VnReview
Hà Nội

Windows 8.1 cho người dùng doanh nghiệp

Microsoft sắp ngừng hỗ trợ cho Windows XP và nhiều doanh nghiệp cần phải nâng cấp hệ thống máy tính của họ. Và Windows 8.1 là một ứng cử viên đáng chú ý, dưới đây là một số mẹo nhỏ cho người dùng doanh nghiệp khi bắt đầu với hệ điều hành mới.

8 mẹo tận dụng Windows 8.1 cho người dùng doanh nghiệp

Bài viết được VnReview chuyển ngữ từ bài viết trên trang công nghệ PCMag:

1. Khởi động vào Desktop

8 mẹo tận dụng Windows 8.1 cho người dùng doanh nghiệp

Người dùng Windows rất muốn hệ điều hành khởi động thẳng vào màn hình Desktop quen thuộc, bỏ qua màn hình Start Screen (giao diện ô ứng dụng hay còn gọi là Metro). Để làm điều này bạn cần tạo một mục registry mới trong Group Policy.

Mở Group Policy Management Editor bằng cách nhập;gpedit.msc vào ô tìm kiếm rồi nhấp Enter. Trong cửa sổ Group Policy Management Editor truy cập vào User Configuration > Windows Settings rồi truy cập vào Registry để tạo một registry mới với các thông số sau:

Khóa: HKEY_Current_User\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\StartPage\

Giá trị: OpenAtLogon

Loại giá trị: REG_DWORD

Dữ liệu giá trị: "0" khởi động vào Desktop, "1" khởi động vào màn hình Start Screen

2. Truy cập Power Command Menu

8 mẹo tận dụng Windows 8.1 cho người dùng doanh nghiệp

Người dùng Windows 8.1 có thể truy cập danh mục Power Command Menu bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + X. Danh mục này chứa các công cụ quản lý hữu ích, như cửa sổ lệnh Command Prompt mức Admin, quản lý thiết bị Device Manager, và quản lý ổ đĩa Disk Management..v.v. Thậm chí nó còn được sử dụng như là một cách tắt máy dễ dàng.

3. Start Screen Layout

8 mẹo tận dụng Windows 8.1 cho người dùng doanh nghiệp

Start Screen Layout là một tính năng Windows 8.1 Enterprise cho phép chuyên viên CNTT tạo ra một hình ảnh của màn hình khởi động và triển khai ra cho tài khoản người dùng. Sau đó người dùng có thể bố trí màn hình phù hợp trên bất kỳ thiết bị nào mà họ dùng.

Theo hướng dẫn từ TechNet của Micrososft: "Bạn có thể sử dụng Group Policy Object (GPO) để triển khai một màn hình khởi động có thể tùy biến cho người dùng trong một tên miền. Không cần phải cài đặt lại toàn bộ là điều bắt buộc, và Start Screen Layout có thể được cập nhật một cách đơn giản bằng cách ghi đè lên tập tin .xml chứa bố cục".

Một bản mẫu Start Screen Layout có trong Group Policy ở dưới User Configuration > Administrative Templates > Start Menu and Taskbar. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng cửa sổ lệnh cmdlet Export-StartLayout trong Windows PowerShell để xuất ra một mô tả về Start Screen Layout hiện tại trong tập tin định dạng .xml hoặc .bin.

4. Truy cập mạng dễ dàng với thanh công cụ mới

8 mẹo tận dụng Windows 8.1 cho người dùng doanh nghiệp

Người dùng đánh giá rất cao thanh công cụ mới trong Windows Explorer của Windows 8.1. Đặc biệt, chức năng "Add Network Location" cho phép bạn thêm một URL Internet hoặc Intranet, đường dẫn mạng, trang web FTP hoặc địa điểm mạng khác tới Explorer. Sau đó bạn có thể gửi địa điểm này qua email hoặc vào trong một tài liệu. Thanh công cụ mới cũng có những biểu tượng để ánh xạ nhanh ổ đĩa và mở Control Panel. Thậm chí còn có một trình hỗ trợ bạn tạo ổ đĩa ánh xạ.

5. Liệt kê ứng dụng desktop trước

8 mẹo tận dụng Windows 8.1 cho người dùng doanh nghiệp

Windows 8.1 có một tính năng mới, tiện dụng cho phép người dùng liệt kê tất cả các ứng dụng theo phong cách desktop truyền thống lên đầu màn hình Start sau đó mới đến các ứng dụng Windows hiện đại theo phong cách tablet. Điều này cho phép người dùng nhanh chóng truy cập các ứng dụng desktop và ứng dụng của các bên thứ ba.

Bạn có thể kích hoạt tính năng này bằng cách  truy cập vào thẻ Navigation trong cửa sổ Taskbar and Navigations Properties. Tất nhiên, bạn cũng có thể thiết lập màn hình Start hiển thị ứng dụng desktop quan trọng trước tiên theo cách thủ công, hoặc thông qua Group Policy Start Screen Layout vừa được hướng dẫn ở trên.

6. Work Folders

8 mẹo tận dụng Windows 8.1 cho người dùng doanh nghiệp

Work Folders là một tính năng cho phép người dùng đồng bộ dữ liệu của doanh nghiệp giữa các thiết bị Windows 8.1 và RT 8.1 (các thiết bị Windows 7 và iPad sẽ được hỗ trợ trong tương lai gần). Tính năng này yêu cầu dịch vụ Work Folders được triển khai trên một máy chủ tập tin chạy Windows Sever 2012 R2.

Work Folders là một lựa chọn tốt cho các công ty hay luân chuyển những dữ liệu nhạy cảm trên mạng của công ty, bởi các thư mục có thể được mã hóa và xuất bản bằng chứng nhận SSL. Đảm bảo rằng người dùng sẽ nhận được dữ liệu cập nhật đầy đủ giống nhau bất kể họ đang truy cập dữ liệu trên máy tính chạy Windows 8.1 hay thiết bị di động.

7. NFC chạm để in

8 mẹo tận dụng Windows 8.1 cho người dùng doanh nghiệp

Ngay cả trong thời đại kỹ thuật số thì chiếc máy in vẫn rất quan trọng. Sẽ rất phiền nhiễu, mất thời gian nếu như bạn phải tìm kiếm, kết nối thiết bị với máy in. NFC chạm để in cho phép người dùng chạm một thiết bị Windows 8.1 vào một máy in hỗ trợ NFC, để kết nối và sau đó in ấn tài liệu.

8. Workplace Join

8 mẹo tận dụng Windows 8.1 cho người dùng doanh nghiệp

Với Windows 8.1, người dùng thiết bị cá nhân có thể truy cập các tài nguyên cụ thể của doanh nghiệp bằng cách sử dụng tính năng Workplace Join. Workplace Join yêu cầu Windows Server 2012 R2 Active Directory, AD FS, và máy chủ web. Tuy nhiên, phía máy trạm, tất cả những gì người dùng cần làm là truy cập PC Settings > Network > Workplace, gõ ID của họ và nhấn vào nút "Join".

Hoàng Kỷ

Theo PCMag

Chủ đề khác