kích thước màn hình và căn phòng

Bạn nên chọn kích thước to như thế nào? Kích thước tivi to hay nhỏ phù thuộc vào không gian của căn phòng, khả năng tài chính (tivi càng to thì càng đắt) và sở thích của từng người. Để ước tính kích thước phù hợp với căn phòng, bạn nên lưu ý đến khoảng cách ngồi. Theo các chuyên gia, khoảng cách ngồi xem tivi không nên gần hơn 1,5 lần kích thước của màn hình tivi và không nên xa hơn 2,5 lần kích thước của tivi đó. Ví dụ với tivi 50-inch, bạn nên ngồi xem trong khoảng từ 75-100 inch (1,9-2,5 mét) so với màn hình. Xem thêm bảng mô tả dưới đây:

Kích cỡ HDTV

Khoảng cách xem tối thiểu

73-inch

2,2 mét

65-inch

2 mét

57-inch

1,7 mét

50-52-inch

1,6 mét

46-47-inch

1,4 mét

42-inch

1,24 mét

37-inch

1,12 mét

Nguồn: pcmag.com

 

Nếu bạn quyết định mua HDTV dưới 40-inch, bạn sẽ bị giới hạn lựa chọn trong các tivi LCD; màn hình Plasma không hiệu quả cho việc sản xuất ở các kích thước dưới 42-inch. Tuy nhiên, nếu bạn dự tính mua HDTV màn hình lớn hơn, bạn có thể chọn giữa Plasma và LCD.

Kích thước màn hình và ngân sách

Bảng dưới đây liệt kê mức giá tối thiểu, trung bình và cao nhất với HDTV theo từng loại kích thước. Mức giá này được đưa ra dựa trên giá bán của các loại tivi phổ thông.

;Kích thước màn hình

32-inch

37-inch

40, 42-inch

46-inch

50, 52-inch

54, 55-inch

58, 60-inch

Tối thiểu

300 USD

450 USD

500 USD

600 USD

700 USD

1,300 USD

1.000 USD

Trung bình

450 USD

550 USD

700 USD

1.000 USD

1.200 USD

1.800 USD

2.000 USD

Tối đa

1.000 USD

1.000 USD

1.700 USD

5.000 USD

4.000 USD

6.300 USD

2.800 USD

Lưu ý: thông tin trên bản giá này là dựa trên giá niêm yết của siêu thị điện máy Pico và Nguyễn Kim tháng 10/2011.

Để lấy giá chính xác, bạn có thể khảo giá niêm yết trên website của nhà sản xuất hoặc các công ty bán lẻ (bạn đọc có thể tìm hiểu danh sách website các nhà sản xuất và công ty bán lẻ ở phần dưới cùng trên trang vnReview.vn).

Nếu quan tâm hàng đầu của bạn là chi phí thấp, bạn có thể chọn những loại tivi có mức giá thấp nhất. Các tivi cấp thấp có thể thiếu một số tính năng, ít kiểu sáng hơn và chất lượng hình ảnh kém hơn so với những mẫu đắt tiền nhưng chúng vẫn hiển thị các kênh truyền hình độ nét cao và nội dung HD khá sắc nét và nhiều người sẽ cảm thấy thoải mái với điều đó.

Tuy nhiên, nếu khả năng tài chính của bạn rủng rỉnh hơn và có nhu cầu mua loại cao cấp hơn, hãy tiếp tục cân nhắc các yếu tố khác để chọn được sản phẩm ứng ý.

CHỌN TIVI LCD, LED, PLASMA HAY DLP?

Một khi bạn đã chọn được kích thước tivi, bạn có thể tiếp tục thu hẹp lựa chọn với việc chọn công nghệ màn hình. Tivi màn hình phẳng hiện có hai công nghệ là Plasma và LCD. Tivi LED không phải là công nghệ khác mà chỉ là tivi LCD sử dụng đèn nền LED. Tham khảo bài viết "10 điều bạn cần biết về tivi LED" để biết thêm thông tin.

Nếu bạn muốn mua tivi nhỏ hơn 42 inch, tivi LCD là lựa chọn duy nhất bởi như đã đề cập ở trên màn hình Plasma không hiệu quả cho việc sản xuất ở các kích thước dưới 42-inch. Như vậy, nếu bạn muốn mua các HDTV tầm trung, từ 42 inch trở lên, có thể chọn tivi LCD hoặc Plasma.

