VnReview
Hà Nội

Windows 10 trên MacBook 2015 chạy mượt hơn cả OS X?

Đấy là kết quả nhận định của Alex King, một sinh viên ngành khoa học máy tính thuộc ĐH Tufts. Anh chàng vừa sở hữu chiếc MacBook mới nhất từ Apple được hơn một tháng và thử cài đặt Windows 10 Technical Preview lên chiếc laptop của mình. Trải nghiệm mà Alex nhận được vượt quá hình dung ban đầu của anh.

Hệ điều hành OS X (hoặc Mac OS) của Apple được biết luôn tối ưu nhất cho những sản phẩm có logo Quả Táo. Điều này là do Apple nắm rõ cấu hình của từng chiếc Mac và vì vậy, họ biết lập trình những dòng lệnh trên OS X sao cho phù hợp với phần cứng của mình nhất. Trong đó những máy tính chạy Windows với hàng ngàn cấu hình biến động không thống nhất, gây nhiều khó khăn cho Microsoft để chúng có thể chạy mượt như OS X. Vì vậy, trải nghiệm Windows trên những chiếc MacBook vẫn thường không được "trọn vẹn" như chính OS X.

MacBook 2015 with Windows 10 Technical Preview

Chiếc MacBook vừa tậu hơn một tháng của Alex King...

Song bài blog của Alex King có thể sẽ khiến chúng ta phải xem xét lại quan điểm trên. Windows 10 (phiên bản thử nghiệm) không chỉ "bằng" mà thậm chí còn mượt "hơn" cả bản OS X được cài sẵn trên chiếc MacBook 2015, theo Alex.

Để đảm bảo rằng bài kiểm tra của mình đạt mức độ "công tâm" nhất, Alex đã cài Windows 10 bằng Boot Camp để chiếc máy khởi động thẳng vào hệ điều hành của Microsoft, chứ không chạy trên máy ảo như công cụ Parallels mà nhiều người xài, vốn sẽ tiêu tốn tài nguyên hơn và làm chậm cả hai hệ điều hành - OS X trên máy thực còn Windows 10 trên máy ảo.

Quá trình cài đặt của Alex dù sao vẫn gặp một số vấn đề trục trặc về trình điều khiển (driver). Lấy ví dụ chức năng tăng giảm độ sáng màn hình không được như ý, hoặc không có driver Bluetooth kèm theo sẵn bộ cài Boot Camp. Thậm chí do trên Mac không có phím chụp màn hình (Print Screen) như Windows PC nên Alex phải tìm tới ứng dụng khác để làm việc đó. Nhưng nhìn chung, chiếc MacBook mới vẫn chạy Windows 10 khá ổn.

... với màn hình đăng nhập Windows 10

Và đây là phần quan trọng nhất. Tính năng Mission Control (OS X) để chuyển đổi giữa cửa sổ các ứng dụng, theo Alex, không hoàn toàn mượt mà. Chính xác hơn là nó không mượt "bằng" Task View (Windows 10). Alex cho biết kể cả khi anh tắt hiệu ứng trong suốt bên Mission Control thì nó cũng không "bằng" Task View. Ngược lại dù Alex có bật hiệu Aero Glass (vốn chiếm nhiều tài nguyên GPU) thì Task View vẫn mượt.

Alex chưa đo đạc được con số fps (khung hình/giây, một thang đo về năng lực xử lý hình ảnh) bên Windows nhưng anh "cảm nhận" Task View thường xuyên chạy ở mức 60 fps. Trong khi đó bên OS X, bằng Quartz Debug, Alex ghi nhận con số của Mission Control rơi vào 41 fps @ 720p37 fps @ 900p. Dĩ nhiên 2 con số trên đều trên mức 30 fps để tạo cảm giác mượt, song nó vẫn thấp hơn mức 60 fps, một giá trị tạo ra độ mượt hơn.

Windows 10 Task View

Theo Alex, hiệu ứng Task View còn mượt "hơn" cả Mission Control

Ngoài ra, Alex cũng thử sức chiếc MacBook mới trên Windows 10 với một số tựa game (cấu hình thiết bị này chip Intel Core M không kèm tản nhiệt). Kết quả khá ấn tượng. Anh có chơi Left 4 Dead 2 với thiết lập trung bình tại độ phân giải 1280 x 800 pixel ở mức gần 60 fps (khi có nhiều zombie xuất hiện thì con số này tụt xuống ~ 50 fps). Nếu anh giảm thiết lập xuống mức thấp nhất, chuyện tụt frame (fps) gần như không xảy ra.

Một game khác cũng được Alex thử nghiệm là Super Smash Bros. Melee with Dolphin, ở chế độ giả lập. Và gần như không có gì khó khăn cho một trò 2D đạt mức 60 fps. Lẽ tất nhiên, chúng chỉ là những game nhẹ nhàng và chiếc laptop này vốn dĩ không sinh ra để chơi game.

Tuy vậy, những gì ở trên đây chỉ là trải nghiệm của một sinh viên ngành khoa học máy tính. Chúng ta không chắc liệu Alex có "thêm mắm dặm muối" gì vào bài blog của anh không. Nhưng dù sao, MacBook 2015 đã được bán rộng rãi trên Apple Store và bất kỳ ai cũng có thể thử sức với nó, đặc biệt nếu như bạn thích một sản phẩm Quả Táo nhưng phần lớn công việc lại dựa vào Windows.

Phần cứng của Apple và phần mềm của Microsoft, sự kết hợp ngọt ngào?

Nhưng giả định điều Alex viết hoàn toàn là sự thật, thì đây có lẽ là một bước ngoặt cho cả Microsoft lẫn Apple. Có 3 khả năng xảy ra - hoặc là kỹ sư của Microsoft có tay nghề "cứng" hơn trước, hoặc là kỹ sư của Apple bị "lụt nghề", hoặc là cả hai. Song suy cho cùng, điều chắc chắn là Windows 10 sẽ chạy rất mượt trên những chiếc laptop siêu mỏng, nếu các nhà sản xuất Windows PC có thể tối ưu sản phẩm của mình tốt như Apple.

Liệu chăng sẽ có một ngày Microsoft ghi trên trang chủ của mình - "Bạn có sẵn MacBook rồi ư? Sao không thử Windows 10?"

Huyền Thế

Từ blog Alex King

Chủ đề khác