VnReview
Hà Nội

Cortana trên Windows 10 hoạt động như thế nào

Chậm chân hơn Apple Siri và Google Now song Cortana chắc chắn sẽ là một đối thủ nặng ký trên thị trường trợ lý ảo hiện đang sôi sục. Sự hiện diện của cô trợ lý ảo đến từ Microsoft sẽ là một trong những điểm đáng chú ý nhất về Windows 10.

Sau khi ra mắt tại Mỹ trong năm nay, Cortana đang bắt đầu mở rộng phạm vi phủ sóng ra toàn cầu. Với một loạt các mẩu quảng cáo "đá xoáy", Microsoft rõ ràng đang lên kế hoạch cho Cortana trở thành đối thủ nặng ký của Siri.

Song, mức độ đầu tư của Microsoft dành cho Cortana cho thấy các trợ lý ảo (digital assistant) đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc chiến hệ điều hành. Dưới góc nhìn của các ông lớn và các fan, có vẻ như Siri, Google Now và Cortana đang trở thành "hiện thân" cho các hệ điều hành số 1 thế giới hiện nay.

Trong thời gian vừa qua, Microsoft cũng đã đưa Cortana lên phiên bản thử nghiệm beta của Windows 10. Hiện tại, trợ lý ảo nền Windows vẫn chưa thực sự có giao diện đẹp, song các tính năng của Cortana trên nền desktop cũng đã khá hoàn chỉnh. Cũng giống như các đối thủ trên iOS và Android, Cortana có thể thực hiện các tính năng căn bản như đọc lịch, lên lịch hẹn, gọi điện một số liên lạc cụ thể từ danh bạ... Các tính năng này đã khá quen thuộc trên smartphone, song rõ ràng trải nghiệm trợ lý ảo trên laptop/máy để bàn sẽ giúp giảm mức độ phụ thuộc của bạn vào điện thoại và tạo ra một trải nghiệm thống nhất hơn.

Do lượng người dùng Windows Phone hiện nay vẫn là khá thấp, trải nghiệm Cortana trên Windows desktop sẽ giúp gia tăng đáng kể danh tiếng của cô trợ lý ảo này. Không chỉ dừng lại là một phần mềm, Siri hoàn toàn có thể trở nên quan trọng không kém gì các nền tảng độc lập của Windows – đây sẽ là cách giao tiếp đồng nhất của người dùng với các máy Lumia, laptop Windows và tablet. Cả Apple và Google đều đang đi theo những hướng tương tự: Google đã mang Google Now lên Chrome, trong khi Siri cũng rục rịch bước chân lên Mac OS X.

Lê Hoàng

Theo Engadget

Chủ đề khác