VnReview
Hà Nội

Chọn loại máy hút bụi nào? Có túi hay không túi?

Trên thị trường có hai loại máy hút bụi phổ biến là máy hút bụi đứng (Upright) và máy hút bụi dạng hộp (Canister). Ngoài ra, bạn cũng phải đứng trước lựa chọn mua máy có túi bụi hay không. Nói chung, mỗi loại có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Máy hút bụi đứng

Máy hút bụi Upright, còn gọi là máy hút bụi đứng, là dạng máy cao tất-cả-trong-một được thiết kế để đẩy dọc sàn nhà.

Ưu điểm

Máy hút bụi đứng có đầu hút lớn hơn máy hút bụi canister nên chúng có thể làm sạch các khu vực lớn nhanh hơn. Loại máy này có động cơ đặt ở gần đầu hút và đầu hút có chổi quay tròn. Vì vậy bụi được đánh bật ra khỏi mặt gạch hay các khe thảm dày và hút sạch khỏi sàn nhà.

Các máy hút bụi upright ngày nay có kèm theo một loạt phụ kiện giúp cho chúng có thể linh hoạt gần như máy hút bụi canister. Nhiều máy hút bụi upright có ống hút dài để bạn có thể làm sạch cầu thang trong khi máy vẫn ở dưới chân cầu thang.

Các mẫu máy thấp thuận lợi cho làm sạch dưới đồ nội thất và các mẫu có bàn chải phụ có thể làm sạch ốp chân tường.

Nhược điểm

Nói chung máy upright không mạnh trên sàn cứng và làm sạch rèm cửa vào chao đèn có thể nói là khó khăn. Tuy nhiên, hai vấn đề này hiện nay đã được các nhà sản xuất lưu tâm và mẫu máy mới thường có thêm phụ kiện hỗ trợ cho việc hút các khu vực khó và tăng cường sức mạnh động cơ để có thể hoạt động tốt trên sàn cứng.

Máy upright khá phổ biến ở châu Âu và Mỹ - nơi người dùng ưa chuộng sàn thảm hơn. So với máy hút bụi canister, máy hút bụi upright nhìn chung đắt hơn khoảng gấp đôi giá.

Máy hút bụi canister

Máy hút bụi canister thường có đầu hút chuẩn với nút điều chỉnh để hút sàn cứng hoặc thảm. Hiện nay, cũng có máy có thêm các đầu hút dành cho làm sạch những nơi cao hoặc khó với tới, chổi hút làm nhiệm vụ hút kẽ bàn, ghế, TV...

Ưu điểm

Dạng máy hộp ống ruột mèo nối với đầu hút, có trọng lượng nhẹ, linh hoạt và dễ dàng di chuyển quanh phòng. Đây là một lựa chọn tốt nếu nhà bạn có cả thảm và sàn cứng, các khe, ngách khó với tới và có nhiều bậc thang.

Đây là dạng máy hút bụi phổ biến nhất trên thị trường với giá cả phong phú, hợp túi tiền. Các mẫu cơ bản có giá chỉ khoảng trên dưới 1 triệu đồng. Chúng cũng dễ dàng cất khi không sử dụng.

Nhược điểm

Sử dụng máy canister để dọn thảm dày có thể khá mệt mặc dù một số mẫu có thêm đầu hút làm cho việc dọn dẹp thảm dày dễ dàng hơn.

Máy hút bụi có túi hay không túi?

Giờ đây, bạn thậm chí còn phải quyết định cách cất bụi như thế nào.

Máy hút bụi có túi

Máy hút bụi có túi truyền thống nói chung rẻ hơn so với máy không túi. Hầu hết máy có túi không tái sử dụng được. Một số máy có nhiều lớp để lọc bụi tốt hơn và một số có nắp bụi tự động đóng khi tháo khỏi máy để ngăn ngừa bụi thoát ra ngoài. Đây là tính năng rất hữu ích nếu bạn là người hay bị dị ứng.

Trong khi túi là hợp vệ sinh hơn và ít bẩn hơn khi lấy bụi ra so với máy hút bụi không túi, bạn phải cân nhắc tới sự bất tiện của việc thay thế túi bụi thường xuyên cùng với chi phí mua túi bụi. Bạn nên chọn máy có sức hút càng lớn càng tốt để đảm bảo làm sạch hiệu quả.

Máy hút bụi không túi

Máy hút bụi không túi ngày càng phổ biến. Các mẫu khác nhau hoạt động theo các cách khác nhau nhưng về cơ bản, do nó không có túi nên hút bụi tốt hơn.

Hầu hết máy hút bụi dạng này có hộp nhựa trong thay vì túi và lợi thế chính của nó là bạn không bao giờ phải mua một cái túi đựng bụi khác – và bạn sẽ không bao giờ phải trải qua sự bất tiện khi đang hút bụi mà hết túi.

Bạn cũng có thể thích loại máy có bộ lọc có thể rửa sạch vì bạn không cần phải mua bộ lọc thay thế.

Nhược điểm của loại máy này là việc đổ bụi ra ngoài và làm sạch hộp bụi có thể làm bạn hắt hơi hoặc khó chịu vì mùi bụi bẩn. Tuy nhiên, nếu bạn là người dễ bị dị ứng thì nên chọn máy hút bụi có túi tự đóng.

Châu Giang

Chủ đề khác