Một loại công nghệ màn hình nữa là tivi máy chiếu DLP (rear-projection), có kích thước lớn bắt đầu từ 60-inch trở lên. Tuy nhiên, các tivi DLP ít phổ biến vì cồng kềnh hơn tivi LCD và Plasma. Hơn nữa, các loại tivi LCD và Plasma hiện nay cũng đã có các kích cỡ lớn tương tự như tivi DLP.

Dưới đây là đánh giá cơ bản về mỗi loại màn hình; tuy nhiên những đánh giá này chỉ mang tính tổng quát. Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về công nghệ màn hình tivi, mời bạn tham khảo bài viết "Chọn HDTV: LCD, LED, Plasma hay DLP".

LCD:

Kích thước: 19-inch đến 65 inch

Điểm mạnh: tốn ít điện hơn Plasma; các tivi LCD sử dụng màn hình nhám mờ (matte screen) hoạt động tốt trong phòng nhiều ánh sáng (tự nhiên hoặc đèn); nhiều lựa chọn sản phẩm (tất cả nhà sản xuất đều có tivi LCD).

Điểm yếu: xem trong phòng tối nói chung kém hơn tivi Plasma; góc nhìn kém.

Kết luận: Loại tivi này là lựa chọn tốt nếu dùng trong phòng nhiều ánh sáng vì nó hạn chế được điểm yếu tiềm ẩn của công nghệ (độ tương phản kém hơn tivi plasma).

LED

Kích thước: 32-inch trở lên

Điểm mạnh: sử dụng ít điện hơn tivi LCD; màn hình mỏng; một số mẫu có chất lượng ảnh cải tiến; nhiều lựa chọn sản phẩm (tất cả nhà sản xuất đều có tivi LCD).

Điểm yếu: giá đắt, chất lượng hình ảnh cao hơn so với tivi LCD.

Kết luận: Nếu bạn là người mê phim, túi tiền rủng rỉnh và không muốn mua tivi Plasma thì tivi LED là lựa chọn tối ưu nhất.

Plasma

Kích thước: 42-inch trở lên.

Điểm mạnh: khả năng hiển thị màu đen tốt nên phù hợp với xem trong phòng tối; góc nhìn tốt hơn LCD.

Điểm yếu: tốn điện; các mẫu màn hình gương có thể phản chiếu ánh sáng trong phòng nhiều ánh sáng; ít công ty sản xuất (chủ yếu là sản phẩm của Panasonic, Samsung, LG).

Kết luận: Tốt nhất cho sử dụng trong phòng tối, đặc biệt phù hợp với những người thích xem phim ảnh.

Tivi DLP

Kích thước: 60 inch trở lên

Điểm mạnh: màn hình lớn.

Điểm yếu: cồng kềnh hơn nhiều so với tivi LCD và Plasma; ít mẫu sản phẩm.

Kết luận: là lựa chọn tối ưu cho những người muốn có tivi màn hình ngoại cỡ, từ 60-inch trở lên.

CÂN NHẮC CÁC THÔNG SỐ VÀ TÍNH NĂNG CƠ BẢN

Sau khi đã lựa chọn kích thước và công nghệ màn hình, bạn nên tìm hiểu thêm về các thông số kỹ thuật và các tính năng để cân nhắc trước khi ra quyết định mua sắm. Các nhà sản xuất HDTV hiện nay liệt kê nhiều thông số, trong đó có những thứ quan trọng và cũng có không ít thứ bạn có thể bỏ qua.

Độ phân giải: Hầu hết mẫu HDTV 40-inch hoặc lớn hơn hiện nay có độ phân giải 1080p [1920x1080 điểm ảnh (pixel)] nhưng một số tivi LCD nhỏ hơn và tivi Plasma cấp thấp có thể vẫn dùng độ phân giải 720p (1280x720 điểm ảnh). Về giá, có sự chênh từ 15-20% giữa các mẫu HDTV 1080p và 720p. Về chất lượng, trên lý thuyết thì độ phân giải 1080p sẽ hiển thị độ nét tối đa của nội dung HD. Nhưng trong thực tế, sự khác biệt giữa độ phân giải 720p và 1080p gần như không thể phân biệt, nhất là khi xem ở khoảng cách trên 3 mét. Bạn có thể tham khảo bài viết "Giải mã độ phân giải HDTV" để biết thêm thông tin.

