VnReview
Hà Nội

Tránh tai nạn nổ bình gas/ khí gas bằng những cách đơn giản

Tai nạn nổ khí gas sáng 3/11 tại Hà Nội làm hai vợ chồng bị bỏng nặng, hai trẻ em bị thiệt mạng một lần nữa dấy lên cảnh báo về an toàn sử dụng bếp gas.

Khoảng 5h45 sáng nay, ngày 3/11, đã xảy ra vụ nổ khí gas nghiêm trọng tại ngôi nhà ở ngõ 22 Tạ Quang Bửu (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ngôi nhà 2 tầng, diện tích khoảng 15m2, bị đổ sập hoàn toàn.

Hai vợ chồng chủ nhà, anh Trần Nhật Minh (sinh năm 1968) và vợ là Nguyễn Thu Ngân (sinh năm 1974), ở tầng 1 đã được cứu sống và đưa đi điều trị bỏng tại bệnh viện. Hai cháu bé, một gái sinh năm 1996 và một trai sinh năm 2005, lúc vụ nổ xảy ra đang ở trên tầng 2, bị kẹt trong đống đổ nát. Sau khoảng 5 tiếng đồng hồ cứu nạn, cháu bé đầu tiên được đưa ra khỏi đống đổ nát nhưng đã tử vong. Cháu bé thứ hai sau đó được tìm thấy cũng không thoát được bàn tay của tử thần.

Theo báo;An ninh thủ đô, nguyên nhân vụ nổ ban đầu được xác định là do rò rỉ bình gas. Có khả năng chị Ngân xuống bếp bật điện để vào kiếm tra ga khiến cho bình ga phát nổ.

Đây là một tai nạn nổ bình gas thương tâm mới đây nhất. Hồi tháng 4/2011, vụ nổ bình gas ở cơ sở sản xuất, gia công cơ khí Thanh Bình (khu công nghiệp bắc Duyên Hải, Lào Cai) làm một người chết, sáu người khác bị thương. Hồi tháng 8/2011, nổ lớn tại cửa hàng gas ở chợ Hưng Dũng, thành phố Vinh (Nghệ An) đã khiến hai chị em chủ cửa hàng bị thương nặng. Cũng trong tháng 8/2011, nổ bình gas ở một cửa hàng tạp hóa ở Sóc Trăng làm ba người bị thương nghiêm trọng.

Nổ bình gas hay nổ khí gas là do bếp gas, bình gas không an toàn, đồng thời người dùng không xử lý vấn đề đúng cách. Để tránh những tai nạn thương tâm như trên có thể xảy ra, vnReview xin giới thiệu một số hướng dẫn sử dụng bếp gas an toàn cũng như cách xử lý ngay lập tức nếu bình gas, bếp gas gặp sự cố.

Sử dụng bếp gas an toàn: Nên và không nên

Mua bếp gas có thương hiệu.Nhiều rủi ro cháy nổ xuất phát từ bếp gas kém chất lượng.

Không dùng bình gas mini sang chiết lại. Các loại bình chứa khí nén ít được kiểm soát một cách đầy đủ, các cơ sở sản xuất lậu mua bình chứa khí trôi nổi kém chất lượng rồi bán cho người tiêu dùng.

Mua bếp gas có thiết bị an toàn tự động ngắt nguồn, không cho gas vào ống dẫn bên trong bếp, tránh các rủi ro gây ra bởi hiện tượng rò rỉ gas.

Không nên đun lâu và liên tục vì nhiệt độ của lửa sẽ ảnh hưởng đến bình gas khiến cho áp suất trong bình tăng lên, dễ cháy nổ khí gas hơn.

Chọn mua có bếp có chức năng ngắt gas tự động hoạt động nhờ bộ cảm biến nhiệt. Khi bếp gặp sự cố bất thường về lửa, bộ phận cảm ứng nhiệt này nằm cạnh bộ chia lửa sẽ tự ngắt gas.

Khóa van gas trên bình gas sau khi nấu xong để đảm bảo an toàn.

Không dùng bếp quá cũ vì rỉ sét và cặn thức ăn lưu cữu trong quá trình đun nấu dễ gây tắc nghẽn ống dẫn gas, van, miệng phụt lửa…

Hạn chế dùng nồi có đáy lớn đun nấu trên bếp gas mini vì ngọn lửa sẽ trùm xuống bình gas rất nguy hiểm

Không sử dụng bình gas không rõ nguồn gốc

Nên thay van gas và dây gas trong vòng 12 tháng 1 lần

Nên đặt bình thấp hơn bếp, không đặt bình úp hoặc nằm ngang

Thường xuyên lau chùi bằng nước rửa bếp chuyên dụng để đảm bảo chống bám dính thức ăn gây gỉ sét

Lắp đặt các bộ phận bề mặt đúng vị trí và khớp vào nhau như thiết kế. Đặc biệt là luôn lắp đậy hoa sen chia lửa, và đế hoa sen chia lửa khớp với nhau nếu không sẽ không lên lửa và bị hỏng chia lửa

Không để nước trào vào mặt bếp, lọt vào trong bụng bếp gây cháy IC điều khiển

Bếp được thiết kế chỉ để nấu. Để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc đừng hong khăn, các loại vải sợi trên bếp

Không dùng đĩa để đậy ngọn lửa hay đặt bất cứ chất liệu dễ cháy nào như giấy, vải... gần bếp

Gas

Đặt bếp trong phòng thông thoáng nhưng tránh gió lùa trực tiếp (tránh mở quạt trong khi nấu)

Khắc phục sự cố

Ngửi thấy mùi gas: Nguyên nhân do rò rỉ khí gas. Cách xử lý là ngay lập tức khóa van điều áp, mở các cửa cho thông thoáng. Tuyệt đối không được bật quạt điện, không sử dụng điện thoại trong khu vực nguy hiểm.

Không thấy tia lửa điện phát ra từ đầu sứ đánh lửa: Nguyên nhân hết pin hoặt tụt dây điện hoặc hỏng IC điều khiển (do nước hoặc gây chập điện). Cách xử lý là thay pin.

Có tia lửa điện mà không lên lửa: Nguyên nhân chưa mở van gas, dây dẫn gas bị nghẹt hết gas hoặc bộ hoa sen chia lửa (mâm đậy hoa sen, hoa sen, đế hoa sen) lắp không khớp với nhau. Cách xử lý là thay gas hoặc lắp lại bộ hoa sen cho khớp

Bếp bị đỏ lửa. Nguyên nhân do bộ hoa sen chia lửa bị bẩn hoặc bụi chui vào trong họng dẫn gas hoặc van gas đã mất khả năng điều áp. Cách xử lý: Vệ sinh thật sạch bộ hoa sen chia lửa, họng dẫn gas nếu không được phải thay van gas

Châu Giang

Tổng hợp

 

 

Chủ đề khác