VnReview
Hà Nội

3 thủ thuật đơn giản người dùng laptop nên biết

Việc sửa chữa máy tính có thể gây căng thẳng cho nhiều người, nhưng một khi đã thành công những nhiệm vụ cơ bản sau đây thì bạn sẽ sẵn sàng để thực hiện những công việc phức tạp hơn.

3 thủ thuật đơn giản người dùng laptop nên biết

Thay hoặc thêm RAM

Việc tháo lắp RAM được xem như là một trong những kỹ năng cơ bản nhất cho người mới bắt đầu mày mò phần cứng máy tính. Hầu hết laptop hiện nay đều cho phép tiếp cận vào vùng bố trí RAM một cách dễ dàng.

Người dùng laptop thường có thể mở nắp khoang đặt RAM riêng bằng vài con ốc ở nắp mặt dưới. Sau khi đã tháo nắp, bạn chỉ cần gỡ bỏ RAM cũ bằng cách mở chốt gài, trượt nhẹ RAM ra, rồi sau đó gắn RAM mới vào đúng chỗ là hoàn thành.

Tuy nhiên, có một số mẫu laptop ngoại lệ thường sử dụng loại RAM được tích hợp vào bo mạch chủ nhưng thực sự thì các mẫu máy này nói chung thường không cần nâng cấp RAM.

Thay RAM cho một mẫu laptop thông thường.

Thật ra, phần khó nhất của quá trình nâng cấp hay thay RAM không phải là việc cài đặt vật lý mà là quá trình chọn mua. Bạn phải chắc chắn rằng mua đúng loại RAM cho hệ thống bằng cách kiểm tra bo mạch chủ laptop của mình hỗ trợ RAM DDR2 hay DDR3, cùng với tốc độ bus hỗ trợ thường được ký hiệu bằng thông số Megahertz (MHz). Một khi đã có hai thông tin này, bạn có thể bắt tay vào việc đi mua RAM.

Thông thường thì người dùng có thể tìm các thông tin này trên trang web của nhà sản xuất laptop. Đồng thời, cũng có thể dùng các công cụ như CPU-Z và Crucial System Scanner để quét toàn bộ thông tin về hệ thống của mình.

Thay bàn phím

Hầu hết laptop thường dễ hư bàn phím nhất, đặc biệt là laptop chơi game. Bên cạnh đó, bàn phím là thành phần thường dễ bị nước hay các loại chất lỏng vấy bẩn nhất trong quá trình sử dụng.

Việc thay thế bàn phím thường cần đến một vài loại tua-vít phù hợp để mở ốc. Sau đó, bạn có thể nhẹ nhàng trượt phần bàn phím ra khỏi khung máy rồi tháo rời các cáp kết nối dữ liệu giữa bàn phím với bo mạch chủ. Tiếp theo, bạn chỉ cần thực hiện các bước ngược lại để lắp bàn phím mới vào.

Nhớ tháo cáp dữ liệu màu trắng nối giữa bàn phím và bo mạch chủ.

Lưu ý rằng, dù hầu hết bàn phím laptop đều có cách thay thế tương tự nhau, nhưng sẽ có trường hợp ngoại lệ. Cách tốt nhất là tìm hiểu về model laptop của bạn trên mạng trước để tìm loại bàn phím thay thế phù hợp. Trang web YouTube của Google có hàng trăm video giải thích về quá trình thay thế bàn phím. Trang iFixit.com cũng là một nguồn tốt để tham khảo về việc mổ xẻ phần cứng các loại thiết bị công nghệ. Sau khi nghiên cứu, bạn có thể quyết định bắt tay tiến hành việc thay thế bàn phím cho chiếc laptop của mình.

Cài lại Windows

Nếu laptop đang hoạt động bình thường thì không có lý do gì để cài đặt lại hệ điều hành Windows. Tuy nhiên, nếu máy tính của bạn bị nhiễm virus hay malware, chạy chậm hay bị một lỗi không rõ lý do nào đó thì đã đến lúc nên cài lại Windows.

Nên sao lưu các tập tin cá nhân vào ổ cứng gắn ngoài trước khi cài lại Windows.

Điều cơ bản bạn cần biết khi cài đặt mới Windows là trước hết cần phải sao lưu các tập tin cá nhân vào ổ cứng gắn ngoài. Sau đó cho đĩa DVD Windows vào ổ quang và bắt đầu quá trình cài đặt mới.

Sau cùng, bạn cũng sẽ cần phải cài đặt lại những phần mềm bổ sung như Microsoft Office, các chương trình đa phương tiện cùng một số ứng dụng cần thiết khác.

Theo PCWorld Việt Nam

Chủ đề khác