VnReview
Hà Nội

"Bắt bệnh" đồ gia dụng

Bạn có biết đồ gia dụng chính gồm những gì? Đồ gia dụng nhỏ gồm những gì không? Hay khi một trong những đồ gia dụng của bạn gặp trục trặc thì bạn cần làm những gì trước khi gọi thợ sửa hoặc đưa ra bảo hành không?

Tất cả chúng ta đều có đồ gia dụng ở nhà và chẳng sớm thì muộn, chúng ta đều phải đối mặt với những lúc đồ gia dụng gặp trục trặc. Hầu hết việc sửa chữa đồ gia dụng không phải là quá khó nếu như bạn chẩn đoán trúng bệnh. Nếu bạn quyết định không tự sửa lỗi của đồ gia dụng, bạn cũng sẽ biết chính xác đồ gia dụng cần sửa những gì, tránh tình trạng bị thợ sửa chữa bắt bí, "chọc" ra thêm bệnh để kiếm tiền.

Để chẩn đoán trúng bệnh, trước hết bạn phải hiểu về đồ gia dụng mình dùng, những bước cơ bản cần làm khi chúng gặp trục trặc.

Đồ gia dụng thường được phân thành hai loại: đồ gia dụng chính (hoặc lớn) và đồ gia dụng nhỏ.

Đồ gia dụng chính là đồ gia dụng lớn và rất phức tạp chuyên làm một số nhiệm vụ thường xuyên, như dùng để nấu ăn hoặc bảo quản thực phẩm, làm sạch… Ví dụ: Máy giặt/ máy sấy, tủ lạnh, lò vi sóng, lò nướng, lò bếp, máy rửa bát, tủ đá, điều hòa nhiệt độ…

Đồ gia dụng nhỏ là các cỗ máy khá đơn giản, di động hoặc bán di động hoặc được đặt trên mặt bàn, mặt kệ cũng như các bề mặt khác. Ví dụ: Máy xay, nồi, máy pha cà phê, nướng bánh sandwich, máy hút bụi…

Có ba nguyên tắc cơ bản bạn cần phải áp dụng khi cố gắng sửa chữa bất kỳ lỗi nào của đồ gia dụng. Đừng bao giờ cố tiết kiệm thời gian hoặc tiền bạc bằng việc lờ đi các nguyên tắc này. Bạn sẽ không tiết kiệm được gì cả đâu và cuối cùng, bạn có thể làm mình bị sứt mẻ hoặc làm hỏng đồ.

- Luôn bảo đảm ngắt nguồn điện tới đồ gia dụng trước khi bạn thử đồ gia dụng để chẩn đoán bệnh hoặc sửa chữa. Nếu bạn bật điện để kiểm tra sau khi sửa chữa, đừng chạm vào đồ gia dụng đó; chỉ bật điện và quan sát. Nếu cần thiết điều chỉnh nữa, hãy tắt điện trước khi sửa.

- Nếu các bộ phận của đồ gia dụng được gá với nhau bằng ốc vít, bu lông, phích cắm hay các ốc vít ngoài khác, bạn có thể thực hiện được bất kỳ sửa chữa nào cần thiết. Nếu các bộ phận được gắn với nhau bằng đinh tán hay mối hàn, đừng cố tự sửa. Hãy gọi cho thợ sửa chuyên nghiệp.

- Trong hầu hết các trường hợp, các bộ phận đồ gia dụng trục trặc hoặc gãy, vỡ có thể được thay thế nhanh chóng và rẻ hơn là sửa chữa (bạn có thể tự làm hoặc gọi thợ). Thay thế bất kỳ bộ phận nào bị vỡ hoặc trục trặc bằng bộ phận mới được làm đặc biệt cho đồ gia dụng đó. Nếu bạn không thể tìm thấy linh kiện chính xác thì sử dụng bộ phận tương tự thay thế cũng được, chừng nào nó vừa khít với chỗ cũ. Trong trường hợp này, tham khảo hướng dẫn cài đặt của nhà sản xuất.

Chẩn đoán bệnh đồ gia dụng

Chẩn đoán bệnh đồ gia dụng

Đồ gia dụng được sản xuất để phục vụ các nhu cầu trong gia đình. Chúng hoạt động rất chăm chỉ, năm này qua năm khác và thường không gặp quá nhiều trục trặc. Kết quả là khi một đồ gia dùng bị trục trặc, bạn có thể hoàn toàn bó tay – bạn không biết nó hoạt động thế nào, không biết tại sao nó dừng hoạt động và chắc chắn, bạn không biết cách sửa nó.

Bạn có thể làm được gì? Thuê thợ về sửa hoặc bạn có thể tự sửa để tiết kiệm tiền.

Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin cần biết để khi đồ gia dụng gặp trục trặc, bạn có thể biết tại sao.

Đồ gia dụng nhỏ có thể chứa một chi tiết làm nóng đơn giản, quạt, bộ dao hoặc đầu đánh quay gắn với trục; hoặc chúng có thể có hai hoặc ba liên kết cơ khí đơn giản. Cho nên, "bắt bệnh" hay sửa chữa những đồ gia dụng này thường khá đơn giản.

Đồ gia dụng lớn phức tạp hơn nhiều – một đồ gia dụng chính như máy giặt có thể có một động cơ, đồng hồ hẹn giờ, máy bơm, các van, công tắc… Với dạng đồ gia dụng này, trục trặc có thể xảy ra hoặc ở thiết bị điều khiển hoặc các bộ phận cơ/điện. Lỗi thiết bị điều khiển có thể ảnh hưởng một hoạt động hoặc toàn bộ hoạt động của đồ gia dụng. Lỗi thiết bị cơ/điện thường chỉ ảnh hưởng đến các chức năng phụ thuộc vào thiết bị đó. Khi một đồ gia dụng chính bị hỏng, biết cách chẩn đoán bệnh cũng quan trọng như biết cách sửa nó.

Do đồ gia dụng chính rất phức tạp, không dễ phát hiện sự cố ở đâu (nhiều đồ gia dụng đời mới có chẩn đoán điện tử được giải thích trong hướng dẫn sử dụng), nên bước đầu tiên bạn cần làm là quyết định liệu trục trặc do điều khiển hay cơ. Chẳng hạn, đối với máy sấy, điều khiển kiểm soát nhiệt, còn các cấu phần cơ khí có nhiệm vụ quay trống. Vậy bộ phận nào gặp trục trặc? Nếu trống xoay, nhưng máy sấy không nóng, vấn đề là ở hệ thống điều khiển. Nếu máy sấy nóng, nhưng trống không quay, thì vấn đề là ở hệ thống cơ. Kiểu phân tích này có thể được sử dụng để xác định dạng lỗi – hệ thống điều khiển hay hệ thống cơ - ở tất cả các đồ gia dụng chính.

Để tìm ra chính xác lỗi là gì, bạn phải kiểm tra mỗi bộ phận của hệ thống bị ảnh hưởng để tìm ra bộ phận trục trặc. Đây không phải là việc khó như mọi người vẫn nghĩ bởi vì các bộ phận đồ gia dụng hoạt động cùng nhau theo một trình tự hợp lý. Bắt đầu với những khả năng đơn giản nhất, bạn có thể kiểm tra bộ phận này đến bộ phận khác để tìm ra nguyên nhân máy bị trục trặc.

Châu Giang

Chủ đề khác