VnReview
Hà Nội

Thuật ngữ và tính năng mới trên Windows 8

Microsoft vừa ra mắt phiên bản thử nghiệm Windows 8 Consumer Preview dành cho các nhà lập trình và người dùng tải về trải nghiệm miễn phí.

Đây là hệ điều hành rất quan trọng của Microsoft ra đời nhằm cạnh tranh với các nền tảng mới nổi của Apple và Google. Nhắc đến Windows, chúng ta thường nghĩ đó là hệ điều hành dành cho máy tính để bàn hoặc laptop nhưng thực tế nhiều tính năng mới bên trong Windows 8 được thiết kế nhằm đưa Microsoft trở lại cuộc chơi trong thị trường máy tính bảng. Vì vậy, Microsoft đưa ra khá nhiều tính năng và thuật ngữ mới đối với người dùng PC bên trong Windows 8.

Dưới đây là một số thuật ngữ và tính năng mới bạn nên biết khi trải nghiệm hệ điều hành này:;

Metro UI

Windows 8 sử dụng giao diện người dùng mới dựa trên ngôn ngữ thiết kế Metro của Microsoft. Môi trường Metro hiển thị màn hình Start dưới dạng nền "viên gạch" (tiles) tương tự như trong Windows Phone. Mỗi "viên gạch" đại diện một ứng dụng kiểu như widget, hiển thị các thông tin liên quan như số email chưa đọc với ứng dụng email hay nhiệt độ hiện tại với ứng dụng thời tiết. Các ứng dụng Metro sẽ được Microsoft cung cấp trên trên kho ứng dụng Windows Store. Các ứng dụng này được phát triển dựa trên nền tảng Windows Runtime mới sử dụng kết hợp nhiều ngôn ngữ lập trình như C++, Visual Basic, C# và HTML/Javascript.

Windows Store

Đây là kho ứng dụng của Microsoft ra đời nhằm cạnh tranh với App Store của Apple và Android Market của Google. Hiện tại, kho ứng dụng này chỉ cung cấp các phần mềm miễn phí. Bạn cần một Microsoft ID như tài khoản Hotmail hay Windows Live Messenger để tải ứng dụng Metro trên kho này về máy. Windows Store phân chia ứng dụng theo nhóm như xã hội, ảnh, giải trí, nhạc, phim và sách điện tử. Số lượng ứng dụng trên Windows Store hiện chưa nhiều nhưng có một vài phần mềm thú vị như game đang ăn khách "Cut the Rope".

Charms

Tổ hợp gồm 5 biểu tượng ứng dụng, còn được gọi là Egde UI, xuất hiện khi bạn đưa trỏ chuột hoặc quét tay vào mép màn hình bên phải. Các biểu tượng trong Charms gồm Search, Share, Start, Devices và Settings. Bạn có thể truy cập vào thanh Charms bằng cách nhấn phím Windows + C hoặc bấm vào biểu tượng Zoom góc phải phía dưới màn hình.

Snap

Tính năng cho phép hiển thị cùng lúc hai ứng dụng trên màn hình Windows 8. Hai ứng dụng này có thể đều là ứng dụng Metro hoặc một ứng dụng Metro và một ứng dụng desktop quen thuộc. Khi ở chế độ này, ứng dụng bên trái sẽ chiếm 30% diện tích trên màn hình, còn ứng dụng bên phải sẽ chiếm phần còn lại. Nhưng bạn có thể thay đổi diện tích của một trong hai ứng dụng này bằng cách kéo đường ranh giới giữa chúng đến vị trí mình muốn.

SkyDrive

Đây là dịch vụ lưu trữ đám mây được tích hợp vào Windows 8, tương tự như iCloud của Apple được tích hợp trong OS X và iOS. Người dùng Windows 8 có thể lưu văn bản, ảnh hoặc dữ liệu cá nhân khác lên tài khoản SkyDrive để nhiều thiết bị khác có thể tiếp cận qua mạng.

Màn hình khóa (lock screen)

Đây là màn hình của Windows 8 xuất hiện khi máy tính vào trạng thái ngủ, khởi động hoặc khóa. Các thông báo như email mới, tình trạng mạng và pin… cũng hiển thị trên màn hình khóa giúp người dùng cập nhật thông tin tiện lợi.

Phóng to thu nhỏ (Semantic Zoom)

Tính năng này cho phép người dùng quét tay lên màn hình Start của Windows 8 để thu nhủ màn hình và xem được toàn bộ các ứng dụng.

Desktop

Ngoài việc thiếu vắng nút Start, giao diện desktop của Windows 8 trông không khác gì với Windows 7.

Mật khẩu hình ảnh (picture password): Đây là cách đăng nhập vào Windows bằng cách vẽ 3 nét khác nhau trên hình ảnh.

Tìm kiếm (Search)

Tính năng cho phép người dùng tìm kiếm ứng dụng, file, nhạc, các thiết lập… và nhiều thứ khác. Tất cả những gì có thể tìm kiếm được liệt kê bên phải. Bạn có thể truy cập Search từ thanh Charms bên phải màn hình hoặc bấm tổ hợp phím Windows + F.

People và Music

People là ứng dụng tập hợp các mạng xã hội Facebook, Twitter, Google+..., còn Music cho phép người dùng mua và nghe các bản nhạc từ dịch vụ Zune của Microsoft.

Nhiều màn hình

Bạn có thể xem Windows 8 trên nhiều màn hình. Tính năng này có thể tiếp cận từ Devices ở thanh Charms.

Internet Explorer trong Windows 8

Phiên bản trình duyệt mới của Microsoft hiển thị ở hai chế độ Metro và deskop quen thuộc.

Windows To Go: Tính năng cho phép Windows 8 khởi động từ thiết bị USB thay cho ổ cứng.

Cảm biến: Windows 8 hỗ trợ một số cảm biến như cảm biến gia tốc, xoay, la bàn, ánh sáng, điều hướng và đo độ nghiêng.

Phong Thành

Chủ đề khác