VnReview
Hà Nội

Windows 8.1 Update 1 có gì mới?

Dựa vào bản Windows 8.1 Update 1 do chính Microsoft để lộ, có thể khẳng định chắc chắn rằng bản cập nhật này sẽ còn quan trọng hơn cả phiên bản Windows 8.1 chính nhờ có các tính năng tối ưu cho cách sử dụng Windows quen thuộc nhất từ trước tới giờ: chuột và bàn phím.

Trong tuần trước, Microsoft đã vô tình để lộ Update 1 qua Windows Update. Chỉ cần chỉnh sửa registry là người dùng Windows có thể tải về bản Windows 8.1 Update 1 từ chính máy chủ của Microsoft.

Mặc dù Microsoft đã nhanh chóng vá lỗ hổng này, rất nhiều người dùng đã kịp tải về và thử nghiệm Update 1. Hãy cùng đến với các tiết lộ của How To Geek về các tính năng mới của Windows 8.1 Update 1. Bạn sẽ hiểu được vì sao người dùng chuột và bàn phím nên chờ đợi bản cập nhật này vào ngày 8/4 sắp tới – thời điểm Update 1 có thể sẽ được chính thức phát hành.

Tự động khởi động vào màn hình Desktop, bỏ qua Start Screen

Windows 8.1 Update 1 đưa Windows trở lại với người dùng chuột và bàn phím

Khi ra mắt, Windows 8 thậm chí còn không cho phép người dùng khởi động vào màn hình Desktop truyền thống. Phiên bản này coi toàn bộ màn hình Desktop và tất cả các ứng dụng chạy trên Desktop (game, Photoshop, Microsoft Office…) là một ứng dụng ngang hàng với các ứng dụng Modern UI như Weather (Thời tiết), News (Tin tức), Mail, Skype… Windows 8.1 có cung cấp tùy chọn khởi động trực tiếp vào màn hình Desktop, song tùy chọn này lại bị ẩn dưới các cài đặt của Start Menu.

Khi đã cập nhật lên Update 1, Windows 8.1 sẽ tự động phát hiện xem PC của bạn có màn hình cảm ứng hay không. Nếu câu trả lời là "không", Windows sẽ tự động khởi động vào màn hình Desktop truyền thống và bỏ qua màn hình Start Screen vốn được tối ưu cho màn hình cảm ứng.

Các ứng dụng Desktop sẽ thay thế cho ứng dụng Modern UI làm ứng dụng mặc định

Windows 8.1 Update 1 đưa Windows trở lại với người dùng chuột và bàn phím

Do được phát triển cho màn hình cảm ứng song lại vẫn cần giữ lại người dùng các ứng dụng truyền thống, Microsoft đã cung cấp cho Windows 8 các bộ 2 ứng dụng tương đương nhau. Ví dụ, Windows 8.1 có cả ứng dụng Calculator (máy tính) giao diện Modern UI và ứng dụng Calculator giống hệt như Windows 7 cho người dùng chuột, bàn phím.

Trước đây, tất cả các ứng dụng Modern UI sẽ được chọn làm ứng dụng mặc định để mở file. Do các yếu tố giao diện của chúng quá lớn để trở nên tiện dụng hơn cho màn hình cảm ứng, các ứng dụng Modern UI sẽ đem lại trải nghiệm sử dụng khó chịu cho người dùng chuột.

Với Update 1, khi bạn mở 1 bức ảnh có trên máy, Windows 8.1 sẽ tự động phát hiện loại thiết bị nhập liệu mà bạn đang dùng. Nếu bạn không có màn hình cảm ứng, Windows 8.1 sẽ tự động dùng ứng dụng Photo Viewer (tối ưu cho chuột và bàn phím) để mở ảnh thay vì sử dụng ứng dụng Photos (ứng dụng xem ảnh, giao diện Modern) mặc định.

Đưa biểu tượng tắt nguồn và tìm kiếm lên màn hình Start

Windows 8.1 Update 1 đưa Windows trở lại với người dùng chuột và bàn phím

Windows 8 buộc bạn phải tắt nguồn cho PC thông qua menu Charms. Windows 8.1 đưa nút Start trở lại với thanh taskbar, và bạn có thể tắt máy bằng cách click chuột phải lên nút này và chọn Shutdown.

Trên Update 1, nút Shut down và Restart sẽ được tích hợp vào màn hình Start. Bên cạnh đó, nút Search cũng được đưa vào màn hình Start để những người không hiểu rõ về tính năng này có thể dễ dàng kích hoạt tìm kiếm. Trước đây, bạn phải nhấn nút Start rồi gõ chữ trên màn hình Start Screen để kích hoạt tính năng tìm kiếm.

Menu chuột phải thay thế cho thanh điều khiển ứng dụng

Windows 8.1 Update 1 đưa Windows trở lại với người dùng chuột và bàn phím

Với Update 1, khi click chuột phải lên các biểu tượng trên Start Screen, Windows sẽ hiển thị menu chuột phải giúp giảm khoảng cách người dùng cần phải rê chuột. Trên Windows 8.1 hiện tại, mỗi lần bạn click chuột phải lên biểu tượng Start Screen, Windows sẽ hiển thị thanh điều khiển ứng dụng (app bar) ở cuối màn hình, và bạn sẽ phải rê chuột qua toàn bộ màn hình để thực hiện tác vụ cần làm.

