VnReview
Hà Nội

Microsoft thiết kế Windows 10 dựa trên concept của người dùng

Giống như bao người dùng Windows 8 khác, nhà thiết kế giao diện người dùng Jay Machalani khá thất vọng với những mâu thuẫn của hệ điều hành cảm ứng thân thiện của Microsoft.

Nhưng thay vì bày tỏ lên các diễn đàn hoặc bỏ qua sự thất vọng của mình, Machalani đã bắt tay vào việc tạo ra một loạt concept để chứng minh rằng những điều này có thể thay đổi trong phiên bản phát hành lớn tiếp theo của Windows.

Microsoft lấy cảm hứng thiết kế Windows 10 từ concept

Concept của Machanali..

Microsoft lấy cảm hứng thiết kế Windows 10 từ concept

...và thiết kế của Windows 10

Machalani không làm việc cho Microsoft, nhưng ý tưởng của ông đã thu hút sự chú ý của gã khổng lồ phần mềm. Từ menu Start hiện đại cho tới những ứng dụng windowed, Microsoft đã trình diễn nhiều tính năng giống hệt như những gì Machalani tung ra gần một năm trước. Nếu Windows 7 là ý tưởng của mọi người thì Windows 10 dường như là ý tưởng của riêng Machalani.

Concept của Machalani tập trung vào phương pháp giảm bớt sự khó chịu khi chuyển đổi giữa giao diện desktop và giao diện Metro. Ông thậm chí còn tạo ra một nguyên mẫu thể hiện cách chuyển đổi giữa phần Metro của Windows 8 và menu Start truyền thống trên một thiết bị lai giống như Surface. Microsoft đã tạo ra concept của riêng họ dưới dạng Continuum, một phương pháp cho những thiết bị lai sử dụng cả cảm ứng và bàn phím/chuột. Mục tiêu của cả hai đều rất giống nhau, giúp nâng cao trải nghiệm của chuột và bàn phím trên các máy tính lai với các chế độ cảm ứng/tablet.

Microsoft lấy cảm hứng thiết kế Windows 10 từ concept

Concept

Microsoft lấy cảm hứng thiết kế Windows 10 từ concept

Windows 10

Sự tương đồng được thể hiện rõ nhất ở menu Start. Menu Start trên Windows 10 gần như giống hệt concept của Machalani, và thậm chí Microsoft còn tạo ra một menu thích ứng trong Windows 10 có khả năng cuộn theo chiều ngang khi nó được gắn kín ứng dụng. Machalani đã tạo ra concept và kêu gọi Microsoft làm một cuộc cách mạng thay đổi hình tượng cũ của nó, và gã khổng lồ phần mềm đã đáp ứng bằng những gì xuất hiện trên Windows 10.

Không thể nói Microsoft bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những concept của Machalani, nhưng nhà sản xuất phần mềm chắc chắn đã xem chúng và đã mời Machanali tới trụ sở để thảo luận về ý tưởng của ông cho Windows hồi đầu năm nay. "Thật tuyệt khi được gặp Jay và nghe những tư duy thiết kế của ông ấy," Albert Shum, tổng giám đốc thiết kế và nội dung của Microsoft chia sẻ với The Verge. "Chúng tôi rất thích hợp tác với những người thông minh, nhiệt huyết, những người luôn nhìn thế giới và nhìn thấy những cơ hội mới."

Machalani hoan nghênh cách tiếp cận của Microsoft. "Thật tuyệt, dù concept của tôi ít nhiều có ảnh hưởng đến tới thiết kế của Windows thì đây cũng là hướng tiếp cận tuyệt vời," Machalani nói.

Microsoft lấy cảm hứng thiết kế Windows 10 từ concept

Concept

Microsoft lấy cảm hứng thiết kế Windows 10 từ concept

Windows 10
 

Video nguyên mẫu trình diễn khả năng chuyển đổi chế độ giữa giao diện Metro và desktop của Machalani

Video trình diễn tính năng chuyển đổi Continuum trên Windows 10 của Microsoft
 

Hoàng Kỷ

Theo TheVerge

Chủ đề khác