VnReview
Hà Nội

Cách thiết lập Screensaver trên Windows 10

Một số tính năng quen thuộc trên các phiên bản Windows trước đã bị Microsoft ẩn đi và giấu khá kỹ khi lên Windows 10, trong đó có trình bảo vệ màn hình (Screensaver).

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng Microsoft đã loại bỏ hoàn toàn Screensaver trên Windows 10, tuy nhiên thực chất hãng chỉ giấu nó đi và tất nhiên bạn vẫn có cách để tìm thấy nó. Song, một điều thực tế đó là trình bảo vệ màn hình (Screensaver) không còn cần thiết trong thời đại ngày nay nữa.

Screensaver được Microsoft làm ra cách đây khá lâu, thời đại mà những chiếc máy tính dùng màn hình CRT còn phổ biến, tác dụng của Screensaver là sẽ giúp tránh hiện tượng "in đốt" trên màn hình.

*in đốt (burn in): là hiện tượng mà màn hình máy tính sẽ để lại các vệt ký tự trên màn hình nếu để y nguyên một màn hình với cùng một nội dung như thế trong thời gian dài, các ký tự sẽ in lại trên màn hình ngay cả khi bạn đã tắt máy.


Hiện tượng in đốt - Ảnh: How-to Geek

Khi được kích hoạt sau một thời gian máy tính không được sử dụng, Screensaver sẽ hiển thị các hiệu ứng, hình ảnh hoạt họa giúp nội dung trên màn hình luôn thay đổi, từ đó tránh hiện tượng in đốt xảy ra. Hiện tượng này không chỉ xảy ra trên màn hình máy tính mà còn xuất hiện trên những thiết bị điện tử khác dùng màn hình CRT như TV, máy ATM, …

Sau này, khi chuyển sang LCD thì hiện tượng này không còn tồn tại nữa, do đó screensaver không còn phổ biến như trước (Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về hiện tượng "in đốt" trên màn hình CRT tại đây).

Dù không còn cần thiết, nhưng một số người dùng vẫn thích screensaver bởi nó có thể giúp mọi người thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng bằng cách nhìn vào những hình ảnh luôn chuyển động trên màn hình mỗi khi không sử dụng máy.;Tuy nhiên, khi càng lên các phiên bản Windows mới thì Microsoft càng loại bỏ đi screensaver. Và khi lên Windows 10, Microsoft đã ẩn đi trình thiết lập Screensaver khỏi trình Personalize quen thuộc trên các phiên bản Windows trước. 

Sau đây VnReview xin lược dịch từ trang HowToGeek để hướng dẫn bạn đọc cách thiết lập screensaver trên Windows 10 (nếu vẫn còn dùng Windows 8.1, bạn có thể tìm thấy phần Screen Saver trong phần Personalization):


Một số phần thiết lập "có vẻ" liên quan đến screensaver thì lại không thấy screensaver ở đâu

Trên Windows 10, phần bảo vệ màn hình được Microsoft giấu khá kỹ trong phần thiết lập màn hình khóa. Bạn có thể truy cập trình thiết lập screensaver bằng cách vào: Settings -> Personalization -> Lock screen -> kéo xuống và chọn mục Screen saver settings.

Sau khi chọn Screen saver settings, bạn có thể thấy phần thiết lập Screensaver quen thuộc hiển thị lên và bạn có thể chọn screensaver ưa thích cùng thời gian sau bao lâu thì screensaver sẽ được kích hoạt, sau khi thiết lập xong thì bạn nhấn OK để lưu lại thiết lập.

Ngoài ra, còn có một cách khác dễ dàng hơn để bật trình thiết lập screensaver, đó là gõ screen saver trên thanh tìm kiếm của Cortana.

Phúc Thịnh

Theo How-to Geek

Chủ đề khác