Rất tiếc, có vẻ Update 1 sẽ chỉ thay đổi tính năng này trên màn hình Start Screen. Trong các ứng dụng Modern UI, Windows vẫn sẽ hiển thị app bar như thông thường. Có lẽ, Microsoft sẽ cung cấp bản cập nhật cho riêng từng ứng dụng qua chợ Windows Store sau khi phát hành Update 1.

Thanh tiêu đề ở phía trên cửa sổ dành cho ứng dụng Modern UI

Windows 8.1 Update 1 đưa Windows trở lại với người dùng chuột và bàn phím

Các ứng dụng Modern UI được phát hành qua Windows Store sẽ hiển thị một thanh tiêu đề tương tự như các ứng dụng Desktop truyền thống. Các ứng dụng này sẽ không hiển thị thanh tiêu đề nếu bạn đang dùng màn hình cảm ứng để tiết kiệm diện tích màn hình.

Thanh tiêu đề sẽ cho phép người dùng chuột tương tác với ứng dụng Modern UI giống như các ứng dụng thường: di chuyển, thu nhỏ (minimize) hoặc đóng cửa sổ. Trong khi thanh tiêu đề này có thẩm mỹ không thực sự nhất quán với thanh tiêu đề thông thường trên Desktop, chúng sẽ giúp tăng tính tiện dụng cho người dùng truyền thống.

Ứng dụng Modern UI được hiển thị trên Taskbar

Windows 8.1 Update 1 đưa Windows trở lại với người dùng chuột và bàn phím

Taskbar trên Windows 8.1 Update 1 sẽ hiển thị cả các ứng dụng Modern UI vốn sẽ chiếm toàn màn hình như trên Windows 8.1 hiện nay. Tùy chọn này sẽ được bật mặc định, cho phép người dùng tùy chỉnh trong menu cài đặt Taskbar.

Bạn cũng có thể nhận thấy rằng Microsoft đã dùng cụm từ "Windows Store apps" để chỉ các ứng dụng Modern UI được hỗ trợ. Như vậy, các ứng dụng Modern UI không được Microsoft chấp thuận lên Windows Store có thể sẽ không được hỗ trợ tính năng này.

Đặt đường đường tắt ứng dụng Modern UI xuống thanh Taskbar

Windows 8.1 Update 1 đưa Windows trở lại với người dùng chuột và bàn phím

Bạn có thể đặt biểu tượng ứng dụng Modern UI xuống thanh Taskbar không khác gì các ứng dụng Desktop truyền thống trên Windows 7 và 8. Để thực hiện tác vụ này, bạn chỉ cần click chuột phải lên ứng dụng tương ứng trên Start Screen và chọn tùy chọn thêm vào Taskbar.

Truy cập vào Taskbar khi đang sử dụng ứng dụng Modern UI

Windows 8.1 Update 1 đưa Windows trở lại với người dùng chuột và bàn phím

Nếu bạn di chuột xuống phía dưới màn hình trong lúc đang dùng ứng dụng Modern UI, thanh Taskbar sẽ được hiển thị. Trong quá trình sử dụng bình thường, thanh Taskbar sẽ được ẩn và do đó sẽ không gây bất tiện cho người dùng.

Người dùng cũng có thể lựa chọn tắt tính năng này, vốn được bật theo mặc định. Trong khi tính năng này sẽ tăng mức độ tiện dụng của các ứng dụng Modern đối với người dùng chuột và bàn phím, rõ ràng thanh taskbar kết hợp cùng giao diện ứng dụng sẽ gây mất thẩm mỹ, ví dụ như trong bức ảnh chụp màn hình trên (chụp Internet Explorer).

Tăng mức phóng to các yếu tố đồ họa cho màn hình có độ phân giải cao

Windows 8.1 Update 1 đưa Windows trở lại với người dùng chuột và bàn phím

Các màn hình kích cỡ nhỏ có độ phân giải quá cao sẽ hiển thị ra các chữ viết rất nhỏ trên Windows. Với bản cập nhật Update 1, người dùng có thể phóng cỡ chữ và các yếu tố đồ họa lên tới 500%. Người dùng các sản phẩm laptop độ phân giải 3K hoặc 4K như Dell XPS 13 hoặc Lenovo ThinkPad T450p chắc chắn sẽ rất thích tính năng này.

Kiểm soát dung lượng đĩa cứng tốt hơn

Windows 8.1 Update 1 đưa Windows trở lại với người dùng chuột và bàn phím

Màn hình quản lý vùng trống của ổ cứng trên Windows 8.1 Update 1 đã được cập nhật để người dùng có thể dễ dàng xem dung lượng của các ứng dụng Modern đã cài đặt và các nội dung số của mình. Tính năng này sẽ giúp ích rất nhiều cho những người sử dụng các mẫu laptop/tablet Windows 8 có ổ cứng thể rắn (SSD) dung lượng thấp.

Gia Cường

Theo How To Geek

Chủ đề khác