VnReview
Hà Nội

Tiêu chí nào lựa chọn laptop cho game thủ?

Mọi người trong chúng ta, ai mới bắt đầu làm quen với máy tính cũng đều nghĩ rằng laptop chỉ đủ khả năng "gánh vác" các công việc văn phòng vì thiết kế nhỏ, không có nhiều không gian để nâng cấp hoặc các thành phần linh kiện bên trong cũng không được nhà sản xuất phần cứng thiết kế mạnh như máy tính để bàn. Vì thế mà laptop chỉ được sử dụng để xử lý các văn bản, duyệt web hay các công việc thông thường khác.

Trong một vài năm trở lại đây, với sự phát triển của công nghệ điện toán đa nhân (phần lớn là chip của Intel có thế hệ Core I từ Sandy Bridge đến Ivy Bridge và hiện giờ là chip Haswell), các CPU có hiệu năng cao hơn với mức tiêu thụ điện thấp hơn ra đời đã mở ra một tương lai mới cho các dòng máy tính xách tay, đặc biệt dành cho cho các "game thủ".

Laptop dành cho game thủ luôn có kiểu dáng hầm hố và cấu hình cực cao

Sau đây, là một số tiêu chí mà bạn cần nắm rõ để sẵn sàng đầu tư cho mình một chiếc laptop xứng tầm, giá cả phù hợp và nhất là khả năng hoạt động của laptop đủ để đáp ứng nhu cầu cho bạn để trở thành một gamer.

1. Bộ vi xử lý (CPU):

Bộ vi xử lý (CPU) là trung tâm quan trọng của bất kỳ hệ thống máy tính nào. Nó như khối óc của chúng ta vậy, CPU đảm nhiệm vị trí tính toán, điều phối dữ liệu và điều khiển phối hợp các thành phần linh kiện khác nhau trong máy tính (như card đồ họa, RAM, màn hình, bàn phím,loa,…). Khác với các dòng laptop phổ thông dùng cho dân văn phòng, CPU dành cho máy tính của game thủ sẽ mang sức mạnh lớn hơn hẳn và đời (model) càng cao, càng mới thì càng có lợi cho việc xử lý các bản game "nặng" và chinh phục tốc độ mà các nhà sản xuất game đề xuất khi cho xuất xưởng.

Mặc dù tại thời điểm này, CPU của Intel Core i7 đã đạt đến khả năng vận hành 6 lõi và AMD ra đời dòng chip FX sử dụng 8 lõi để xử lý nhưng với các gamer thì sở hữu các dòng máy tính có CPU thấp hơn như chip AMD A10 hoặc Intel Quad-Core Core i7 cũng đủ khả năng tính toán và kinh nghiệm giúp người sử dụng vận hành các phần mềm game phong phú, đòi hỏi cấu hình cao.

Hầu hết, các laptop ngày nay vẫn sử dụng kiến trúc vi xử lý 32-bit, có nghĩa là bạn chỉ làm việc với máy tính có bộ nhớ RAM cao nhất là 4GB. CPU cao cấp hơn có sẵn kiến ​​trúc 64-bit có khả năng xử lý nhiều RAM, đây có thể xem là một sự lựa chọn tốt nhất và tuyệt đối hiện nay đối với game thủ.;Trong khi làng công nghệ đã không nêu ra được cụ thể CPU 64-bit sẽ hỗ trợ được bao nhiêu RAM nhưng theo trang Webopedia.com tuyên bố thì các CPU 64-bit về mặt lý thuyết có thể xử lý lên đến 1TB (1024GB) bộ nhớ RAM.

