VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn cài đặt Windows 8 Consumer Preview

Phiên bản thử nghiệm Windows 8 Consumer Preview của Microsoft hiện đã sẵn sàng cho người dùng tải về miễn phí để trải nghiệm. Sau đây là cách cài đặt phiên bản Windows mới này lên máy tính của bạn.

Microsoft cung cấp cho người dùng hai phương án cài đặt Windows 8 Consumer Preview khác nhau: sử dụng bộ cài trực tuyến và cài bằng đĩa DVD hoặc USB. Cả hai cách này nhìn chung đều khá đơn giản và không mất quá nhiều thời gian để thực hiện.

Trước khi cài đặt, bạn nên biết một số yêu cầu. Hầu hết máy tính Windows 7 có thể xử lý được Windows 8. Cụ thể, nếu muốn cài đặt Windows 8, máy tính của bạn cần có:

- Bộ vi xử lý 1 GHz trở lên

- RAM 1 GB với phiên bản 32-bit và 2 GB với phiên bản 64-bit

- Ổ cứng còn trống 16 GB với phiên bản 32-bit và 20 GB với phiên bản 64-bit

- Card đồ họa hỗ trợ Microsoft DirectX 9 hoặc cao hơn.

Ngoài ra, nếu bạn muốn trải nghiệm một số tính năng mới của Windows 8 thì máy tính của bạn cần đáp ứng thêm những yêu cầu khác. Ví dụ, các tính năng cảm ứng đòi hỏi phải có màn hình cảm ứng hoặc máy tính bảng. Truy cập vào kho ứng dụng Windows Store đương nhiên cần có kết nối mạng Internet và độ phân giải màn hình tối thiểu là 1024 x 768 pixel. Và để sử dụng tính năng Snap, bạn cần có độ phân giải tối thiểu là 1366 x 768 pixel.

Dưới đây là cách cài đặt Windows 8 Consumer Preview:;

Sử dụng bộ cài đặt trực tuyến

Bước 1: Bạn truy cập vào địa chỉ preview.windows.com, bấm vào link "get it now" và khai báo email và chọn quốc gia để tải về bộ cài trực tuyến có dung lượng 5 MB và lưu trên desktop.

Bước 2: Kích hoạt bộ cài vừa tải về và quá trình cài đặt bắt đầu.

Bước 3: Tiếp theo là quá trình kiểm tra tính tương thích của Windows 8 Consumer Preview đối với các phần mềm ứng dụng đang được cài đặt trên PC/laptop của bạn. Thời gian kiểm tra tính tương thích có thể mất vài phút hoặc lâu hơn tùy thuộc vào số lượng ứng dụng được cài đặt trên máy tính.

Bước 4: Sau khi quá trình kiểm tra tính tương thích hoàn tất, sẽ có báo cáo chi tiết về danh sách các ứng dụng không tương thích đang được cài đặt. Nếu bạn sắp cài đặt Windows 8 Consumer Preview trên một phân vùng ổ cứng mới, bạn có thể bỏ qua các phần mềm ứng dụng được báo là không tương thích với phiên bản Windows mới này. Trong trường hợp bạn muốn nâng cấp phiên bản Windows hiện tại lên Windows 8 Consumer Preview, bạn cũng nên chú ý tới danh mục các ứng dụng không tương thích với phiên bản hệ điều hành mới này. Bạn bấm Next để tiếp tục.

Bước 5: Chương trình cài đặt thông báo đã sẵn sàng để tải về phiên bản Windows mới và đồng thời cũng cung cấp cho bạn một mã kích hoạt bản quyền (Product key). Bạn hãy ghi lại mã kích hoạt này để sử dụng trong quá trình cài đặt ở các bước tiếp theo. Bạn nhấn Next để tiếp tục.

Bước 6: Phiên bản Windows mới sẽ được tải về máy tính của bạn, lưu ý rằng thời gian hoàn tất việc tải phiên bản Windows mới phụ thuộc vào tốc độ đường truyền Internet của bạn. Trong quá trình tải về, máy tính của bạn vẫn có thể sẵn sàng làm các công việc khác mà không bị gián đoạn.

