VnReview
Hà Nội

Apple có thực sự đang "copy" các hãng khác không?

Sự kiện WWDC 2015 vừa diễn ra đêm qua thực sự không có gì nổi bật, do Apple chỉ chú trọng vào 3 thứ: bao gồm 2 thứ đã quá quen thuộc là iOS và OS X, ngoài ra thứ còn lại chỉ là bản cập nhật watchOS 2.0 dành cho Apple Watch. Vậy, điều mà cộng đồng mạng nhắc đến nhiều nhất sau khi sự kiện kết thúc là gì?

Sự kiện đêm qua được Apple dành hầu hết thời gian để nói về các tính năng mới có trên iOS 9 và OS X 10.11 mang tên El Capitan, và điều mà cộng đồng mạng nhắc đến nhiều nhất sau sự kiện này là gì? Đó chính là các tính năng mới trên iOS và OS X 10.11 đều là những tính năng tốt nhất đã từng được áp dụng trên Android và Windows từ trước.

Trước hết, đó là tính năng mà rất nhiều người dùng iPad và iOS đã mong chờ từ nhiều năm qua đó là tính năng chia đôi màn hình, cho phép chia đôi màn hình để hiển thị song song cùng 1 lúc 2 ứng dụng, người dùng còn có thể điều chỉnh kích thước của ứng dụng bằng một thanh kéo màu đen ở giữa, không cần nói thì tính năng này ai cũng biết là nó đã xuất hiện trên Windows 8 từ 3 năm trước.

Nếu bạn đã quen thuộc với Siri thì trên iOS 9, Siri còn tốt hơn như thế khi Apple đã nâng cấp nó rất nhiều. Tính năng mới trên Siri được Apple gọi là Proactive cho phép Siri tìm kiếm địa chỉ trong một cuốn sách hay trong email của bạn để thu thập thông tin và đưa ra hành động thích hợp cũng như cho phép bạn ghi chú bằng giọng nói và gợi ý ứng dụng dựa trên vị trí hiện tại.

Đó là đối với iOS, còn trên OS X thì cũng không ngoại lệ, tính năng ghim trang web cũng như xem các tab nào đang bật âm thanh đã có trên Chrome Windows từ lâu. Ngoài ra, tính năng sắp xếp cửa sổ side-by-side cũng được cho là Apple đã "vay mượn" từ tính năng sắp xếp cửa sổ trên Windows 7 ra mắt cách năm 6 năm.

Không phải tại WWDC năm nay mới có mà trong các sự kiện trước đó của Apple thì chúng ta cũng đã từng thấy những câu nói như "cái này có trên ... từ trước rồi", hay "... đã có từ lâu, giờ Apple mới có" chẳng hạn. Tuy nhiên, điều đó cũng không đồng nghĩa với việc Apple là một kẻ "ăn cắp", nói một cách khách quan rằng các hãng khác đã có các tính năng được Apple công bố hôm nay từ vài năm trước. Nhưng các tính năng đó không phải là nguyên nhân để các sản phẩm của họ bán được.

Bạn sẽ không bao giờ thấy một người bỏ ra cả ngàn đô mua một chiếc Surface chỉ để trải nghiệm tính năng chia đôi màn hình, bạn không thấy người ta mua smartphone/tablet Samsung chỉ để xem video dưới dạng pop-up trong khi đang làm việc với một ứng dụng khác, bạn cũng không thấy doanh số bán điện thoại chạy hệ điều hành của Google tăng cao chỉ vì các tính năng như quản lý ứng dụng đa nhiệm theo tab.

Apple không thể nhồi nhét quá nhiều tính năng trong cùng một thời điểm vào một sản phẩm rồi đi khoe rằng "sản phẩm của chúng tôi tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác", hay như "tính năng này làm cho sản phẩm của Apple trở thành sản phẩm tốt nhất trên thế giới", và Apple đã làm đúng khi hãng chỉ chọn các tính năng phù hợp và bổ sung nó vào đúng thời điểm mà người dùng đang cần.

Năm ngoái, người ta đã đồn rằng Apple sẽ mang tính năng đa nhiệm chia đôi màn hình lên iPad trong iOS 8, thế nhưng điều đó đã không hề xảy ra bởi iOS 8 đã được Apple bổ sung nhiều tính năng khác cần thiết hơn, nếu thêm tính năng đa nhiệm vào thì người dùng chắc sẽ rất bối rối khi nâng cấp lên bởi có quá nhiều tính năng được nhồi nhét vào, vì vậy khi lên iOS 9 Apple mới đưa tính năng đó vào và chú trọng nó hơn bao giờ hết khi các tính năng trên iOS 8 đã được mọi người đón nhận.

Apple cập nhật iOS từng bước, chậm rãi và nếu so sánh iOS 9 ngày nay với iPhone OS trên iPhone 2G ngày trước thì chúng ta vẫn thấy iOS 9 là một sự phát triển tuyệt vời khi nó có rất nhiều tính năng mà iPhone 2G ngày ấy không làm được. Nói cách khác, Apple cố gắng hoàn thiện hơn các tính năng mà các hãng khác đã tạo ra trước đó rồi đưa vào sản phẩm của mình.

Lưu ý: Bài viết không nhằm mục đích chê bai các hãng khác hay nhằm khen ngợi Apple, đây chỉ là ý kiến mang tính chủ quan của phóng viên trang Business Insider, chúng tôi chỉ lược dịch lại và chia sẻ với bạn đọc VnReview.

Phúc Thịnh

Theo TheVerge, Business Insider

Chủ đề khác