CPU Haswell đời mới và nâng cấp CPU dòng 64 bit_1   CPU Haswell đời mới và nâng cấp CPU dòng 64 bit_2

Sử dụng chip CPU Haswell đời mới và nâng cấp CPU dòng 64 bit giúp game thủ trãi nghiệm game tốt hơn

* Giá cả: Thường thì nếu có điều kiện, bạn có thể dùng CPU AMD A10 hoặc Core i7, nhưng để tiết kiệm ngân sách, game thủ nên tìm đến bộ vi xử lý giá thấp hơn nhưng vẫn giúp máy tính đạt được hiệu năng như mong muốn, chẳng hạn như các bộ xử lý AMD A8 hoặc Intel Core i5, bạn sẽ tiết kiệm được thêm vài trăm USD cho mình. Trong khi với bộ vi xử lý chip lõi tứ Intel Core i7 hoặc AMD A10 sẽ có giá khá cao và vấn đề "thâm hụt" ví tiền của bạn khá lớn, thì bạn có thể nhận được kết quả cũng khả quan bởi với Quad-core Core i5 hoặc bộ xử lý AMD A8 bạn có thể cố gắng tiết kiệm thêm được một khoản tiền kha khá để "đầu tư" vào card đồ họa sẽ có ý nghĩa hơn là vào bộ vi xử lý quá đắt.

2. RAM cần nâng cấp nhiều hơn:

Hai trong số những thành phần quan trọng mà chúng ta đi vào việc xem xét một máy tính xách tay chơi game là bộ nhớ RAM và CPU. Chương trình và các trò chơi trên máy tính của bạn được CPU tính toán và chia ra sử dụng tất cả các RAM để chạy. Nếu laptop của bạn ít RAM, hoặc thiếu quá mức thì hiệu suất hoạt động của chương trình và kéo theo toàn bộ các phần mềm khác hay game sẽ rất kém. Với công nghệ chơi game trên máy tính luôn được các nhà làm game cải tiến, thì RAM chính là vấn đề bạn cần quan tâm và nâng cấp. Trong hầu hết các trường hợp, 4GB DDR3 SDRAM sẽ cung cấp hiệu suất tương đối tốt cho laptop chơi game của bạn nhưng hãy nhớ rằng bộ nhớ RAM trên máy tính xách tay cũng phụ thuộc vào các loại khe cắm và số lượng khe cắm, vì vậy ngoài việc bạn cảm thấy dễ dàng nâng cấp RAM nhiều với bộ nhớ nhiều và tốc độ cao hơn, bạn nên tính trước cho tương lai sau này để không phải nâng cấp nhiều lần sẽ làm bạn tốn chi phí.

Nâng cấp tốc độ và dung lượng RAM_1   Nâng cấp tốc độ và dung lượng RAM_2

Nâng cấp tốc độ và dung lượng RAM càng cao thì hiệu suất chơi game càng lớn

Cố gắng trang bị cho máy tính của bạn với ít nhất 6GB, 8GB bộ nhớ RAM thậm chí là 16GB nếu bạn cảm thấy hiệu quả trong việc giải phóng "nút thắt cổ chai" của hệ thống (khi laptop của bạn có CPU khá mạnh cộng với card đồ họa cấu hình cao nhưng RAM thì không đáp ứng đủ thì sẽ xảy ra hiện tượng "thắt cổ chai").

Nâng cấp RAM không chỉ giúp cải thiện hiệu suất trao đổi dữ liệu, chơi game mượt mà, mà còn cho phép bạn ép xung CPU của bạn với sự ổn định tốt hơn và an toàn hơn.

3. Card màn hình – nhu cầu không thể thiếu:

Hầu hết các dòng laptop ngày nay sử dụng chip Intel đều sử dụng card đồ họa tích hợp (intergrated graphics card) của hãng sản xuất này. Hiện nay, Intel đang có chip GPU đời mới tích hợp khá mạnh mẽ là Iris và Iris Pro, vốn được tích hợp trong một số model CPU Haswell (Core I đời thứ 4) cao cấp. Với nghiên cứu mới này, Intel hứa hẹn sẽ có thêm nhiều GPU mạnh mẽ hơn, cho phép cải thiện điện năng tiêu thụ tốt hơn 40% so với chip cũ, từ đó giúp thiết bị tăng thời lượng pin mà không phải hi sinh hiệu năng xử lí. Tuy nhiên, card đồ họa tích hợp chưa bao giờ là giải pháp tốt cho laptop của game thủ.

