VnReview
Hà Nội

Mua tủ lạnh side-by-side cần lưu ý những gì?

Mua một chiếc tủ lạnh có thể rất khó, đặc biệt khi nhiều tủ lạnh trông tương tự hoặc gần như giống hệt nhau. Chọn được chiếc tủ lạnh side-by-side đúng với hoàn cảnh của bạn là điều rất quan trọng vì nó có thể dẫn đến kết quả là bạn hài lòng vì mua hàng có độ tin cậy cao hoặc kinh nghiệm đau đớn: Mua sản phẩm đắt tiền nhưng không phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Hãy để chúng tôi giúp bạn tránh trải nghiệm đau đớn đó với hướng dẫn bạn mua một chiếc tủ lạnh side-by-side mà bạn và gia đình sẽ hài lòng trong nhiều năm tới.

Tủ lạnh side-by-side

Tủ lạnh side-by-side bày bán tại Pico Plaza. Mặ dù đắt tiền hơn so với tủ lạnh ngăn đá trên truyền thống nhưng tủ side-by-side ngày càng được nhiều hộ gia đình ở thành phố ưa chuộng. Ảnh: Chí Thành

Tủ lạnh side-by-side có từ năm 1949 nhưng mãi đến giữa những năm 1960 nó mới phổ biến ở các nước phát triển như Mỹ, châu Âu. Tại Việt Nam, từ vài năm nay, tủ lạnh side-by-side bắt đầu được các hộ gia đình ở thành phố lớn ở Việt Nam ưa chuộng.

Giá tủ lạnh side-by-side có xu hướng giảm nhưng nó vẫn là dòng tủ lạnh đắt tiền hiện nay, với giá từ 15 triệu đồng cho đến hơn 50 triệu đồng.

Được gọi là side-by-side vì tủ lạnh loại này có hai cánh cửa với ngăn đá ở bên trái và ngăn lạnh bên phải. Lợi thế của kiểu thiết kế này là bạn có thể đặt thực phẩm thường sử dụng và thực phẩm đông lạnh ở tầm với thuận tiện thay vì luôn phải cúi xuống để lấy thực phẩm. Tủ lạnh kiểu này cũng phù hợp với phòng bếp nhỏ hẹp vì cánh cửa đôi giúp giảm không gian cần thiết để mở cánh cửa.

Một số người dùng đã phàn nàn ngăn đá tủ lạnh side-by-side của họ không đủ chỗ để chứa thực phẩm mặc dù tất nhiên là điều đó do chính họ quyết định tổng công suất khi chọn mua tủ. Có một phàn nàn hợp lệ là tủ lạnh side-by-side không có đủ diện tích để chứa các đĩa cỡ lớn. Tuy nhiên, đĩa lớn đựng thức ăn cũng thường chỉ được dùng vào những ngày lễ lớn hoặc Tết nên đối với những bà nội trợ hâm mộ tủ lạnh side-by-side, hạn chế này có thể dễ dàng được tha thứ.

Nhiều người tiêu dùng lờ đi những bất lợi của tủ lạnh side-by-side và chọn nó thay cho mẫu tủ lạnh ngăn đá ở trên chỉ bởi vì tủ lạnh side-by-side có hệ thống lấy nước và đá qua cánh tủ. Mặc dù đây là tính năng đáng giá, nhưng nó cần phải sửa chữa nhiều hơn và tăng thêm chi phí tổng thể ban đầu của tủ lạnh.

Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua tủ lạnh side-by-side

Hình thức và dung tích

Đương nhiên, tính năng quan trọng nhất của tủ lạnh là diện tích bên trong tủ để cất trữ thực phẩm. Nói chung, tủ lạnh side-by-side có dung tích khoảng 550 lít, nhưng một số mẫu tủ có dung tích lớn đến 700 lít. Tủ lạnh side-by-side hiện nay cũng có loại 4 cánh. Loại tủ này nhằm giúp bạn tiết kiệm điện bằng cách chỉ mở ngăn bạn cần lấy thức ăn thay vì phải mở hẳn một bên cánh tủ. Tùy thuộc vào hoàn cảnh và nhu cầu của bạn – số thành viên trong gia đình và không gian sẵn có trong nhà bếp để đặt tủ - bạn sẽ chọn một chiếc tủ lạnh có kích cỡ phù hợp về công suất và kích cỡ.

