VnReview
Hà Nội

Cách lắp đặt bộ HDTV tại gia

Bạn vừa mới mua một bộ HDTV, vậy bạn lắp đặt nó thế nào? Có nhiều việc phải làm hơn là chỉ tìm vị trí tốt và chỗ cắm phích điện thuận tiện.

Việc lắp đặt một bộ HDTV có thể trở nên khó khăn khi tất cả thiết bị, dây điện và hướng dẫn trải ra đầy sàn. Dù là bạn lắp đặt màn hình TV LCD hoặc plasma mới hay một hệ thống rạp hát tại gia, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hoàn tất công việc một cách nhẹ nhàng với kết quả là bạn có thể hoàn toàn hài lòng.

Song trước tiên có một số thứ bạn cần cân nhắc. Chẳng hạn, nếu bạn kết nối nhiều hơn một ăng-ten với TV thì bạn có nên sử dụng bộ nhận tín hiệu AV (AV Receiver) để tập trung điều khiển? Một lý do khác để chọn AV Receiver là để nhận được trải nghiệm âm thanh phù hợp với hình ảnh mới tuyệt vời. Chúng tôi cũng có thể giúp bạn với những thứ như cách kết nối mọi thứ lại với nhau và thậm chí cách chạy dây điện để tránh làm mất mỹ quan của căn phòng.

Cách lắp rạp hát tại gia

Âm thanh tốt nhất đến từ một hệ thống AV

Bộ HDTV của bạn có thể có loa tốt, nhưng nếu bạn muốn có trải nghiệm rạp hát tại gia tốt nhất, bạn có thể không bao giờ sử dụng loa đó nữa. Bạn sẽ có hình ảnh tuyệt đẹp trên màn hình HDTV mới rộng lớn, nhưng để phù hợp hình ảnh đó với âm thanh tuyệt hảo, bạn sẽ cần loa âm thanh vòm (surround) và một bộ nhận tín hiệu AV. Lý tưởng nhất là mua một AV Receiver có các đầu vào và đầu ra video cũng như các kết nối âm thanh thường lệ. Bằng cách đó bạn có thể kết nối tất cả mọi thứ đến trung tâm đầu não (có nghĩa là AV) và chỉ có một dây chạy tới TV. Cách này cho kết quả tốt hơn nhiều so với kết nối đầu DVD và đầu thu tín hiệu vệ tinh hoặc hộp cáp và VCR tới TV của bạn – mỗi thứ có một bộ dây cáp riêng.

Bạn sẽ muốn một hệ thống loa ít nhất là 5.1. Hệ thống loa 5.1 là gì? Nó gồm loa trước trái và phải, loa trung tâm, loa sau âm thanh vòm trái và phải (5) và một loa bass (.1). Chọn nhiều loa hơn có thể cho trải nghiệm âm thanh tốt hơn nhưng không khác biệt nhiều quá như hệ thống loa 5.1 so với chỉ dùng loa tích hợp trong TV.

Nơi đặt TV và treo TV màn hình phẳng trên tường

Trước tiên là bạn sẽ đặt TV ở đâu? Nên chọn một vị trí trong phòng sao cho khoảng cách tối thiểu giữa màn hình 42 inch và người xem tối thiểu là khoảng 1,5 mét. Màn hình lớn hơn thì bạn nên ngồi xa màn hình hơn. Khoảng cách xa từ 3 – 3,6 mét là tùy bạn, trừ phi bạn có một màn hình cỡ khổng lồ hoặc sử dụng máy chiếu.

Nếu bạn muốn treo một chiếc TV màn hình phẳng trên tường, tốt nhất là giải phóng một khoảng không gian. Hãy cân nhắc một số chi tiết thấu đáo. Đừng đặt TV quá cao trên tường. Người dùng thường có xu hướng treo TV như một bức tranh. Song đó không phải là độ cao tốt cho xem TV. Nó buộc bạn phải ngửa cổ và ngồi ở một góc độ làm giảm chất lượng xem hình ảnh. Hãy treo TV ngang với tầm mắt khi ngồi nhưng cũng đừng biến nó thành cái vách treo.

Bước tiếp theo là chọn bộ treo tường. Một số bộ bắt dính màn hình vào tường nhưng chỉ cho phép bạn điều chỉnh tối thiểu như lên xuống, nghiêng. Các bộ khác cho phép linh hoạt hơn, gồm treo trên một tay đỡ cho phép màn hình có thể được kéo xa khỏi tường và quay theo nhiều hướng xem khác nhau.

Hãy làm theo hướng dẫn đi kèm bộ giá treo TV. Nói chung, để hỗ trợ trọng lượng TV, giá đỡ cần phải được gắn vào tường bằng các đinh tán.