Card đồ họa tích hợp trên mainboard   card đồ họa rời

Card đồ họa tích hợp trên mainboard (bên trái) và card đồ họa rời (bên phải)

Đối với dân "gamer", bạn nên biết băng thông (Bus) chip nhớ trên GPU (64, 128, 256-bit) thực sự còn quan trọng hơn cả chính dung lượng bộ nhớ trong card đồ họa, vậy mà khi nâng cấp card đồ họa, người dùng chỉ quan tâm card đồ họa có bao nhiêu MB RAM. Bên cạnh đó, bộ nhớ GPU hiện nay hầu hết đều dùng GDDR3, và tốc độ chỉ nhân đôi khi xử lý, vì thế RAM GDDR5 ra đời khẳng định bước tiến vượt bậc cho card đồ họa với khả năng được nhân lên bốn lần, băng thông truyền tải dữ liệu cực lớn, và nếu bạn kết hợp công nghệ GDDR5 này với bus bộ nhớ 128-bit sẽ cho băng thông ngang ngửa RAM 256-bit, tương tự như GDDR5 kết hợp bus 256-bit bạn sẽ có băng thông của RAM 512-bit cực mạnh.

Xét cho cùng thì card đồ họa dòng cấp thấp đa số là 64-bit khi chơi game thường bị giật hình, còn dòng card cao cấp 256-bit thường giá rất đắt. Vì thế các loại card tầm trung RAM 128-bit là lựa chọn phù hợp nhất và vừa túi tiền.

Nếu bạn định đầu tư vào "nghiệp game", bạn có thể chọn card màn hình đi theo cặp (card màn hình đôi), công nghệ được ATI sử dụng gọi là CrossfireX, và của Nvidia là SLI. Tuy vậy, một điểm đáng chú ý là những công nghệ này không đem lại khả năng xử lý đồ họa nhanh gấp đôi (ví dụ, dùng 2 card GeForce GTX 9200M không nhanh gấp đôi khi chạy card đơn) nhưng card màn hình kép sẽ cho bạn số khung hình/giây cao hơn, vân bề mặt bóng bẩy, và khử răng cưa mịn màng hơn.

Card đồ họa kép dùng công nghệ SLI của nVidia_1   Card đồ họa kép dùng công nghệ SLI của nVidia_2

Card đồ họa kép dùng công nghệ SLI của nVidia

Tại thời điểm hiện tại, nVidia đã thực hiện kế hoạch đưa hiệu ứng vật lý tích hợp vào card đồ hoạ, từ dòng card đồ hoạ di động mới có tên 9500M GS và 9300M G trở về sau, và hệ thống SLI "lai" – cho phép CPU thông thường thực hiện công tác xử lý đồ hoạ song song với chip đồ hoạ GPU, tăng hiệu năng làm việc và giảm tiêu thụ điện hơn nữa. Cả ATI (AMD) và nVidia còn phát triển các loại card tích hợp (onboard) mà khi kết hợp với những card rời có thể sử dụng ở chế độ đồ họa kép nhờ công nghệ CrossfireX hoặc SLI nhằm nâng cao khả năng xử lý.

Card đồ họa kép dùng công nghệ CrossfireX của ATI (AMD)_1   Card đồ họa kép dùng công nghệ CrossfireX của ATI (AMD)_2

Card đồ họa kép dùng công nghệ CrossfireX của ATI (AMD)

4. Độ phân giải màn hình:

Bên cạnh card đồ họa thì độ phân giải của màn hình laptop cũng nên được chú ý. Laptop của game thủ hoàn toàn khác với laptop của dân văn phòng làm việc thông thường. Đối với dân văn phòng, kích cỡ màn hình laptop thông thường có độ phân giải không cao, kích thước tương đối khoảng từ 14 inch ~ 15,6 inch, trong khi đó màn hình dành cho game thủ phải có độ phân giải cao và kích cỡ "càng to càng tốt".