Bước 7: Máy tính của bạn đã hoàn tất phần chuẩn bị và đã sẵn sàng để cài đặt Windows 8 Consumer Preview. Tiếp theo bạn phải xác nhận bạn muốn cài đặt Windows 8 Consumer Preview theo cách nào: cài mới lên một phân vùng ổ cứng khác để lựa chọn chạy song song hai hệ điều hành cũ và mới hay nâng cấp hoàn toàn lên phiên bản Windows mới? Trong trường hợp bạn chỉ muốn trải nghiệm hệ điều hành Windows mới, cách tốt nhất là lựa chọn cài mới Windows 8 Consumer Preview lên một phân vùng ổ cứng khác để đảm bảo không tác động gì đến hệ điều hành và dữ liệu hiện tại.

Bước 8: Bạn tiếp tục thực hiện theo các thông báo trên màn hình đến khi hoàn tất.

Cài đặt bằng đĩa DVD hoặc USB

Bên cạnh phương án cài đặt Windows 8 Consumer Preview bằng bộ cài trực tuyến, bạn cũng có thể chọn cách cài đặt truyền thống bằng cách tự tạo đĩa DVD hoặc USB chứa bộ cài Windows để cài bình thường. Bạn làm như sau:

- Bước 1: Bạn truy cập vào trang này để tải về bộ cài Windows được đóng gói dưới dạng file ISO, bạn có thể tùy chọn bộ cài Windows 8 Consumer Preview 32-bit (2,5 GB) hoặc 64-bit (3,3 GB).

- Bước 2: Chuẩn bị một ổ USB dung lượng 4 GB trở lên hoặc một đĩa DVD trắng và ổ ghi đĩa DVD.

- Bước 3: Nếu bạn dự định cài Windows bằng đĩa DVD, hãy ghi (burn) file ISO bộ cài Windows đã tải về ra đĩa (có thể sử dụng trình ghi đĩa tích hợp sẵn trên Windows 7 hoặc các ứng dụng ghi đĩa như Nero hoặc UltraISO) và sử dụng đĩa DVD để tiến hành cài đặt. Nếu dự định cài đặt Windows bằng ổ đĩa USB, hãy đọc tiếp bước số 4 bên dưới, trong trường hợp bạn cài bằng DVD, hãy chuyển qua bước 5 để tiếp tục.

- Bước 4: Với USB, bạn không có sẵn chương trình giúp chuyển file ISO sang USB boot để tiến hành cài đặt, bạn sẽ cần tới một tiện ích mang tên Windows 7 USB/DVD download tool để làm việc này (lưu ý để chạy tiện ích này máy tính của bạn cần cài sẵn Microsoft .NET Framework 2.0Microsoft Image Mastering API v2). Cách sử dụng tiện ích này rất đơn giản, bạn chỉ cần chạy chương trình, chọn tới file ISO vừa tải về và chọn tới ổ đĩa USB 4 GB trống để chương trình tự động sao chép bộ cài lên USB này. Sau khi hoàn tất, bạn chỉ cần cắm USB vào máy, khởi động lại máy tính và chọn chế độ khởi động từ ổ đĩa USB để bắt đầu quá trình cài đặt Windows.

- Bước 5: Sau khi ghi đĩa DVD hoàn tất, bạn khởi động lại máy và chọn chế độ khởi động từ DVD để bắt đầu quá trình cài đặt Windows. Thời gian cài đặt theo cách này của chúng tôi mất khoảng 20 phút.

Dưới đây là một số hình ảnh giao diện mới của Windows 8 Consumer Preview.

Windows 8 Consumer Preview

Giao diện menu Start kiểu mới của Windows 8 Consumer Preview

Windows 8 Consumer Preview

Một số ứng dụng trong Store

Windows 8 Consumer Preview

Ứng dụng bản đồ Maps

Windows 8 Consumer Preview

Ứng dụng tài chính Finance

Windows 8 Consumer Preview

Ứng dụng thời tiết Weather

Windows 8 Consumer Preview

Duyệt web trên Windows 8 Consumer Preview

Windows 8 Consumer Preview

Giao diện Desktop của Windows 8 Consumer Preview

Chí Thành

Chủ đề khác