Về hình thức, tủ lạnh side-by-side có các loại vỏ thép không gỉ, vỏ titanium, ốp vỏ inox hoặc nhôm hợp kim… Tủ vỏ thép không gỉ được đánh giá cao nhất về độ bền và sự sang trọng. Tuy nhiên, nó có một nhược điểm là bám vân tay, nên bạn sẽ vất vả hơn vì lau chùi thường xuyên để vỏ tủ lạnh luôn sáng bóng.

Ngăn lạnh

Mặc dù nhiều tủ lạnh giống nhau, nhưng số lượng giá đỡ, hộp cánh tủ, ngăn kéo… là rất khác nhau. Cũng như vậy, mỗi ngăn lạnh và ngăn đá có các dạng, chất lượng khác nhau: thủy tinh chống lực, chống tràn, lưới, có thể điều chỉnh, kéo ra… Một số tủ lạnh cũng có tính năng đặc biệt như ngăn chứa trứng hoặc giá đựng bia, nước ngọt.

Ngăn đá và các tính năng

Cũng như ngăn lạnh, ngăn đá của các mẫu tủ lạnh khác nhau rất khác nhau về số lượng giá, ngăn kéo và hộp cánh tủ. Ngoài ngăn đá, bạn cần cân nhắc đến máy làm đá. Nhiều máy làm đá chiếm phần lớn ngăn đá nhưng các mẫu tủ lạnh cao cấp có máy làm đá tích hợp trong cánh tủ, giải phóng không gian trong ngăn đá. Các tính năng đặc biệt khác như giảm tiếng ồn, lọc không khí và làm mát tiên tiến.

Lọc nước, điều khiển và lấy đá

Hầu hết, nhưng không phải tất cả tủ lạnh side-by-side có hệ thống điều khiển đặc biệt như báo mở cửa, khóa trẻ em và nhắc nhở thay thế bộ lọc nước.

Tiêu thụ điện và bảo hành

Mức tiêu thụ điện năng là một trong những điểm bạn không thể bỏ qua khi chọn mua tủ lạnh. Ở nhiều nước phát triển, luật còn quy định nhà sản xuất phải ước tính đồ gia dụng lớn, trong đó có tủ lạnh tiêu tốn bao nhiêu điện mỗi năm.

Các tủ lạnh side-by-side ở Việt Nam, kể cả hàng nhập khẩu lẫn sản xuất nội địa, có ghi ước tính của nhà sản xuất số điện tiêu thụ tính theo giờ (kWh) trên sách hướng dẫn. Tuy nhiên, nhiều siêu thị điện máy không có sách hướng dẫn sản phẩm ngay tại chỗ do đó bạn đừng ngại yêu cầu họ đưa cho bạn cuốn sách này. Ở đó, bạn không chỉ biết về lượng điện tiêu thụ mà còn nhiều thông số, tính năng khác cần quan tâm.

Quay trở lại vấn đề mức tiêu thụ điện, bạn có thể kiểm tra và so sánh các mẫu tủ lạnh có cùng dung tích với nhau xem mẫu nào ít tốn điện hơn. Mẫu ít tốn điện hơn thường đắt hơn nhưng bạn sẽ tiết kiệm được tiền điện trong hàng chục năm sử dụng sản phẩm.

Tuổi thọ của tủ lạnh thường từ 10 năm trở lên. Nhưng trong quá trình sử dụng thời gian ban đầu, rất có thể xảy ra những trục trặc. Do vậy, bạn nên kiểm tra kỹ thời hạn bảo hành, quy định về bảo hành sản phẩm, đặc biệt với các tủ lạnh nhập khẩu nguyên chiếc.

Nam Anh

Chủ đề khác