Màn hình có độ phân giải 1650x1050 thường là quá đủ với nhu cầu game, nhưng đôi khi bạn cần đến 1920x1200 để xem phim Blu-ray. Và với công DVI hoăc HDMI, bạn có đưa hình ảnh từ Laptop tới màn hình máy chiếu một cách dễ dàng. Đối với laptop thì tính di động luôn được mọi người để ý đến. Kích cỡ màn hình khoảng 15 inch là tạm đủ với nhu cầu di động, nhưng game thủ không nghĩ như vậy, họ không quan tâm nhiều tới sự nhỏ gọn, điều đó thực sự làm game thủ cảm thấy bực bội và "chật chội" khi phải trải nghiệm các phần mềm game cấu hình cao cần nhiều chi tiết, sự lựa chọn màn hình 17 inch trở lên là tiêu chí đặt lên hàng đầu của các game thủ "chính hiệu".

Độ phân giải màn hình càng cao, hình ảnh game càng mang lại tính chân thực

Độ phân giải màn hình càng cao, hình ảnh game càng mang lại tính chân thực và phấn khích cho game thủ

5. Tốc độ ổ cứng quan trọng hơn dung lượng:

Tốc độ ổ cứng thông thường HDD (rpm) là điều mà các game thủ quan tâm hơn cả dung lượng (GB/TB). Thông thường các dòng laptop giá rẻ sẽ được trang bị ổ cứng tốc độ 5400 rpm (vòng/phút), điều này sẽ khiến game chạy chậm và thường hay bị khựng hình nếu game đòi hỏi xử lý tốc độ cao, ổ cứng HDD 7200 rpm được xem là hoạt động tốt hơn và cần thiết cho game thủ khi muốn thay đổi ổ cứng mới.

Kể từ khi ra mắt thị trường laptop, ổ cứng thể rắn SSD (Solid State Drive) là một chủ đề nóng của hầu hết các game thủ, nhất là từ khi giá đã giảm đáng kể trong vài năm qua. Ổ SSD không chỉ sở hữu tốc độ nhanh khi khởi động, hoặc đánh thức (wake up) sau thời gian ngủ (sleep), mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian khởi động game, thời gian cấp tải, truyền dữ liệu tốc độ cao bất cứ lúc nào bạn thao tác. Một SSD nhỏ (128GB) kết hợp với một ổ cứng HDD dữ liệu lớn (500GB đến 1TB) là một khởi đầu tốt cho các game thủ cùng lúc có thể tải về các video từ Internet và khi chơi game. Khả năng hoạt động, dung lượng của SSD luôn luôn tỷ lệ thuận theo cấp số nhân của giá tiền bạn phải bỏ ra. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí bạn có thể dùng một ổ SSD dung lượng vừa phải (128GB) để có thể cài đặt hệ điều hành và các game nặng xử lý nhanh, đồng thời sử dụng lại ổ cứng HDD (tốc độ 7200 rpm càng tốt) để chứa các thành phần dữ liệu khác cho nhu cầu cá nhân của mình.

Kết hợp 2 loại ổ cứng SSD và HDD_1   Kết hợp 2 loại ổ cứng SSD và HDD_2

Kết hợp 2 loại ổ cứng SSD và HDD vừa truy xuất dữ liệu tốc độ cao vừa có dung lượng lớn

(*** VnReview đã có bài tư vấn phân biệt ổ SSD và HDD tại đây, và bài tư vấn cách chọn và lắp ổ cứng cho laptop tại đây, bạn có thể đọc trước để hiểu bản chất hai loại ổ này. Ngoài ra, trong bài "Lắp ổ cứng thứ hai cho laptop", VnReview cũng đã đề cập tới cách phân biệt giao tiếp SATA hay PATA trước khi lắp ổ cứng mới, bạn có thể tham khảo tại đây)

6. Yếu tố Pin cho laptop:

Có thể nói pin laptop dành cho game thủ không quan trọng như những yếu tố trên nhưng nó thực sự là cần thiết khi bạn đang ở một nơi không có nguồn điện nào hoặc khi bạn đang chăm chú thử nghiệm một game mới mà nhà lại bị mất điện đột ngột.      

