VnReview
Hà Nội

Vì sao iMac mới lại có màn hình 5K?

Vào tháng trước, Apple đã công bố chiếc iMac mới nhất của hãng. Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là Apple trang bị cho chiếc máy tính này màn hình độ phân giải tới 5K.

Vì sao iMac mới lại có màn hình 5K?

iMac mới có màn hình 5K. Ảnh: iMore

Vậy tại sao Apple lại dùng độ phân giải 5K (5120 x 2880 pixel);cho iMac, trong khi phần lớn những TV và màn hình cao cấp nhất hiện nay đang sử dụng độ phân giải 4K (3840 x 2160 hay 4096 x 2160 pixel)? Phải chăng hãng làm thế chỉ để tỏ ra vượt trội hơn những nhà sản xuất còn lại?

Một lời giải thích cho câu hỏi này có thể là… thói quen của Apple. Trong vài năm trở lại đây, mỗi lần hãng này đưa ra phiên bản màn hình Retina của sản phẩm mới, họ thường chọn độ phân giải bằng đúng bốn lần sản phẩm cũ, tức là mỗi chiều có gấp đôi số điểm ảnh. Ví dụ chiếc iPad Retina có độ phân giải 2048 x 1536 pixel, còn thế hệ trước là 1024 x 768 pixel; hoặc Macbook Pro Retina 15 inch có độ phân giải 2880 x 1800 pixel, còn thế hệ trước là 1440 x 900 pixel. Độ phân giải của iMac mới cũng gấp đúng bốn lần thế hệ trước (2560 x 1440 pixel).

Một cách khác để giải thích là ở mục đích sử dụng. Có thể thấy các sản phẩm của Apple được dùng khá nhiều cho mục đích biên tập phim, ảnh. Theo lời giải thích của Tiến sĩ Soneira của DisplayMate, khi bạn mở phim 4K bằng các phần mềm biên tập phim, màn hình 5K sẽ còn dư ra một khoảng để bạn có thể dễ dàng đặt các nút điều khiển lên màn hình. Nếu màn hình chỉ có độ phân giải 4K, để hiển thị được như vậy hình ảnh sẽ bị nén lại, không còn ở độ phân giải gốc – vốn là độ phân giải hiển thị tốt nhất nữa.

Vì sao iMac mới lại có màn hình 5K?

Độ phân giải 5K giúp màn hình hiển thị được cả phim và các nút điều khiển trong trình biên tập video

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ sử dụng chiếc máy tính này để xem phim thì độ phân giải 5K có thể lại là nhược điểm, bởi nó không hiển thị phim 4K ở độ phân giải gốc. Hình ảnh 4K sẽ phải phóng to ra để hiển thị trên màn hình 5K. Phim 4K chỉ có 8,3 triệu điểm ảnh (pixel), trong khi màn hình 5K có 14,7 triệu điểm ảnh. Điều này có nghĩa là một điểm ảnh sẽ phải phóng to khoảng gần 2 lần để hiển thị đúng mức trên màn hình 5K.

Anh Minh

Theo ArsTechnica

Chủ đề khác