Tốc độ làm tươi, còn gọi là tần số quét (Refresh rate) 60Hz, 120Hz, 240Hz, 480Hz và 600Hz: Những con số này xuất hiện trong vài năm gần đây. Chúng đề cập đến số lần hình ảnh tĩnh được làm tươi trên màn hình (60Hz = 60 lần mỗi giây). Sở dĩ các con số này được nhắc đến nhiều là vì các tivi LCD có tiếng là mờ hơn tivi Plasma trong các hình ảnh chuyển động nhanh. Tuy nhiên, trong thực tế, hầu hết người xem sẽ rất khó nhận thấy vệt mờ trong các hình ảnh chuyển động; về vấn đề vệt mờ chuyển động, gần như không thể nhận thấy sự khác biệt giữa tivi 60Hz và 600Hz. Nhiều nhà sản xuất kết hợp xử lý mịn với tốc độ làm tươi nhưng làm mịn và chống mờ chuyển động là hai hiệu ứng hình ảnh khác biệt. Bạn có thể đọc bài "240Hz: những điều bạn cần biết" để hiểu thêm về vấn đề này.

Tỷ lệ tương phản (contrast ratio): Tỷ lệ tương phản là sự khác biệt giữa hình ảnh tối nhất và hình ảnh sáng nhất mà màn hình tivi có thể hiển thị. Đó là chỉ số quan trọng của chất lượng màn hình sau thông số độ phân giải. Nói chung, tỷ lệ tương phản được xác định bởi mức độ tối của màu đen. Nếu màu đen hiển thị nhạt, hình ảnh sẽ mờ; nếu màu đen hiển thị sâu (đen hơn) thì hình ảnh sẽ sắc nét hơn và màu sắc sẽ nổi bật. Tuy nhiên, vấn đề là hiện nay không có tiêu chuẩn để đánh giá tỷ lệ tương phản do đó hầu hết các nhà sản xuất tivi thường tô điểm thông số này. Chính vì vậy, cách đánh giá độ tương phản tốt nhất là dựa vào cảm nhận của đôi mắt và đừng bận tâm về thông số độ tương phản của nhà sản xuất.

Góc nhìn: Ở mức lý tưởng, ai cũng muốn hình ảnh tivi vẫn nét và sáng sủa khi xem từ bên cạnh, từ trên xuống hoặc từ dưới lên cũng như khi nhìn thẳng vào màn hình. Với tivi LCD, điều đó gần như không bao giờ xảy ra, mặc dù nhà sản xuất có thể quảng cáo góc nhìn trong tivi của họ đạt tới 180 độ. Trên nguyên tắc, góc nhìn của tivi LCD và tivi LED luôn kém hơn tivi Plasma. Tuy nhiên, thông số này không phải là yếu tố đáng quan tâm nữa vì các tivi LCD hiện nay có các góc nhìn đủ cho nhiều người xem, nhất là trong các phòng nhiều ánh sáng.

Cổng dữ liệu đầu vào (input): HDTV lý tưởng nhất là có đủ cổng dữ liệu video cho nhu cầu của bạn. Trong đó, cổng dữ liệu đầu vào quan trọng nhất là Giao diện đa phương tiện phân giải cao (HDMI). Các HDTV hiện nay thường có tối thiểu 2 cổng và phổ biến là 3 cổng HDMI (một số mẫu có 4 cổng). Tùy vào nhu cầu của mỗi người, nói chung các tivi dùng trong phòng khách hiện nay nên có tối thiểu 3 cổng HDMI để nối với bộ giải mã truyền hình (cáp hoặc vệ tinh), thiết bị chơi game và đầu đĩa (Blu-ray hoặc đầu DVD). Nếu bạn có các thiết bị video analog thế hệ cũ cần dùng, cân nhắc tìm loại tivi có các cổng kết nối đó. Nói chung, các nhà sản xuất hiện nay hạn chế đưa các cổng đầu vào analog trên các mẫu tivi mới. Tuy nhiên, nếu mẫu tivi bạn lựa chọn quá ít cổng HDMI, bạn có thể sắm thêm bộ cáp chia cổng HDMI để kết nối cùng lúc nhiều thiết bị. Một số cổng khác cũng nên lưu ý như cổng Ethernet để kết nối tivi với mạng Internet hoặc cổng USB để nghe nhạc, xem ảnh hoặc phim từ thẻ nhớ USB hoặc ổ cứng.