Ngân sách không còn là quan trọng nếu bạn muốn đầu tư một chiếc laptop tốt, do đó, trang bị cho laptop một thành phần pin mạnh là quan trọng để một máy tính xách tay chơi game hoàn hảo trong môi trường mất điện. Hãy tìm một pin lithium-ion có nhiều cell để đủ khả năng tải và trải nghiệm game đến khi nguồn điện có thể hoạt động lại. Pin laptop thường đi kèm với 3; 6 và 9 cell hoặc hơn nữa... Pin càng có nhiều cell thì thời gian sử dụng càng lâu, do đó, một máy tính xách tay chơi game tốt cần ít nhất một pin lithium-ion 6 cell hoặc 9 cell.

Pin là thành phần quan trọng đối với game thủ_1   Pin là thành phần quan trọng đối với game thủ_2

Pin là thành phần quan trọng đối với game thủ khi nguồn điện bị mất đột ngột

7. Các yếu tố khác:

Ngoài những tiêu chí trên, các yếu tố khác bạn nên quan tâm một chút như:

- Kiểm tra bàn phím:

Tiêu chí về bàn phím của game thủ khác hẳn doanh nhân và người dùng thường. Hãy chắc chắn rằng bàn phím và track-pad (bàn di chuột cảm ứng) cảm thấy thoải mái với bạn hoặc nếu tốt hơn bạn có thể chuẩn bị một bộ bên ngoài gắn rời nếu bạn thấy bàn phím laptop quá nhỏ không thuận tiện nữa.

Đầu tiên, bạn kiểm tra "cảm giác" khi rà tay lên bề mặt bàn phím laptop: khoảng cách giữa các phím có vừa tay không? Nhất là các phím di chuyển WASD, phím mũi tên,…? Một số bàn phím laptop có kèm bảng phím số bên tay phải giúp người sử dụng thao tác nhanh hơn, chuyển đổi uyển chuyển hơn khi chơi game. Thứ hai, tốc độ đáp ứng của bàn phím ra sao? Bàn phím có nhạy và quá cứng khi bạn gõ xuống không? Bên cạnh đó, touch-pad cũng nên được kiểm tra nhưng bạn cũng nên biết rằng khi chơi game touch-pad thực sự không còn tác dụng nữa vì nó không thể thay thế được chuột rời với các game bắn súng hạng nặng. Bạn sẽ phải sử dụng chuột chơi game có độ phân giải ít nhất 1600 dpi. (ví dụ như Razer, đi kèm với bàn phím G15 của Logitech).

Bàn phím, touch-pad laptop cho game thủ_1   Bàn phím, touch-pad laptop cho game thủ_2

Bàn phím, touch-pad laptop cho game thủ phải luôn có thiết kế đặc biệt cùng với khả năng giao tiếp nhanh, nhạy

- Kích thước màn hình và âm thanh:

Kích thước màn hình, trong khi vào bạn, cần phải đủ lớn để bạn có thể dễ dàng đọc văn bản, hình ảnh nhỏ được trình bày trong game của bạn. Ngoài ra, bạn có thể thiết kế riêng một bộ loa 5 "chấm" gắn rời cho mình, cổng HDMI xuất tín hiệu âm thanh phân giải cao cũng không phải mới trên các dòng "gaming laptop". Bên cạnh là một ổ đọc đĩa Blu-ray là thứ "nên có" với bất kỳ laptop chơi game nào. Tất cả phải được bạn đựng trong một chiếc ba-lô cỡ lớn nếu bạn là người thích công nghệ âm thanh "hi-end" khi chơi game.

Kích thước lớn và âm thanh bùng nổ_1   Kích thước lớn và âm thanh bùng nổ_2

Kích thước lớn và âm thanh bùng nổ là nguồn cảm hứng lớn cho các game thủ

Tóm lại, tiêu chí lựa chọn laptop thường có rất nhiều tiêu chí khác nhau. Từ những tiêu chí trên chúng tôi mong muốn phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn và cần thực hiện những gì hoặc lựa chọn laptop chơi game thế nào cho tốt. "Tiền nào của đó" là điều mà chúng ta ai cũng biết nhưng để chi ra số tiền mà nó mang lại cho bạn nhiều hiệu quả hơn đối với mục đích trở thành "game thủ" của bạn thì bạn nên cân nhắc và tìm hiểu để có sự lựa chọn tốt nhất.

Minh Triết

Chủ đề khác