Vấn đề khác là làm gì với các loại dây điện kết nối với TV? Ít nhất, bạn sẽ có dây nguồn và cáp HDMI. Bạn có thể chỉ treo nó lên, sơn chúng với màu sơn của tường hoặc giấu chúng âm trong tường là xong. Chạy đường dây âm tường là lựa chọn tốt nhất và cũng khá dễ làm.

Cáp HDMI

Tất cả các dây dẫn đến đâu?

Dây dẫn có thể là vấn đề làm bạn bối rối, do đó bạn nên ghi nhớ kỹ những điều cơ bản này: tất cả những gì bạn đang cố gắng làm là có được hình ảnh từ nguồn tới TV. Về âm thanh, tất cả những gì bạn đang làm là định tuyến âm thanh từ nguồn tới TV hoặc AV Receiver.

Kết nối video có nghĩa kết nối với nguồn – một ăng-ten, đầu thu tín hiệu vệ tinh, hộp chuyển đổi hoặc đầu DVD – tới TV. Kết nối này có thể đi thẳng từ nguồn đến TV hoặc có thể đi qua AV Receiver. Bạn có thể kết nối nó với HDMI, DVI, S-video hay các cáp nhựa. Hãy luôn dùng dây kết nối tốt nhất để đảm bảo cho chất lượng hình ảnh tốt nhất.

Một điều quan trọng về hình ảnh độ nét cao là bạn phải sử dụng các dây cáp phù hợp hoặc nếu không, bạn sẽ không xem được hình ảnh độ nét cao. Các cáp HDMI, DVI và cấu phần truyền tải tín hiệu độ nét cao (HD).

Lưu ý khác nữa là các cáp HDMI mang cả tín hiệu âm thành và hình ảnh. Tất cả các kết nối cáp khác đòi hỏi kết nối riêng biệt cho cả âm thành và hình ảnh.

Nguồn (như hộp cáp, đầu DVD…) sẽ có cả kết nối đầu ra âm thanh và hình ảnh, hãy lựa chọn thứ tốt nhất và kết nối chúng với đầu vào trên AV Receiver, hoặc nếu bạn không sử dụng một đầu nhận tín hiệu, thì bạn sẽ cần kết nối đầu ra chất lượng cao nhất từ đầu thu đến TV. Bạn chỉ cần tạo một kết nối bởi AV Reciever sẽ chuyển giữa các cấu phần nguồn khác nhau và đầu ra thông qua một kết nối đơn.

Như video, bạn sẽ kết nối âm thanh sử dụng kết nối sẵn có tốt nhất. Không giống như video, không cần phải thực hiện các kết nối âm thanh đến TV trừ phi bạn không sử dụng AV Receiver. Tuy nhiên, dù nó không phải là cần thiết, bạn có thể kết nối âm thanh đến TV, thường là cho các tình huống xử lý sự cố hoặc các tình huống đặc biệt bạn cần âm thanh cho một số mục đích nhất định.

Nhỡ hệ thống rạp hát tại gia không hoạt động?

Khi thiết lập một hệ thống mới, bạn không nhận được tín hiệu âm thanh, video hoặc cả hai, thì vấn đề thường là ở cài đặt TV hoặc AV Receiver. Bạn có thể kiểm tra lại các kết nối dây, nhưng vấn đề có thể là ở cấu hình của các cấu phần. Hướng dẫn đi kèm thiết bị sẽ giải thích cho bạn việc sử dụng các menu cài đặt để thực hiện nhiều cài đặt khác nhau. Song cách của họ thường không phải là trực quan và đôi khi là hết sức khập khiễng. ;

Nếu không thể phát hiện ra vấn đề từ sách hướng dẫn, bạn nên thử phương pháp loại trừ. Hãy thử làm một thay đổi và sau đó kiểm tra. Nếu nó vẫn không hoạt động, bạn đổi trở lại cài đặt ban đầu và thử cài đặt khác. Sai lầm nhiều người gặp phải trong suốt quá trình thử và cách tiếp cận lỗi là họ hoặc chỉ thay đổi một vài lần và rồi mất kiên nhẫn, bỏ qua việc thử một số khả năng vì họ không nghĩ những cài đặt đó gây ra vấn đề.

Đôi khi, việc loại bỏ một số thiết bị và chỉ để hệ thống chạy với hai cấu phần lõi như TV và đầu DVD là rất hiệu quả. Một khi bạn làm cho hai thiết bị này hoạt động, bạn tiếp tục bổ sung cài đặt đầu AV.

Nếu vẫn chưa được, hãy vào website của nhà sản xuất, tìm đọc các câu hỏi thường gặp, cố liên lạc với hỗ trợ sau bán hàng bằng cả điện thoại và email.

Chúc bạn may mắn – sự kiên nhẫn của bạn chắc chắn sẽ được tưởng thưởng.

Châu Giang

Chủ đề khác