Màn hình gương hay nhám mờ: Đây là yếu tố khá quan trọng khi lựa chọn màn hình HDTV. Nếu bạn chủ yếu xem tivi trong phòng nhiều ánh sáng, màn hình nhám mờ có khả năng hạn chế phản chiếu là lựa chọn tốt. Ngược lại, nếu xem trong phòng tối (hoặc ít ánh sáng) thì màn hình gương sẽ sắc nét hơn nhờ khả năng cải thiện độ tương phản. Hầu hết tivi LCD và LED cao cấp hiện nay đều dùng màn hình gương, do đó sự lựa màn hình gương hay nhám mờ chỉ còn có ý nghĩa với các HDTV cấp thấp.

Điều chỉnh hình ảnh: Nếu bạn muốn tự điều chỉnh các thiết lập hình ảnh hoặc thích mày mò những hướng dẫn tinh chỉnh hình ảnh xuất hiện nhan nhản trên mạng Internet, tivi có các tính năng hiệu chỉnh hình ảnh là điều kiện cần thiết. Bạn nên tìm loại tivi có nhiều thiết lập hình ảnh mặc định (picture preset) cũng như khả năng tinh chỉnh những thiết lập mặc định này và áp dụng những tinh chỉnh đó cho những nguồn nội dung khác nhau. Những người thạo hình ảnh có thể tinh chỉnh về nhiệt độ màu, độ sáng và các thiết lập mặc định cho các chế độ xử lý video khác nhau.

Tiết kiệm điện: Có hai yếu tố chính tác động đến tiêu thụ điện là kích thước màn hình và công nghệ màn hình. Tivi càng lớn thì càng dùng nhiều điện. Tivi LCD 32-inch tiêu thụ điện bằng một nửa tivi LCD 52-inch. Công nghệ màn hình khác nhau cũng có sự khác biệt về tiêu thụ điện. Tính trung bình, tivi Plasma ngốn điện gấp 3 lần tivi LED và hơn 2 lần tivi LCD khi hình ảnh đặt ở chế độ sáng tương đương. Các loại tivi tiết kiệm điện có thể tiết kiệm đáng kể hóa đơn tiền điện trong nhiều năm sử dụng. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này, có nhiều cách để giảm tiêu thụ điện của tivi. Tham khảo bài viết "Các mẹo tiết kiệm điện cho tivi".

3D: Trong số các tivi màn hình phẳng, khả năng hiển thị nội dung 3D chỉ xuất hiện trong những mẫu tivi cao cấp của các nhà sản xuất lớn ra mắt trong năm 2010 trở lại đây, do đó giá của chúng rất đắt. Ngoài việc cần có kính 3D, nội dung 3D và các nguồn 3D có thể làm tăng chi phí với người sử dụng tivi 3D. Nếu bạn thực sự quan tâm đến tivi 3D, hãy tìm hiểu kỹ những hạn chế của loại tivi này. Xem thêm bài "Những hỏi đáp thường gặp về tivi 3D" để biết thêm thông tin.

Kết nối Internet: Cùng với 3D, một xu hướng lớn trong lĩnh vực HDTV là sự xuất hiện của các tivi kết nối Internet. Hầu hết các HDTV ra mắt trong thời gian gần đây đều có cổng Ethernet để bạn kết nối tivi đó với mạng gia định để lướt web. Một số tích hợp sẵn Wi-Fi hoặc phải dùng bộ tiếp hợp (dongle) để có Wi-Fi. Các nhà sản xuất thường tích hợp các ứng dụng phổ biến như Facebook, YouTube, Skype trên tivi Internet. Với thị trường Việt Nam, các hãng như Sony, LG và Samsung thường bổ sung thêm các ứng dụng nội địa như Zing, Nhaccuatui hay Vnexpress trên các tivi Internet. Tuy nhiên, để dùng Internet trên tivi, bạn phải có sẵn kết nối Internet băng rộng. Nếu bạn sử dụng kết nối không dây Wi-Fi, chuẩn 802.11n sẽ mang lại tốc độ nhanh nhất. Xem thêm bài viết "Tổng quan về tivi thông minh".

