VnReview
Hà Nội

Ổ cứng lưu trữ: 35 năm, giá giảm 21 triệu lần!

Một chiếc ổ cứng dung lượng 1TB có thể là "ít" với nhiều người dùng hiện tại, nhưng đó là một tài sản khổng lồ nếu quay lại thời điểm 30 năm trước. Theo Statistic Brain, vào thời điểm ấy khi mà giá trị của 1 Gigabyte (GB) là 193 nghìn USD, để lưu trữ một bài hát bạn sẽ mất một khoản tiền xấp xỉ 1000 USD.

Sau thời gian hơn ba thập kỷ cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, ngày nay, để sở hữu 1GB dung lượng bạn chỉ cần bỏ ra có 0,03 USD. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn thấy công nghệ lưu trữ đã tiến xa như thế nào, kể từ khi chiếc ổ lưu trữ đầu tiên được bán trên thị trường năm 1956.

Kích thước: chiếc tủ lạnh thu gọn thành đồng xu

IBM 350 là ổ lưu trữ đầu tiên trên thế giới, nằm trong máy tính IBM 305 RAMAC do IBM sản xuất vào năm 1956 và to ngang một cái tủ. Nó có thể lưu được 20 triệu ký tự, tương đương khoảng 5MB dung lượng. Với chiếc ổ này, sẽ cần đến một căn phòng khá rộng rãi để có thể sử dụng nó. Mặc dù công nghệ lưu trữ vẫn tiếp tục phát triển, nhưng cho đến tận những năm 1980, những thiết bị tiên tiến nhất vẫn được sản xuất dựa trên suy nghĩ "càng to càng tốt".

Ổ cứng lưu trữ: 35 năm, giá giảm 21 triệu lần!

Ổ cứng IBM 350 nằm trong cỗ máy IBM 305 RAMAC, với 50 phiến đĩa từ có thể lưu trữ khoảng 5MB dữ liệu

IBM tiếp tục là nhà sản xuất tiên phong trong lĩnh vực này, khi giới thiệu ổ cứng có dung lượng ở mức gigabyte đầu tiên vào giữa năm 1980. IBM 3380 với dung lượng 2.52GB có kích thước tương đương một chiếc tủ lạnh, nặng đến 250kg và có giá 40.000 USD.

Ổ cứng lưu trữ: 35 năm, giá giảm 21 triệu lần!

Ổ cứng Gigabyte đầu tiên, IBM 3380

Năm 1998 đánh dấu một cuộc cách mạng trong nền công nghiệp máy tính khi ổ lưu trữ USB (hay thường được gọi ngắn gọn là "USB") được giới thiệu lần đầu tiên. Công nghệ mang tính đột phá này cho phép bất kỳ một thiết bị ngoại vi nào cũng có thể kết nổi với máy tính thông qua một cổng giao tiếp duy nhất. Đây cũng chính là dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của những ổ cứng di động sau này. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm được những ổ lưu trữ USB có kích thước chỉ bằng đồng xu, với dung lượng lên tới 64GB.

Ổ cứng lưu trữ: 35 năm, giá giảm 21 triệu lần!

Thiết bị lưu trữ USB hiện nay chỉ to tương đương đồng xu

Cuộc cách mạng về dung lượng

Ổ cứng lưu trữ: 35 năm, giá giảm 21 triệu lần!

Seagate ST-506, ổ cứng "nhỏ" đầu tiên sử dụng kích thước tiêu chuẩn 5.25 inch

Ổ cứng đầu tiên năm 1956 chỉ có thể lưu trữ 5MB dữ liệu, đó đã là một con số rất lớn vào thời điểm đó. Đây cũng là dung lượng của chiếc ổ cứng "nhỏ" đầu tiên với kích thước 5.25 inch được ra mắt năm 1980. Mười năm sau đó, một ổ cứng thông thường có dung lượng khoảng 40MB, nếu bỏ ra nhiều tiền hơn thì có thể tăng lên đến 100MB.

Ổ cứng lưu trữ: 35 năm, giá giảm 21 triệu lần!

HelioSeal, một công ty con của Western Digital đã công bố ổ cứng 10TB đầu tiên vào cuối năm qua

Phải mất đến 50 năm (từ 1956 đến 2007), dung lượng ổ cứng mới đạt được con số 1TB. Nhưng thời gian ngắn sau đó, con số này đã được nhân đôi với sự ra mắt của ổ cứng WD Caviar Green 2TB (2010). Cuối năm 2014, HelioSeal đã giới thiệu ổ cứng đầu tiên có dung lượng 10TB được làm mát bằng khí Heli, tức là gấp 2 triệu lần ổ cứng đầu tiên. Ổ di động gắn ngoài cũng nhanh chóng trở nên phổ biến nhờ kích thước nhỏ gọn và kết nối USB tiện dụng, và dung lượng cũng đã đạt tới mốc 4TB.

Ổ cứng lưu trữ: 35 năm, giá giảm 21 triệu lần!

Những ổ di động hiện nay còn có cả tính năng WiFi để kết nối với điện thoại, tablet

Bên cạnh dung lượng, các nhà sản xuất cũng chú trọng đến việc tăng độ bền và phát triển các phần mềm cho ổ gắn ngoài. Những ổ cứng gắn ngoài hiện nay có nhiều tính năng rất tiện như sao lưu dữ liệu, làm ổ lưu trữ đám mây hoặc thậm chí tích hợp WiFi để sao lưu, kết nối với thiết bị di động (như dòng WD My Passport Wireless hay SanDisk Connect Wireless).

Giá thành rẻ hơn hàng triệu lần

Ổ đĩa đầu tiên, IBM 350 không phải là một ổ cứng hoạt động độc lập, thậm chí nếu bỏ tiền ra bạn cũng không mua được nó. Bạn phải thuê máy tính IBM 305 RAMAC, có ổ IBM 350 đi kèm với giá 3.200 USD/tháng. Ngay cả ở thời điểm hiện tại đây cũng là một số tiền rất lớn.

Khi bắt đầu được thương mại hóa vào năm 1981, giá thành cho một chiếc "ổ cứng tủ lạnh" dung lượng 2.52GB 81.000 USD (chưa kể giá máy tính). Các ổ cứng 5.25 inch 5MB đầu tiên trong thập niên 80 cũng được bán với giá 3.500 USD, tương đương 700.000 USB/GB. Giá thành cao là lý do khiến nhiều máy tính trước kia khi bán không có sẵn ổ cứng, mà chỉ có ổ đĩa mềm.

Tới giữa năm 2014, giá thành ổ cứng giảm xuống chỉ còn khoảng 0,33 USD/GB, tức là thấp hơn tới 21 triệu lần so với 34 năm trước!

Sau 59 năm liên tục phát triển, từ những ổ cứng có kích thước bằng một chiếc tủ lạnh chỉ chứa được vài MB dữ liệu, giờ đây chúng ta có thể sở hữu những thiết bị lưu trữ chỉ nhỏ bằng đồng xu, chứa được hàng chục GB dữ liệu với giá rẻ hơn nhiều lần.

Ngoài ra, với những phát minh của công nghệ lưu trữ đám mây và kết nối không dây, việc kết nối và chia sẻ dữ liệu chưa bao giờ dễ dàng hơn. Công nghệ đã có những bước nhảy vọt rất lớn và chúng ta, những người sử dụng đang được hưởng lợi những thành quả của sự tiến bộ đó. Hy vọng rằng chúng ta sẽ tiếp tục được thấy những sản phẩm và phát minh tuyệt vời trong tương lai

Hải Yến

Chủ đề khác