Ảnh, phim và nhạc trên HDTV: Tích hợp các cổng USB hoặc khe cắm thẻ nhớ có thể cho phép tivi hiển thị ảnh số, phim và nghe nhạc qua loa của tivi. Một số tivi, thường là những tivi kết nối Internet, còn có thể lấy những file nội dung đa phương tiện từ máy tính trong hệ thống gia đình. Một số tivi thậm chí còn tích hợp cả chân đế cho iPod/iPhone. Sử dụng tivi làm màn hình xem ảnh cỡ lớn là điều khá thú vị nhưng hầu hết máy ảnh số hiện nay có thể kết nối trực tiếp với tivi qua cổng kết nối video tiêu chuẩn hoặc thậm chí là cổng kết nối HD. Truy xuất nội dung video từ máy tính đến tivi cũng là điểm hấp dẫn nếu bạn có nhiều phim trên máy tính nhưng thông thường các thiết bị như máy chơi game, đầu đĩa DVD hoặc Blu-ray cũng có cổng kết nối trực tiếp với tivi.

SẮM PHỤ KIỆN

Mua cáp HDMI loại rẻ tiền. Khi đi mua cáp HDMI, có thể những người bán hàng sẽ khuyên bạn nên chi thêm tiền để mua những loại cáp tốt. Nhưng trong thực tế, chất lượng giữa loại cáp HDMI đắt tiền và rẻ tiền khác nhau rất ít. Tham khảo thêm bài viết "Mua cáp HDMI: đừng phí tiền với cáp hạng sang".

Thiết bị chống tăng áp. Bạn nên bảo vệ HDTV bằng việc cung cấp nguồn điện ổn định thông qua sử dụng thiết bị chống tăng áp (surge protector). Đây là thiết bị dùng để tự động ngắt mạch khi nguồn điện đột ngột tăng bất ngờ có thể đốt cháy tivi.

Giá đỡ tivi. Hầu hết các gia đình hiện nay không treo tivi màn hình phẳng lên tường nữa (ngoại trừ những khu vực công cộng như siêu thị, nhà ga hay sân bay) và nhiều hệ thống giải trí cũ không có chỗ để tivi màn hình rộng, do vậy nhiều người mua tivi mới cần sắm giá đỡ để đặt tivi. Khi mua giá đỡ, nên chọn loại giá đỡ đủ khả năng tải trọng lượng của tivi và có thêm chỗ đặt các phụ như đầu đĩa DVD.

Sắm rèm cho phòng tivi. Xem tivi trong các phòng có nhiều ánh sáng tự nhiên sẽ khiến hình ảnh mờ, vì vậy các phòng xem tivi nên có rèm hoặc cái gì đó có thể che bớt ánh sáng vào ban ngày. Nói chung, bạn nên duy trì ánh sáng trong phòng không phản chiếu với màn hình của tivi và nên tránh đặt tivi đối diện với cửa sổ. Nếu bạn xem tivi trong phòng tối, nên sắm thêm một đèn ánh sáng thấp đặt dưới tivi để tạo môi trường xem phim lý tưởng.

LƯU Ý MUA HDTV KẾT NỐI VỚI MÁY CHƠI GAME HOẶC MÁY TÍNH

Những người thích chơi game trên máy tính hoặc kết nối máy tính với màn hình tivi nên có những cân nhắc riêng khi mua HDTV.

Với người thích chơi game trên màn hình tivi, nên lưu ý tìm HDTV: có đủ cổng đầu vào (các máy chơi game như Xbox 360 và PlayStation 3 thường chiếm một cổng HDMI); có chế độ hình ảnh cho game (hầu hết tivi có thiết lập hình ảnh mặc định được thiết kế để hiển thị video game); tiết kiệm điện (chơi game nhiều có thể tốn thêm hàng trăm số điện mỗi năm cho tivi).

Với người hay kết nối tivi với máy tính, nên lưu ý chọn HDTV: có thêm cổng HDMI ở phía trước để tiện kết nối; có cổng VGA nếu là máy tính cũ không có cổng HDMI; có độ phân giải 1080p nếu có dự định dùng tivi là màn hình chính của máy tính; màn hình LCD nếu lướt web, soạn văn bản hoặc đồ họa tĩnh trên màn hình tivi từ máy tính.

 

Minh Tiến

Chủ đề khác